Nghệ An: Mỏ đá nổ mìn, nhiều hộ dân bị đá văng thủng mái

Đình Tiệp - Thành Vinh| 14/09/2022 16:47

Trưa 14/9, người dân bản Kim Đa (xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), đang nghỉ trưa thì nghe tiếng nổ lớn từ mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường ở cạnh bên. Một trận "mưa đá" ào xuống mái nhà người dân ở bản Kim Đa khiến người dân một phen hoảng hồn.

Trưởng bản Kim Đan, ông Cụt Văn Thắng, cho biết, sau khi sự việc xảy ra, qua kiểm đếm ban đầu, đã có ít nhất 6 nhà dân bị đá bắn thủng mái fibro xi măng và ngói. Tuy nhiên, số lố lượng có thể nhiều hơn.

Cũng theo ông Thắng, vụ nổ mìn làm đá văng lần này của mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường cũng đã khiến 1 bé gái bị thương. Bé gái này chỉ mới hơn 1 tuổi, cháu của ông Cụt Văn Lan. "Bé gái đang đắp chăn ngủ một mình trên giường thì đá bay xuống nhà, làm vỡ mái ngói. Rồi những viên ngói này rơi xuống trúng vào người cháu. Cũng may là đắp chăn nên đỡ nghiêm trọng", ông Thắng kể.

1.jpg
Mái nhà người dân bị đá văng thủng sau tiếng nỏ mìn.

Cũng theo vị trưởng bản, ngay lập tức, ông và lực lượng công an đã có mặt tại nhà nạn nhân. "Tại đây, chúng tôi phát hiện có 2 viên ngói rơi trúng cháu, gây ra 2 vết bầm tím ở ngực và cổ. Hiện nay, nạn nhân đã được đưa ra bệnh viện ở thị trấn Mường Xén để thăm khám", ông Thắng nói.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên việc nổ mìn của mỏ đá này khiến đá văng xa vào trong khu dân cư làm hư hỏng nhà cửa, người dân bị thương. Gần đây nhất, ngày 03/4/2022, công nhân ở mỏ đá này nổ mìn đã khiến đá văng hàng trăm mét, làm 2 người bị thương và 23 ngôi nhà cùng nhiều đồ đạc, vật dụng trong nhà bị hư hỏng.

2.jpg
Có ít nhất 6 ngôi nhà bị thủng mái và 1 trẻ em bị thương sau vụ nổ mình trưa 14/9.

Sau sự việc trên, UBND huyện Kỳ Sơn tiến hành đã xử phạt hành chính 85 triệu đồng đối với Công ty TNHH Hồng Trường. Quyết định xử phạt dựa trên biên bản do Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng, Sở Công Thương và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội lập.

Theo đó, đoàn kiểm tra xác định mỏ đá này có 3 lỗi vi phạm: sử dụng vật liệu nổ không đảm bảo an toàn; phương án khai thác không đúng với thiết kế đã được phê duyệt và không có trạm cân.

3.jpg
Mỏ đá Công ty TNHH Hồng Trường đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân bản Kim Đa, xã Phà Đánh, huyện biên giới Kỳ Sơn.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Hồng Trường được cấp phép khai thác đá tại đây từ năm 2004. Khu vực mỏ đá của công ty này nằm sát đường QL16 và cách nhà dân gần nhất chỉ chừng 200 m. Ngoài những vụ nổ mìn đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân thì bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn từ mỏ đá cũng khiến cho cuộc sống của người dân hết sức khổ cực. Chưa kể, những đợt mưa lớn, đá mịn từ khu vực mỏ đá chảy tràn xuống rẫy của người dân bên cạnh, khiến họ không thể sản xuất được.

Từ nhiều năm nay, trong hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh bức xúc về những tình trạng này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải quyết được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mỏ đá nổ mìn, nhiều hộ dân bị đá văng thủng mái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO