Nghệ An: Hàng trăm cơ sở hành nghề y dược tư nhân không phép

14/04/2018 21:05

(TN&MT) – Từ cuối tháng 3/2018 đến nay, quá trình kiểm tra hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hiệ hàng loạt cơ sở vi phạm điều kiện hành nghề y dược tư nhân ngoài công lập. Nhiều cơ sở đã bị phạt, bị đình chỉ…nhưng xem ra để xử lý dứt điểm vấn đề này là điều không hề đơn giản.  

Thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 29 tháng 1 năm 2018 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nghi Lộc đã thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn.
 

Từ đầu tháng 4/2018 đến nay, trong gần 10 ngày ra quân kiểm tra, các đoàn đã kiểm tra được 38 cơ sở hành nghề y dược, y học cổ truyền. Qua kiểm tra, phát hiện 36 cơ sở vi phạm chủ yếu các lỗi như: Không có giấy phép kinh doanh, Không có giấy chứng chỉ hành nghề, không đủ điều kiện thực hiện kinh doanh dịch vụ khám chữu bệnh đảm bảo...
 

Một cơ sở hành nghề Đông y nhưng không có phép
Một cơ sở hành nghề Đông y nhưng không có phép


Với những vi phạm trên, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Nghi Lộc đã đình chỉ hoạt động 30 cơ sở hành nghề y được tư nhân, lập biên bản xử phạt 21 cơ sở vi phạm theo đúng quy định của pháp luật với số tiền gần 31 triệu đồng.
 

Được biết, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai hiện có 78 cơ sở y, dược, đông y ngoài công lập, trong đó có 49 cơ sở hành nghề có giấy phép và 29 cơ sở hành nghề không có giấy phép. Ngày 21/3/2018, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An đã đi kiểm tra 10 cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, có 7/10 cơ sở hoạt động không phép hoặc được cấp phép không đúng thẩm quyền; không có bảng niêm yết giá; một số loại thuốc không nhãn mác, quá hạn sử dụng; các phòng khám nha khoa thiết bị y tế không đảm bảo vệ sinh, cá biệt có cơ sở đã được yêu cầu đóng cửa hoạt động nhưng vẫn không chấp hành...Đây cũng là những lỗi đã được nhắc nhở trong các đợt kiểm tra trước đó nhưng không được các chủ cơ sở thực hiện.
 

Các cơ sở bị đoàn công tác Sở Y tế phát hiện lỗi vi phạm trong đợt nêu trên là những cơ sở quen thuộc với người dân trên địa bàn thị xã như: cơ sở thuốc Tây Hồng Trịnh, Nguyễn Thị Hoài; các phòng khám nha khoa: Nhật Minh, Tuấn Hưng, Hòa Cầu Giát cơ sở 2, Việt Mỹ...
 

Nghệ An hiện có đến 362 cơ sở hành nghề y dược tư nhân nhưng không có giây phép hoạt động
Nghệ An hiện có đến 362 cơ sở hành nghề y dược tư nhân nhưng không có giây phép hoạt động

Tiếp đó, ngày 22/3, đoàn công tác của Sở Y tế đi kiểm tra đột xuất 6 cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn huyện Diễn Châu thì có đến 5 cơ sở không có giấy phép hoạt động, đó là Phòng khám Nha khoa Quốc Tế, Nha khoa công nghệ cao Phú Hưng, Nha khoa Phú Hương, Nhà thuốc Đông Y Hải Thi, Nhà Thuốc đông Y Trương Như Thùy. Riêng Nha khoa Bình Minh là cơ sở được cấp phép ngoài giờ hành chính nhưng khi đoàn đến kiểm tra vẫn mở cửa hoạt động ngay trong giờ hành chính. Các phòng khám nha khoa thiết bị y tế không đảm bảo vệ sinh. Quầy thuốc không có tủ bảo quản, một số loại thuốc không nhãn mác, quá hạn sử dụng…
 

Tại cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý hoạt động hành nghề, y dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 4/12/2017, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Y tế và các sở ngành liên quan, UBND các huyện, thành thị tăng cường hơn nữa hoạt động thanh, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở hoạt động đúng quy định hiện hành và kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Qua đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng giao cho 22 huyện, thành thị phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác quản lý hoạt động y tế ngoài công lập. Các huyện thành thị theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải xử lý nghiêm, kịp thời đối với các cơ sở, đơn vị, cá nhân trên địa bàn có hành vi vi phạm về hoạt động hành nghề y tế ngoài công lập. Đến hết ngày 30/3/2018, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu trên địa bàn quản lý còn có cơ sở hành nghề y ngoài công lập không có giấy phép hoạt động, hoạt động trái phép, hoạt động không đúng quy định.
 

Chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An là như thế nhưng với tình trạng hàng loạt cơ sở không phép ngang nhiên hoạt động, gây họa cho người dân, thì dư luận đang đặt câu hỏi: Phải chăng các địa phương đang làm ngơ trước vi phạm? Hay các địa phương đang bất lực trước những vi phạm của ngành nghề “nhạy cảm” đến tính mạng con người như đã từng xảy ra?
 

DSCK1. Lê Hồng Lĩnh – Trưởng phòng Quản lý Hành nghề Y Dược tư nhân (Sở Y tế Nghệ An), cho biết: Tính đến ngày 31/12/2017, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đang cò 362 cơ sở y dược tư nhân không có giấy phép hoạt động (2.177 cơ sở có phép). Việc kiểm tra, xử lý các cơ sở hành nghề y dược tư nhận không phép đang được chỉ đạo sát sao để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn đề này gặp rất nhiều khó khăn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hàng trăm cơ sở hành nghề y dược tư nhân không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO