Tiếng dân

Nghệ An: Cần sớm khắc phục sự cố vỡ ống dẫn nước thải tại TP Vinh

Đình Tiệp 09/10/2023 - 18:03

Thời gian qua, người dân các xóm Phong Đăng và Khánh Hậu, thuộc xã Hưng Hoà (TP. Vinh) đang sống trong cảnh khổ sở khi hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên từ điểm vỡ đường ống nước thải ngay bên cạnh khu dân cư. Điều đáng nói là dù đã báo cáo sự việc đến các bên có trách nhiệm nhưng hơn một tháng trôi qua sự cố này vẫn chưa được khắc phục.

Có mặt tại điểm bị vỡ ống dẫn nước thải nói trên vào chiều ngày 09/10/2023, chúng tôi ghi nhận cả một đoạn đường nước thải chảy lênh láng và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ngay điểm vỡ ống nước thải thì nền đường cũng đã bị sụt lún một hố to rộng khoảng nửa chiếc chiếu, người dân phải dùng tạm cành cây, cùng nhiều tấm gỗ đặt lên để cảnh báo nguy hiểm cho người đi đường.

6.jpg
5.jpg
Đường ống dẫn nước thải bị vỡ tại xã Hưng Hòa, TP. Vinh từ hơn 1 tháng nay.

Bên cạnh đó, nước thải đen kịt còn chảy vào đường xóm và tràn vào mương bê tông chung của xóm rồi chảy thẳng ra một con mương lớn cách nhà văn hóa xóm Phong Đăng không xa khiến cho con mương này cũng chuyển màu đen ngòm. Riêng một khoảnh ruộng nằm sát khu vực này thì ngập tràn nước đen do nguồn nước từ sự cố vỡ ống này tràn xuống.

2(1).jpg
Chảy tràn ra mương chung của xóm Phong Đăng.

Thấy sự có mặt của PV, một người dân nhà gần điểm bị vỡ ống nước thải tỏ ra bức xúc, cho biết: Việc vỡ ống nước thải ở đây đã xảy ra nhiều lần, lần nào cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương. Đặc biệt lần này là nghiêm trọng nhất, sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi cũng đã báo cho xã và đơn vị quản lý. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một tháng trôi qua mà các bên có trách nhiệm vẫn chưa hề có động thái đến sửa chữa, khắc phục khiến cho hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng hết sức bức xúc.

2(1).jpg
Bốc mùi hôi thối, nổi váng, bọt trên con mương chung của xóm.

Cũng theo người này, nước thải đen ngòm từ điểm bị vỡ còn chảy xuống cả ruộng lúa, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân.

Còn theo lãnh đạo UBND xã Hưng Hoà, sau khi nhận được phản ánh từ người dân, xã đã cử người xuống hiện trường để kiểm tra, đồng thời, báo cho Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, là đơn vị trực tiếp quản lý để sửa chữa. Thế nhưng không hiểu lý do gì đến nay sự cố vẫn chưa được tiến hành sửa chữa.

7.jpg
Nước thải chảy tràn ra cả ruộng lúa của người dân.

Được biết, trước sự việc trên, vào ngày 27/9/2023, UBND thành phố Vinh đã có Văn bản số 5374/UBND-QLĐT về việc giao nhiệm vụ giải quyết hư hỏng đường ống truyền dẫn nước thải tại phường Trung Đô và xã Hưng Hoà. Theo đó, UBND thành phố Vinh nhận được Báo cáo số 59/CV-HTV đề ngày 21/9/2023 của Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh về sự cố rò rỉ nước thải do vỡ đường ống tại xã Hưng Hoà.

8.jpg
Chảy tràn lênh láng ra môi trường.

UBND thành phố Vinh cũng giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực để lập hồ sơ phương án sửa chữa khắc phục sự cố hư hỏng đường ống áp lực truyền dẫn nước thải. Tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ phương án sửa chữa, khắc phục và hoàn thiện hồ sơ trình Phòng Quản lý đô thị thẩm định, UBND thành phố Vinh phê duyệt (hoàn thành trước ngày 12/10/2023).

11.jpg
Chảy tràn ra đường giao thông gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông.

UBND thành phố Vinh cũng giao nhiệm vụ cho Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh trong thời gian chưa được sửa chữa, có biện pháp khắc phục tạm thời để giảm thiểu nước thải ra ngoài môi trường. Đồng thời, giao cho các phòng: Quản lý đô thị, Tài chính - Kế hoạch, phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh và đơn vị liên quan triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng…Thế nhưng, sự cố vẫn chưa được khắc phục và dây dưa kéo dài cho đến hiện tại.

12.jpg
Sự cố xảy ra đã hơn 1 tháng nhưng không được các bên có trách nhiệm tiến hành khắc phục, sửa chữa khiến người dân bị ảnh hưởng hết sức bức xúc.

Vào ngày 5/10 vừa qua, các phòng, ban của UBND thành phố và đơn vị quản lý vận hành cũng đã xuống kiểm tra thực địa. Phía Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cũng đã tham mưu cho UBND thành phố Vinh ban hành quyết định giao việc.

Đến sáng 9/10, UBND thành phố Vinh đã có Văn bản số 5594/UBND-QLĐT về việc khắc phục hư hỏng đường ống truyền dẫn nước thải tại phường Trung Đô và xã Hưng Hoà.

1(1).jpg
Các văn bản yêu cầu khắc phục sự cố của UBND TP. Vinh.

Trước đó, UBND thành phố nhận được Báo cáo số 63/CV-HTV đề ngày 2/10/2023 của Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh về việc xử lý hư hỏng đường ống truyền tải nước thải theo giao việc của UBND thành phố Vinh.

Sau khi xem xét, UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh: Lựa chọn và chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, xác định biện pháp thi công phù hợp và giám sát việc thực hiện của Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng; khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ trình phòng Quản lý đô thị thẩm định, UBND thành phố phê duyệt trước ngày 13/10/2023.

9.jpg
Đường ống nước thải này nối từ Trạm bơm chính Hưng Hoà.

UBND thành phố cũng giao Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, căn cứ hợp đồng, hồ sơ, kịp thời tổ chức sửa chữa đường ống bị hư hỏng; hoàn thành, báo cáo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh trước ngày 25/10/2023. Đồng thời, giao các phòng chức năng có liên quan phải phối hợp, hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng.

3-3-.jpg
Đến Nhà máy xử lý nước thải tập trung của thành phố để xử lý.

Chiều ngày 09/10, ông Võ Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết: Điểm đường ống bị vỡ tại xã Hưng Hòa là loại ống cốt sợi thuỷ tinh truyền tải nước thải từ Trạm bơm chính Hưng Hoà đến Nhà máy xử lý nước thải chung của thành phố. “Chúng tôi đã có kế hoạch sửa chữa và ngay trong ngày mai (10/10) công tác sửa chữa sẽ bắt đầu được tiến hành và sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất” – Ông Võ Tuấn Anh, cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cần sớm khắc phục sự cố vỡ ống dẫn nước thải tại TP Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO