Ngày Môi trường thế giới 2020: Bảo vệ đa dạng sinh học, hệ thống hỗ trợ sự sống

Mai Đan| 05/06/2020 12:03

(TN&MT) - Vào Ngày Môi trường Thế giới năm nay, ngày 5/6, Liên Hợp Quốc đã chỉ rõ mối liên kết giữa sức khỏe của hành tinh và sức khỏe con người và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ đa dạng sinh học, hệ thống hỗ trợ sự sống.

Người phụ nữ đứng trên một cánh đồng ở Ardabil, Iran. Ảnh: Unsplash/Habib Dadkhah

Ít nhất 70% các bệnh truyền nhiễm như COVID-19 đang lây lan từ động, thực vật sang người và “các hành động thay đổi cần được tiến hành khẩn cấp để bảo vệ môi trường và nhân quyền”. Đây là thông điệp của Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền và môi trường David Boyd trước Ngày Môi trường thế giới năm nay.

Ông Boyd cho rằng các quốc gia nên hành động khẩn cấp để bảo vệ môi trường và ngăn chặn sự gián đoạn khí hậu, mất đa dạng sinh học, ô nhiễm độc hại và các bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết: “Thiên nhiên đang gửi đến chúng ta một thông điệp rõ ràng. Chúng ta đang phá hủy thế giới tự nhiên, gây thiệt hại cho chính chúng ta”.

Ông Guterres nhấn mạnh: “Suy thoái môi trường sống và mất đa dạng sinh học đang gia tăng, gián đoạn khí hậu đang trở nên tồi tệ hơn… Để chăm sóc nhân loại, chúng ta phải chăm sóc thiên nhiên”.

Ngày Môi trường thế giới năm 2020 đề cập đến cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19 toàn cầu và nhấn mạnh rằng với dân số tăng gấp đôi trong 50 năm qua và nền kinh tế toàn cầu tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ, sự cân bằng tự nhiên đã bị phá vỡ, tạo điều kiện lý tưởng cho mầm bệnh, như COVID-19 lây lan.

Khi các quốc gia mở cửa và chính phủ phê duyệt các gói kích thích để hỗ trợ tạo việc làm, giảm nghèo, phát triển và tăng trưởng kinh tế, Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) đang thúc giục các nước này “tái xây dựng tốt hơn”.

Điều này liên quan đến việc nắm bắt các cơ hội đầu tư xanh - như năng lượng tái tạo, nhà ở thông minh, mua sắm công cộng xanh và giao thông công cộng – theo hướng dẫn của các nguyên tắc và tiêu chuẩn của sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Môi trường thế giới 2020: Bảo vệ đa dạng sinh học, hệ thống hỗ trợ sự sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO