Du lịch

Ngày hội hái quả Mộc Châu (Sơn La): Sản xuất sạch gắn với bảo vệ môi trường

Nguyễn Nga 28/05/2023 - 16:05

(TN&MT) - Đây là thông điệp chính của Ngày hội hái quả huyện Mộc Châu, vừa được UBND huyện tổ chức tại thung lũng mận Nà Ka, bản Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu - trong chuỗi hoạt động Ngày hội du lịch văn hóa tỉnh Sơn La năm 2023.

4.jpg
Từ sáng sớm, từng dòng người tấp nập đổ về thung lũng mận Nà Ka - nơi diễn ra các hoạt động chính của Ngày hội.

Theo BTC, chương trình Ngày hội năm nay được tổ chức gồm chuỗi hoạt động: Thi hái quả trong thời gian 3 phút, với yêu cầu hái bằng tay, không được rung cây, bẻ cành, đập quả hoặc có thao tác gây ảnh hưởng đến cây mận.

Tiếp nối, phần thi ăn quả từ chính những trái mận mà đội thi vừa hái được, mỗi đội sẽ chọn 2 đại diện tham gia thi, với yêu cầu phải thể hiện sự hấp dẫn khi ăn trái mận, không để lại phần thịt quá nhiều trên hạt.

7.jpg
8.jpg
Phần thi hái mận hấp dẫn...

Cùng với đó, các đội thi còn chuẩn bị 1 mâm quả với chủ đề Quảng bá điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới, tình yêu quê hương đất nước, xây dựng thương hiệu sản phẩm, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc… Đặc biệt là Lễ vinh danh 9 hộ gia đình nông dân tiêu biểu, những người đã góp phần tạo dựng nên thương hiệu mận hậu Mộc Châu.

Trong khuôn khổ ngày hội còn diễn ra các hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian; trưng bày, triển lãm, giới thiệu về quả mận hậu; thi trưng bày ẩm thực dân tộc; thi cắm trại…. Tất cả đã tạo nên một ngày hội thật sôi động, mang đến những trải nghiệm thú vị, khó quên, những ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

2.jpg
Phần thi ăn mận...
1.jpg
Du khách tham gia trải nghiệm phần thi ăn mận.

Được biết, cây mận hậu được đưa vào trồng tại huyện Mộc Châu từ những năm 1980. Sau hơn 30 năm phát triển, cây mận đã trở thành một sản phẩm chủ lực của địa phương này, giúp nhiều hộ dân xóa đói giảm nghèo hiệu quả.

Toàn huyện hiện có hơn 3.200ha mận, trong đó, khoảng 2.400ha đang cho thu hoạch. Sản phẩm mận Mộc Châu được trồng, chăm sóc theo quy trình VietGAP, quy trình sản xuất hữu cơ an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường. Vùng sản xuất mận hậu Mộc Châu nằm trong quy hoạch vùng sản xuất quả an toàn tỉnh Sơn La.

3.jpg

Nhằm đưa thương hiệu mận hậu Mộc Châu đến với đông đảo người dân, du khách, năm 2014, Ngày hội hái quả được tổ chức lần đầu tiên và đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch thường niên.

Ngoài thung lũng Nà Ka, du khách còn có thể đến các địa điểm khác như: Bản Pa Phách, tiểu khu Pa Khen, khu vực Nông trường, đường vào Ngũ động Bản Ôn hay thung lũng mận Mu Náu... để thưởng thức trái ngon ngay tại vườn, chụp ảnh check-in, tự tay chọn lựa từng trái mận làm quà sau chuyến đi.

5.jpg

Thông qua Ngày hội hái quả, là dịp để giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu Mộc Châu, tôn vinh những người trồng mận; tạo cơ hội cho người trồng được giao lưu, học hỏi, tìm hiểu, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây mận. Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá xúc tiến “Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” đến nhân dân các dân tộc Mộc Châu, du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, là để gửi gắm thông điệp: Sản xuất nông sản an toàn, nói không với thuốc trừ cỏ, thuốc bảo vệ thực vật, góp phần phục hồi, duy trì hệ sinh thái tự nhiên bền vững, bảo vệ môi trường và sức khoẻ con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội hái quả Mộc Châu (Sơn La): Sản xuất sạch gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO