Văn hóa

Tuần Văn hóa du lịch Mộc Châu diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9

Nguyễn Nga 27/08/2024 - 10:50

(TN&MT) – Với chủ đề “Mộc Châu – Tiếng gọi mùa yêu”, Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu (Sơn La) năm nay gồm chuỗi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đậm đà bản sắc các dân tộc.

Theo BTC chương trình, điểm nhấn của Tuần lễ là chương trình nghệ thuật “Đắm say đêm hò hẹn” vào tối 1/9 tại quảng trường 8/5 trung tâm huyện.

Với nội dung công bố đô thị loại IV; công bố danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia cho 3 di sản: “Lễ hội Cầu mưa” của người Thái Trắng, xã Mường Sang; Nghệ thuật trang trí trên trang phục của Người Dao Tiền; Nghi lễ Mo Mường của Dân tộc Mường; giới thiệu Mộc Châu - điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới qua các mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông; những cung bậc cảm xúc, câu chuyện tình yêu của các chàng trai, cô gái các dân tộc Mộc Châu.

anh-moc-chau-2.jpg
Hoạt động cộng đồng đường phố trích diễn những đoạn lễ hội, dân ca, dân vũ các dân tộc.

Cùng với đó là chuỗi các hoạt động: Hội chợ kết nối tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông sản an toàn năm 2024 với quy mô 210 gian hàng, gồm 178 gian hàng thương mại dành cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong nước và 32 gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm nông sản tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, huyện.

Hoạt động cộng đồng đường phố, với 200 nghệ nhân, diễn viên trình diễn trích đoạn lễ hội, biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ dân tộc của các dân tộc: Thái, Mường, Mông, Dao huyện Mộc Châu trên tuyến Quốc lộ 6 và đường nội thị huyện;

Thi Trại văn hóa các dân tộc; trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc; thi trình diễn di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và văn hóa cộng đồng với chủ đề “Bảo tồn di sản – tinh hoa bản sắc”…

anh-moc-chau-5.jpg
Không gian văn hóa dân tộc Mông với nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.

Không gian văn hóa dân tộc Mông với các hoạt động giao lưu văn hóa các bản dân tộc Mông, giới thiệu nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục của người Mông hoa, chợ thổ cẩm, thi giã bánh dày, ẩm thực dân tộc Mông…

Cùng với đó, tại khu du lịch Mộc Châu Island sẽ diễn ra phiên chợ “Tiếng khèn gọi bạn”, với màn múa dân gian tái hiện hoạt cảnh kéo vợ, múa truyền thống Thái tái hiện đám cưới dân gian, trình diễn nhạc phẩm theo chủ đề.

Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao dân tộc, trò chơi dân gian tại khu vực của khẩu Lóng Sập. Các hoạt động tham quan trải nghiệm tại phố đi bộ Mộc Châu, khu du lịch thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng…

ea9da66e7024a57afc355.jpg
Tuần Văn hóa du lịch Mộc Châu là hoạt động được tổ chức thường niên vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 hàng năm.

Ông Lê Trọng Bình, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Tuần Văn hoá, du lịch Mộc Châu năm 2024 được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, lợi thế, xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng của du lịch Mộc Châu. Trên cơ sở đó, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, xây dựng Mộc Châu thành khu du lịch hàng đầu vùng Tây Bắc, điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Các hoạt động được triển khai có sự gắn kết chặt chẽ, thể hiện bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, gắn các hoạt động văn hóa với du lịch và quảng bá giới thiệu, tạo sự tác động tương hỗ giữa phát triển văn hóa, du lịch với phát triển ngành, lĩnh vực và công tác bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo cho Tuần văn hóa diễn ra thành công, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phổ biến kế hoạch đến các bản, tiểu khu và nhân dân cùng tham gia các hoạt động. Bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tránh ách tắc giao thông trong thời gian diễn ra các hoạt động.

Dọn vệ sinh, bố trí đặt các thùng rác, phun thuốc khử trùng, phòng dịch, cắt tỉa cây xanh, trang trí đường phố. Thành lập đoàn kiểm tra, đảm bảo bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ trong thời gian diễn ra các hoạt động; duy trì đường dây nóng kịp thời tiếp nhận các thông tin khiếu nại, phản ánh của nhân dân, du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần Văn hóa du lịch Mộc Châu diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO