Dự lễ thông xe có Bí thư Trung ương Đảng - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng cùng hàng trăm người dân đã có mặt tại nơi tổ chức lễ đón mừng sự kiện thông xe.
Đây là tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng trên dải đất miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, với tổng vốn 1,64 tỉ USD (tương đương 34.516 tỉ đồng; trong đó, vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD, vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) là 590,39 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam: 5.298 tỉ đồng).
Việc đưa vào hoạt động toàn tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung này được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,2km (tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km), được khởi công ngày 19/5/2013 đi qua địa phận TP. Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km).
Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h; bề rộng nền đường 24,25m…
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 1,64 tỷ USD. Trước đó, ngày 2/8/2017, đoạn tuyến phần JICA tài trợ (từ Km 0+000 - Km 65+000) từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác.
Dự án thi công 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn; 8 trạm thu phí kín trên tuyến đường, 3 trạm dừng nghỉ…
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc hoàn thành và đưa dự án vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung nói riêng và cả vùng Tây nguyên nói chung.