Biến đổi khí hậu

Ngành chăn nuôi Hà Tĩnh: Đối mặt với thách thức biến đổi khí hậu

Đức Cảnh 06/07/2023 - 10:40

(TN&MT) - Biến đổi khí hậu (BĐKH), đặc biệt là nắng nóng kéo dài, mức nhiệt cao đang gây ảnh hưởng lớn đến sức đề kháng và khả năng phát triển của đàn vật nuôi. Trước tình hình đó, các hộ chăn nuôi tại Hà Tĩnh đã chủ động thực hiện các biện pháp thích ứng, giảm thiệt hại về kinh tế và các nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Nhiều giải pháp thích ứng

Tính đến năm 2023, Hà Tĩnh có 234 trang trại chăn nuôi quy mô lớn và vừa, trong đó, 221 trang trại chăn nuôi lợn, 10 trang trại chăn nuôi gia cầm và 3 trang trại chăn nuôi bò. Sự tăng trưởng này là do nhiều hộ gây dựng lại đàn nuôi trong thời gian gần đây nhờ phương án thích ứng được với BĐKH, bảo đảm thức ăn chăn nuôi, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh...

7-2-.jpg
Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Mitraco chủ động giảm đàn để ứng phó trước những tác động của thời tiết

Gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh - xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hiện có 3 chuồng nuôi gà thịt, mỗi chuồng 500 con. Theo cách làm của chị Phượng, để chống nắng nóng cho đàn gà thịt của gia đình, chị đã lắp thêm quạt điện công suất lớn tại các chuồng nuôi để tạo không khí thoáng mát, giảm phát sinh khí độc sinh ra từ chất thải vật nuôi và ổn định nhiệt độ cho đàn gà phát triển tốt. Phần mái chuồng chị dùng lưới để che và rải thêm lớp rơm phía trên.

Hằng ngày, chị Hạnh phun nước lên mái 1 - 2 lần để giảm bớt nhiệt trong chuồng nuôi. Vào những ngày nắng nóng, chị chỉ cho ăn vào buổi sáng, buổi chiều và buổi đêm còn buổi trưa chị đã cắt giảm khẩu phần ăn mà thay vào đó là bổ sung các chất điện giải, vitamin C, men tiêu hóa để giúp đàn gà tăng sức đề kháng cũng như hấp thu thức ăn được tốt hơn.

Đối với chăn nuôi trâu, bò, lợn, người dân ở Hà Tĩnh cũng đang áp dụng các giải pháp để chống nóng nhằm đảm bảo cho vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt. Chị Nguyễn Thị Hường - thôn Vĩnh Ngọc, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: “Trâu, bò là vật nuôi vốn chịu nắng, nóng kém. Do vậy, khi thời tiết nắng, nóng kéo dài, trâu, bò sẽ phát sinh nhiều bệnh, hiệu quả chăn nuôi thấp. Vì vậy, tôi đã chủ động tăng lượng thức ăn xanh, chất đạm và bổ sung vitamin C, khoáng chất trong khẩu phần ăn; thay đổi thời gian chăn thả, cung cấp thêm nước uống, thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi…”.

Là hộ chăn nuôi lợn quy mô lớn với 550 con lợn thịt, khi bước vào mùa nắng nóng, gia đình ông Nguyễn Tiến Mạnh ở thôn 1 - Bồng Giang, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang đã chủ động rà soát lại chuồng trại, chuẩn bị các biện pháp chống nóng và đảm bảo thức ăn, nước uống đầy đủ để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho lợn phát triển khỏe mạnh.

Ông Mạnh chia sẻ: “Những ngày nắng nóng kéo dài, hệ thống quạt thông gió và giàn mát bằng hơi nước trong chuồng phải chạy hết công suất để thổi hơi nóng, khí độc sinh ra từ chất thải vật nuôi ra bên ngoài và ổn định nhiệt độ cũng như độ ẩm thường xuyên. Ngoài ra, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại 1 - 2 lần/ngày cho đàn lợn nhằm giảm nhiệt, tạo không gian thoáng mát”.

Vẫn còn nhiều thách thức

BĐKH đã tác động mạnh đến chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong nhiều năm qua. Các loại hình thời tiết cực đoan: Rét đậm, rét hại, lũ lụt, nắng nóng kéo dài… xuất hiện thường xuyên, liên tục với cường độ dày hơn, mức độ thiệt hại cao hơn và gây ra những thiệt hại nặng nề trong quá trình chăn nuôi của người dân.

7-1-.jpg
Nhờ chủ động phương án thích ứng nên trang trại chăn nuôi thủy sản ở Hà Tĩnh phát huy hiệu quả kinh tế

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, hằng năm, tỉnh Hà Tĩnh bị thiệt hại do thiên tai bình quân từ 50 đến 200 tỷ đồng. Trong 3 năm gần đây, diễn biến thời tiết phức tạp đã gây thiệt hại trên hàng chục nghìn con gia súc, gia cầm các loại; Hàng chục ao cá, hồ nuôi tôm bị thiệt hại. Cùng với đó là hàng nghìn ha lúa và hoa màu cũng bị ảnh hưởng, gây thiệt hại về tài sản và kinh tế của người dân.

Những thiệt hại trên cho thấy, BĐKH cùng các hình thái thời tiết cực đoan đã và đang tác động tiêu cực đến ngành chăn nuôi của Hà Tĩnh. Đáng nói, thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ làm giảm sức đề kháng và là điều kiện thuận lợi để nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi phát triển, lây lan.

Ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, tình hình chăn nuôi trên địa bàn bị ảnh hưởng rất lớn bởi BĐKH. Để chủ động ứng phó với BĐKH, ngành Nông nghiệp đã đề ra một số giải pháp thích ứng nhằm chủ động duy trì và phát triển chăn nuôi như nghiên cứu và thực hiện chuyển đổi cơ cấu vật nuôi phù hợp với điều kiện của BĐKH, đặc điểm sinh thái tại địa phương, tận dụng các cơ hội để phát triển chăn nuôi bền vững. Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh nhằm tăng sức đề kháng cho vật nuôi trước ảnh hưởng của thời tiết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành chăn nuôi Hà Tĩnh: Đối mặt với thách thức biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO