New Zealand lên kế hoạch thu phí khí thải từ chăn nuôi

Lan Chi| 08/06/2022 16:12

(TN&MT) - Ngày 8/6, New Zealand đã công bố một bản dự thảo kế hoạch đưa ra mức giá đối với khí thải nông nghiệp nhằm giải quyết một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất của đất nước, đó là khí ợ hơi của cừu và động vật.

lvfk2q6vj5jazcpz473qu2j6dq.jpg

Mike Salvesen làm việc trong trang trại của ông tại Mt Somers, ngoại ô Christchurch, New Zealand. Ảnh: Reuters

Bộ Môi trường New Zealand cho biết, đề xuất này sẽ khiến New Zealand, một nước xuất khẩu nông sản lớn, trở thành quốc gia đầu tiên yêu cầu nông dân trả tiền cho khí thải từ chăn nuôi.

New Zealand, nơi sinh sống của 5 triệu người, có khoảng 10 triệu con gia súc và 26 triệu con cừu.

Gần một nửa tổng lượng phát thải khí nhà kính của nước này đến từ nông nghiệp, chủ yếu là khí mê-tan, nhưng khí thải nông nghiệp trước đây đã được miễn trừ khỏi kế hoạch buôn bán khí thải của đất nước, gây ra nhiều chỉ trích về cam kết của chính phủ trong việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Theo dự thảo kế hoạch, do chính phủ và đại diện cộng đồng nông dân tổng hợp lại, nông dân sẽ phải trả tiền cho lượng khí thải của họ từ năm 2025. Khí thải từ trang trại có tuổi thọ ngắn và dài sẽ được định giá riêng, nhưng sẽ sử dụng chung một biện pháp để tính khối lượng của chúng.

Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu New Zealand James Shaw cho biết: “Không có vấn đề gì về việc chúng ta cần cắt giảm lượng khí mê-tan mà chúng ta thải vào khí quyển và một hệ thống định giá khí thải hiệu quả cho nông nghiệp sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta đạt được điều đó”.

Đề xuất bao gồm các biện pháp khuyến khích cho những người nông dân giảm lượng khí thải thông qua các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi, trong khi trang trại lâm nghiệp có thể được sử dụng để bù đắp lượng khí thải. Doanh thu từ kế hoạch sẽ được đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và dịch vụ tư vấn cho nông dân.

Michael Ahie, Chủ tịch đối tác lĩnh vực chính, He Waka Eke Noa cho biết, các khuyến nghị cho phép sản xuất thực phẩm và chất xơ bền vững cho các thế hệ tương lai, đồng thời, đóng một vai trò công bằng trong việc đáp ứng các cam kết về khí hậu của New Zealand.

Susan Kilsby, nhà kinh tế nông nghiệp tại Ngân hàng ANZ cho biết, đề xuất có thể sẽ là sự gián đoạn quy định lớn nhất đối với nông nghiệp kể từ khi loại bỏ trợ cấp nông nghiệp vào những năm 1980.

Dự kiến ​​sẽ có quyết định cuối cùng về kế hoạc này vào tháng 12 năm nay.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand lên kế hoạch thu phí khí thải từ chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO