Nâng cao năng lực quản lý, đầu tư xây dựng trang thiết bị y tế

07/12/2018 16:39

(TN&MT) - Trong 3 ngày (7- 9/12) tại TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý đầu tư xây dựng và trang thiết bị y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hội nghị nhằm tăng cường năng lực thực hiện công tác đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý tài sản trong quá trình sử dụng tại các cơ sở y tế giúp đơn vị nắm bắt được những vấn đề còn tồn tại, hạn chế tại cơ sở để có các biện pháp khắc phục, điều chỉnh; đồng thời, giúp lãnh đạo, cán bộ các đơn vị triển khai các quy định, quy trình đầu tư xây dựng, mua sắm và quản lý tài sản được đầu tư; tăng cường năng lực quản lý đầu tư xây dựng, cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng, góp phần giảm tình trạng quá tải khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Hiện nay, ngành y tế đang triển khai mạnh mẽ đổi mới hệ thống y tế, với dịch vụ y tế cung ứng theo hướng dễ tiếp cận về khoảng cách địa lý, về khả năng chi trả, về văn hóa giao tiếp, đồng thời đảm bảo chất lượng, công bằng, hiệu quả theo yêu cầu của xã hội. Cùng với các giải pháp về nhân lực, phương pháp quản lý, quản trị, đổi mới cơ chế tài chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung ứng dược phẩm, thì công tác đầu tư, quản lý cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế cũng đang hết sức được quan tâm, đẩy mạnh. Đầu tư, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất là điều kiện để mở rộng, nâng cao kỹ thuật chuyên môn, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự mong đợi, sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ y tế.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ Y tế cần chủ động phối hợp với các đơn vị sự nghiệp, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để hoàn thành các dự án đúng tiến độ và đưa ra những giải pháp cụ thể để giải quyết những khó khăn, thách thức của công tác đầu tư xây dựng.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đó là, đối với các dự án đã được phê duyệt, cần khẩn trương tiến hành tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, trình thiết kế kỹ thuật, dự toán để khởi công công trình. Đối với các dự án xây dựng trên cơ sở mới, khu đất mới cần phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để triển khai, hoàn thành dứt điểm công tác đền bù đất đai.

Trong khi ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển còn khó khăn, các chủ đầu tư cần đề xuất huy động các nguồn vốn khác (Quỹ đầu tư phát triển của các địa phương, vốn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, liên doanh liên kết, hợp tác quốc tế ...). Triển khai các mô hình đầu tư, thu hút các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, như hình thức đầu tư kết hợp giữa đơn vị công và tư nhân - hình thức PP.

Tiếp tục triển khai rà soát hệ thống pháp luật về đầu tư công, về đầu tư xây dựng; Đánh giá những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp khắc phục; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát đầu tư đối với các dự án. Kết quả của công tác thanh, kiểm tra và giám sát được đánh giá, kết luận và đề xuất các biện pháp xử lý, thời gian xử lý và kết quả xử lý.

Hoàn thiện tổ chức, nâng cao năng lực của Ban QLDA chuyên ngành xây dựng công trình y tế để đáp ứng được nhiệm vụ của Bộ Y tế giao. Giai đoạn này, khối lượng công tác đầu tư xây dựng của Bộ Y tế đang rất lớn, yêu cầu lực lượng cán bộ thực hiện quản lý dự án có chuyên môn và kinh nghiệm….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực quản lý, đầu tư xây dựng trang thiết bị y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO