Xã hội

Nậm Pồ - Điện Biên: Điểm sáng du lịch cộng đồng

Hoàng Châu 15/07/2024 - 16:38

(TN&MT) - Với vẻ đẹp được thiên nhiên ưu đãi, điểm du lịch cộng đồng Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã trở thành điểm đến hấp dẫn, nơi dừng chân lý tưởng, nghỉ dưỡng của du khách. Và đây cùng là điểm du lịch xanh hướng đến mục tiêu gần gũi thiên nhiên, thân thiện môi trường.

Bản Nà Sự thuộc xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) là nơi sinh sống của đồng bào Thái trắng, với gần 140 hộ dân, hơn 600 nhân khẩu. Phát huy tiềm năng về môi trường sinh cảnh tự nhiên và bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc, chính quyền địa phương và người dân Nà Sự đã chung tay phát triển mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên ở Nậm Pồ. Hiện nay, bản du lịch cộng đồng Nà Sự đã trở thành điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình khám phá Điện Biên, khám phá cực Tây A Pa Chải.

Để tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở Nà Sự, đó là cả tâm huyết của chính quyền địa phương, toàn bản chôn hàng điện chạy dọc theo con đường ra suối, con đường vào bản dài khoảng 300 - 400m được đục từ gỗ, cao khoảng 60cm đủ để ánh điện hắt sáng lên con đường đá. Hàng rào làm bằng tre đan, tạo khuôn viên an toàn, thân thiện với môi trường. Dọc suối Nậm Bai của bản các cọn nước được phục dựng tạo thêm không gian thường thức cho du khách và cũng là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Tây Bắc nói chung của Nà Sự nói riêng.

a1-2-.jpg
Bản Nà Sự, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên điểm sáng du lịch cộng đồng

Cùng với đó, khi đến với Nà Sự, du khách sẽ được khám phá, trải nghiệm thực tế sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con dân tộc Thái; trực tiếp tham gia chế biến món ăn; tham quan cảnh đẹp xung quanh bản; giao lưu văn hóa, văn nghệ; thưởng thức các món ăn truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc Thái, mà nguyên liệu chế biến do chính người dân trong bản cung cấp; nghỉ ngơi tại các gia đình trong bản theo hình thức homestay.

Giờ đây, đến bản Nà Sự, từ đầu bản đến cuối bản, nhà nào cũng trồng hoa tươi rực rỡ, gọn trong, sạch ngoài, gầm sàn nhà đã thông thoáng, không còn cảnh gia súc, gia cầm chen chúc.

Chị Lèng Thị Chiên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Nà Sự cho biết, trước đây người dân trong bản vẫn còn chăn nuôi gia súc như trâu, bò, lợn dưới sàn nhà, bản không được sạch đẹp như bây giờ. Thế nhưng từ khi có định hướng xây dựng bản Nà Sự thành bản du lịch cộng đồng, lãnh đạo địa phương giao người dân, trong vòng một tháng phải di dời hết chuồng gà, chuồng lợn.

a2-2-.jpg
Du khách đến Nà Sự, đêm xuống được thưởng thức văn hóa ẩm thực, hòa mình vào các điệu múa xòe của đồng bào Thái.

Mới đầu, việc thực hiện khó khăn vì bà con đã xây kiên cố, thế nhưng mọi người cùng giúp nhau, chung tay làm sạch bản làng. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào trồng hoa xây dựng cảnh quan bản làng, đầu tiên, Chi hội phân công mỗi hội viên quản lý 5m, vừa trồng vừa chăm sóc. Sau đó, cả bản cùng trồng hoa. Giờ đây, bản Nà Sự đã trở nên sạch và đẹp lên rất nhiều.

Hiện nay, bản Nà Sự là một trong những mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên ở Điện Biên áp dụng số hóa toàn diện. Đến Nà Sự, du khách chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ thông tin các dịch vụ, cũng như những nét văn hóa, phong tục truyền thống của đồng bào bản địa.

Ông Thùng Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Chà Nưa, cho biết: Trong quá trình triển khai dự án phát triển du lịch cộng đồng tại bản Nà Sự. Trong đó tập trung vào việc cải tạo cảnh quan, đường điện, nơi ăn nghỉ và các dịch vụ trải nghiệm. Riêng nếp nhà sàn trong bản vẫn được giữ nguyên theo bản sắc văn hóa dân tộc.

a3(1).jpg
Những cọn nước bên suối Nậm Bai chảy quanh bản Nà Sự.

Đặc biệt, bà con trong bản đã đoàn kết và góp sức làm cọn nước bên khu vực suối để tạo thành điểm nhấn, biểu tượng của du lịch Nà Sự. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng vận động Nhân dân trong bản bảo tồn, phát huy nghề may dệt thổ cẩm, mây tre đan, các sản phẩm nông sản nhằm tạo nên sản phẩm du lịch, tăng thu nhập cho người dân trong bản.

Việc xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng tại bản Nà Sự, huyện Nậm Pồ không chỉ làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại bản Nà Sự mà còn là một mô hình du lịch xanh, thân thiện môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Pồ - Điện Biên: Điểm sáng du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO