Nam Định: Dừng tổ chức Lễ Khai ấn đền Trần và Lễ hội chợ Viềng xuân Tân Sửu

Việt Linh| 26/01/2021 23:00

(TN&MT) - Nhằm tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh Nam Định đã ban hành hai văn bản về việc dừng tổ chức Lễ hội Khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định) và Lễ hội chợ Viềng Xuân Tân Sửu 2021 theo đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế.

Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã có công văn đồng ý dừng tổ chức hội chợ Viềng Xuân 2021 (diễn ra vào đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 tháng Giêng) theo đề nghị của Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các huyện: Vụ Bản, Nam Trực để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tỉnh Nam Định quyết định dừng tổ chức lễ hội chợ Viềng xuân Tân Sửu.

Chợ Viềng Xuân ở Nam Định thường được tổ chức ở 2 địa điểm chính là hai huyện Vụ Bản và Nam Trực. Phiên chợ độc đáo mang ý nghĩa "bán rủi, mua may" duy nhất chỉ họp một lần trong năm này được tổ chức gắn với những khu vực tâm linh nổi tiếng, thu hút hàng triệu du khách khắp nơi tham dự. Chợ Viềng, huyện Vụ Bản gắn liền với quần thể di tích Phủ Dày thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh; chợ Viềng, huyện Nam Trực là nơi có chùa Đại Bi thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh.

Cũng liên quan đến công tác tổ chức lễ hội Xuân trên địa bàn, tại lễ hội Khai ấn Đền Trần, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định thông tin, chính quyền địa phương và nhân dân, du khách sẽ không tham gia các nghi lễ khai ấn. Tại đền Trần cũng không tổ chức các hoạt động hội như mọi năm. Vào đêm 25/2 (tức 14 tháng Giêng), chỉ có các cụ cao niên làng Tức Mặc tiến hành thủ tục tâm linh, dâng hương, cúng tế các vua Trần. Nhà đền vẫn chuẩn bị ấn cho đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký xin ấn, song không phát ấn tập trung tại các điểm ở khu vực: Nhà giải vũ, phòng trưng bày và đền Trùng Hoa như những năm trước.

Năm thứ 2 tỉnh Nam Định dừng tổ chức lễ Khai ấn đền Trần để phòng chống dịch Covid-19.

Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định yêu cầu, Ban Quản lý di tích đền Trần và Ủy ban nhân dân phường Lộc Vượng tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; dựng bảng thông báo việc không tổ chức lễ hội khai ấn năm 2021 ngay trước cửa đền để tránh tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh...

Như vậy, đây là năm thứ hai, chính quyền tỉnh Nam Định quyết định dừng tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần để đảm bảo an toàn, phòng ngừa các nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Năm 2020, dù đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã quyết định dừng tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Canh Tý 2020.

Được biết, đây là hai lễ hội lớn tại Nam Định, diễn ra vào đêm mùng 7 và 14 tháng Giêng hằng năm, thu hút hàng triệu khách thập phương tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Dừng tổ chức Lễ Khai ấn đền Trần và Lễ hội chợ Viềng xuân Tân Sửu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO