Nam Định: Dồn toàn lực để kiểm soát các trường hợp nguy cơ cao mắc Covid-19

Việt Linh| 07/08/2020 21:55

(TN&MT) - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định cho biết, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang dồn toàn lực triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nguy cơ cao nhằm ngăn ngừa dịch lây lan ra cộng đồng.

Các trường hợp ở Nam Định liên quan đến bệnh nhân 714 đều âm tính

Sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 714 (địa chỉ ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 6/8 vừa qua, Sở Y tế tỉnh Nam Định phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, xác minh, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 714 tại Nam Định đều âm tính. (Ảnh minh hoạ).

Đây là bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp, đi, đến nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người. Ngày 19/7, bệnh nhân 714 về quê nội tại xóm Cầu, xã Yên Phúc, huyện Ý Yên (Nam Định) và trở lại Hà Nội trong ngày.

Tại đây, bệnh nhân đã tiếp xúc với 8 trường hợp (F1) là thành viên trong gia đình. Tất cả những người tiếp xúc gần với ca bệnh đã được chuyển cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả 8/8 mẫu xét nghiệm lần 1 âm tính. 

Hiện các trường hợp này không sốt, không ho, không khó thở. 15 trường hợp tiếp xúc với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân 714 (F2) được hướng dẫn cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, báo cáo tình trạng sức khỏe 2 lần/ngày cho cán bộ y tế cơ sở.

Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân 714 và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Có 3 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Nam Định khỏi bệnh

Theo Sở Y tế tỉnh Nam Định, chiều 7/8, 3 trong số 7 bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định được công bố khỏi bệnh. Các bệnh nhân này đã được xét nghiệm từ 5 - 6 lần, trong đó 3 bệnh nhân số: 387, 410, 412 xét nghiệm âm tính 3 lần, được chuyển đến cơ sở cách ly tập trung của tỉnh theo dõi thêm 14 ngày. Nếu tình trạng sức khỏe bình thường, hết thời gian trên các trường hợp này sẽ được trở về địa phương. 

3 trong số 7 bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định được công bố khỏi bệnh.

Đây là những công dân Việt Nam nhập cảnh từ Liên bang Nga (quá cảnh Belarus) về Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) ngày 17/7, được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung tỉnh Nam Định (núi Gôi, huyện Vụ Bản). Tất cả đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có khả năng lây bệnh ra cộng đồng. 

Dồn toàn lực kiểm soát các nguy cơ lây bệnh

Chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn tỉnh Nam Định đã rà soát 4.270 trường hợp từ Đà Nẵng trở về địa phương kể từ ngày 1/7. Tất cả các trường hợp này được cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Hiện nhiều trường hợp đã qua thời gian 14 ngày cách ly theo dõi sức khỏe.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định, 7/22 trường hợp có địa chỉ tại Nam Định từng đến khám và điều trị tại các bệnh viện của thành phố Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Các trường hợp còn lại (8 người) không về địa phương và đang xác minh thông tin (7 người)...

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định nhận định, tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp cả trong và ngoài nước. Nhiều ca bệnh không có triệu chứng, cơ sở y tế không đủ tiềm lực xét nghiệm cho tất cả các trường hợp đi về từ vùng dịch nên không kiểm soát được hết các trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm khi chưa được xác định. Một số người nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch về không khai báo, không được phát hiện sớm để cách ly. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Nam Định khá cao.

Nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định yêu cầu, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình phân luồng, sàng lọc, tiếp nhận, cách ly, điều trị những trường hợp nghi nhiễm và bệnh nhân Covid-19, không để lây nhiễm chéo.

Các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện giãn cách tại khu vực đông người, hạn chế tối đa người thăm, người chăm sóc người bệnh; tiến hành cấp thuốc cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính 2 tháng/lần thay vì 1 tháng/lần; hướng dẫn, khuyến cáo người mắc bệnh mãn tính, người cao tuổi chủ động phòng ngừa dịch bệnh.

Ngành Y tế tỉnh đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch; kích hoạt hoạt động của Bệnh viện phổi tỉnh để sẵn sàng tiếp nhận các ca bệnh (nếu có) và đảm bảo các trang thiết bị, vật tư cho bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế thành phố Nam Định, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới biển và tàu, thuyền nhập cảnh qua Cảng Hải Thịnh (huyện Hải Hậu), không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm Covid-19 trong các khu cách ly tập trung.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với cơ quan chuyên môn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tại 34 điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 tại các huyện, thành phố trong tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Dồn toàn lực để kiểm soát các trường hợp nguy cơ cao mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO