Năm Căn (Cà Mau): Nước sạch là "của hiếm"

24/11/2016 00:00

Mấy chục năm qua, hơn 200 hộ dân ở Ấp 3 và Ấp 4, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau phải sống trong cảnh khát nước sạch. Với họ, nước sạch là “của hiếm” và hết năm này qua năm khác, các hộ dân vẫn sống trong cảnh đợi chờ…

Theo Bí thư Chi bộ Ấp 3 Hỏa Hồng Phương, toàn ấp có 132 hộ, cả 132 hộ thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Một số hộ sử dụng giếng khoan nhưng nước nhiễm phèn, mặn. Người nào có điều kiện mua nước đóng bình để uống, còn nước giếng khoan lọc lại để tắm, giặt, tưới tiêu và nấu ăn.

Gia đình ông Hoả Hồng Phương bơm nước và lọc bằng phèn chua để tắm, giặt.
Gia đình ông Hỏa Hồng Phương bơm nước và lọc bằng phèn chua để tắm, giặt.

Bà Lê Thị Duyên, Ấp 3, bức xúc: “Mặc dù, có khoan giếng nhưng nước nhiễm phèn, mặn. Mùa mưa, hứng nước mưa uống, chứ mùa hạn, người dân phải đổi nước mưa với giá hơn 150.000 đồng/m3”.

Gia đình Bí thư Chi bộ Ấp 3 Hỏa Hồng Phương cư ngụ tại đây từ năm 1982. Từ đó đến nay, đã 34 năm gia đình phải bơm nước giếng khoan lên hồ rồi lắng phèn nguồn nước đó dùng luôn cho tắm, giặt, sinh hoạt. Nhà có gần chục cái lu nhỏ dùng để chứa nước mưa uống qua mùa hạn. Nước giếng khoan được đánh phèn chua vào hồ để lọc lại từ sáng đến chiều, dùng cho tắm, giặt, nấu ăn. Chỉ 2 ngày, lại phải vệ sinh hồ vì phèn lắng không thể trữ nước để sử dụng tiếp.

“Với những hộ khó khăn không có lu, bồn để trữ nước mưa uống, mùa hạn, đều phải đổi nước mưa với giá rất cao. Chúng tôi đã khảo sát từng hộ dân và bà con mong muốn Nhà nước sớm hỗ trợ nước máy để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất”, ông Hoả Hồng Phương mong mỏi.

Năm 2015, 103 hộ dân thuộc Ấp 4 đã được sử dụng hệ thống nước từ trạm nước do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Sở NN&PTNT Cà Mau xây dựng. Tuy vậy, hiện nay, nguồn nước này chỉ có thể sử dụng tắm, giặt là chủ yếu.

Ông Ngô Minh Chiến, Ấp 4, cho biết: "Gia đình tôi trước đây, cũng khoan giếng nước sâu 170 m nhưng vẫn nhiễm phèn, mặn. Từ đầu năm đến nay, tôi đã chuyển sang sử dụng nước từ trạm nước nhưng chỉ tắm, giặt, chứ uống và nấu ăn vẫn phải dùng nước mưa".

Gia đình có cháu nhỏ nên ông Thái Thanh Hoà, Ấp 4, mua nước bình về uống với giá 12.000 đồng/bình. Mỗi tháng, ông tốn gần 200.000 đồng tiền nước uống, còn nấu ăn sử dụng nước mưa.   

Chủ tịch UBND xã Hàng Vịnh Trương Thanh Trúc cho hay: "Vấn đề nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của người dân đã vượt tầm của địa phương. Ðịa phương phối hợp với trạm nước sạch của huyện khảo sát, nhưng do địa bàn xa (có những hộ cách trạm nước sạch của xã hơn 2,5 km) nên gặp rất nhiều khó khăn. Tại cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua, địa phương cũng đã kiến nghị đến các cấp, các ngành tìm phương án hỗ trợ để hơn 200 hộ dân các ấp: 3, 4, Xóm Lớn Ngoài có nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất".

Theo baocamau

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm Căn (Cà Mau): Nước sạch là "của hiếm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO