Năm 2021, dự báo phân khúc đất nền sẽ “lên ngôi”

Thục Vy| 12/03/2021 17:09

(TN&MT) - Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước chịu không ít ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thì dòng tiền đầu tư vẫn đổ về bất động sản (BĐS). Trong đó, dự báo đất nền sẽ là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn trong năm 2021.

Ảnh minh họa

Sau một năm có kinh nghiệm “sống chung” với dịch, nhiều doanh nghiệp đang rục rịch có kế hoạch ra hàng. Nhưng có một điểm khác biệt, đó là phân khúc đất nền được quan tâm hơn cả, có nhiều địa phương, bất chấp dịch bệnh, nhu cầu tìm kiếm, giao dịch đất nền khá sôi động, kéo theo đó là giá đất nền cũng tăng lên.

Cụ thể, tại TP. Thủ Đức (TP.HCM), đất nền đã "sốt" nóng trong suốt năm 2020, nên giá trị đã tăng 50%, có thời điểm tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái. Không chỉ TP.HCM, đất nền tại các tỉnh Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhất là khu vực xung quanh dự án Sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai), giá đất cũng tăng theo chiều thẳng đứng.

Lý giải về nguyên nhân đất nền được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, quỹ đất ở của các thành phố ngày một hạn hẹp, trong khi đó, nhu cầu đầu tư đất nền và nhà ở gắn liền với đất của người dân ngày càng tăng mạnh khiến cho giá nhà đất tăng cao. Đồng thời, khác với các thành phố lớn, người dân ở các địa phương cũng ít có sự lựa chọn các kênh đầu tư hơn. Khi có tiền, chủ yếu họ đều lựa chọn đầu tư BĐS trong đó đặc biệt ưa thích đất nền.

Theo dự báo của ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, đất nền ven đô, nhất là đất có sổ đỏ, đất nền đầy đủ pháp lý vẫn sẽ là "con gà đẻ trứng vàng" của thị trường BĐS trong năm 2021. “Ở thời điểm hiện tại, 2 phân khúc đáng để đầu tư nhất chính là căn hộ chung cư bình dân và đất nền ven đô, đất nền có sổ đỏ. Tuy nhiên, trong năm 2021, nguồn cung căn hộ bình dân vẫn sẽ duy trì trạng thái khan hiếm. Do đó, đất nền ven đô, nhất là các mảnh đất có "sổ đỏ" sẽ hút dòng vốn rất mạnh trong năm mới”, ông Đính cho biết thêm.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, trong tháng đầu năm 2021, mức độ quan tâm tới các BĐS bán như chung cư, nhà riêng,... tại Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận giảm so với thời điểm trước Tết Tân Sửu. Duy chỉ có nhu cầu mua đất dự án không sụt giảm. Nhu cầu mua, thuê BĐS trong 30 ngày trước Tết Tân Sửu tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tăng mạnh nhất là loại hình đất nền (tăng 38%) và đất nền dự án (tăng 32%). Điều này cho thấy, tâm lý thị trường thời điểm trước Tết vẫn duy trì ở mức tốt, bất chấp đợt bùng dịch tại thời điểm giáp Tết.

Bà Trang Bùi - Giám đốc Cấp cao Thị trường JLL Việt Nam cho rằng, động thái của nhà đầu tư địa ốc vẫn rất tốt mặc dù đã trải qua các biến cố về dịch bệnh. Trong đó, một lớp nhà đầu tư đang có động thái rút bớt vốn trong giao dịch chứng khoán để phân bổ vào các sản phẩm BĐS có tính thanh khoản cao. Nhiều chủ đầu tư cũng rục rịch "tung chiêu" để tái kích hoạt thị trường giai đoạn im ắng do tác động của dịch bệnh Covid-19. Đây được đánh giá là lực đẩy tốt cho thị trường trong năm 2021.

“Một phân khúc BĐS được dự báo sẽ tiếp tục là xu hướng và ưa chuộng trong năm nay có thể kể đến đất nền. Dù không còn đa dạng sự lựa chọn như trước đây nhưng loại hình này vẫn được nhà đầu tư “săn lùng” để sở hữu. Những BĐS đất nền tại khu vực ven TP.HCM, Hà Nội, hoặc các tỉnh lân cận 2 thành phố lớn này vẫn được mua bán ngay sau Tết”, bà Trang Bùi chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA nhận định, đất nền vẫn là phân khúc được nhà đầu tư ưa chuộng trong thời gian sắp tới. Phân khúc này dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm và không có nhiều dự án mới mở bán. Trước tác động của dịch Covid-19 lên các hoạt động kinh tế và đời sống, sức cầu của thị trường nhìn chung suy giảm do áp lực tài chính và tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, xét về dài hạn, tâm lý sở hữu đất nền vẫn còn khá lớn trên thị trường. Và chính sự khan hiếm đã đẩy mức giá bán của loại hình này trên thị trường sơ cấp tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2021, dự báo phân khúc đất nền sẽ “lên ngôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO