Bất động sản

Thị trường đất nền dần tăng nhiệt

Thục Vy 04/07/2024 - 11:56

(TN&MT) - Sau một thời gian dài “đóng băng”, thị trường đất nền đã ghi nhận nhiều tín hiệu “rã băng” khi giá bán đã đảo chiều đi lên, cùng lực cầu đối với phân khúc này cũng dần tăng trở lại.

20220212_165401.jpg

Theo các chuyên gia, nhìn ở hướng tích cực, sau hai năm khó khăn đến từ việc doanh nghiệp địa ốc thiếu hụt dòng tiền, từ cuối năm 2023 một số doanh nghiệp đã rục rịch trở lại thị trường nhờ các động thái mở rộng tín dụng cho ngành bất động sản (BĐS) từ Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Dữ liệu tổng hợp của Batdongsan.com.vn cho thấy, điểm sáng là FDI vào BĐS trong 5 tháng đầu năm 2024 đã bằng 70% so với cả năm 2023. Đáng chú ý, so với năm 2023, các kênh đầu tư đều ghi nhận dấu hiệu tích cực, trong đó đầu tư BĐS và đầu tư vàng có lợi suất cao nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượt tìm kiếm BĐS đang dần phục hồi sau khi "chạm đáy" vào cuối quý 4/2022, đầu quý 1/2023. Tín hiệu phục hồi bắt đầu rõ nét hơn từ đầu quý 1/2024 với biến động mạnh về mức độ quan tâm, đây cũng là đặc điểm mang tính chu kỳ của thị trường BĐS.

Tại thị trường lớn nhất cả nước như TP.HCM, hầu hết các loại hình BĐS đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong 2 quý đầu năm. Lượt tìm kiếm các loại hình BĐS tại TP.HCM tuy không biến động mạnh nhưng cũng ghi nhận mức tăng khá cao. Đặc biệt, lượt tìm kiếm các loại đất bán tăng 45%. Nếu so với quý 1/2023 thì lượt tìm kiếm đất nền đã phục hồi khoảng 33%, lượt tìm kiếm nhà riêng phục hồi khoảng 18%.

Dù thị trường đất nền đã xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực nhưng theo các chuyên gia, mức giá bán hiện tại đang thấp hơn khá nhiều so với cao điểm 2022. Cụ thể, giá đất nền Đồng Nai vẫn thấp hơn 12%, đất nền Long An, Lâm Đồng, Bà Rịa -Vũng Tàu… thấp hơn mức cao điểm 2022 đến gần 20%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam phân tích, thị trường đất nền có tính chu kỳ. Nếu nhìn lại xu hướng tìm kiếm, tháng 3 và tháng 5 sẽ là thời điểm nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng nhiều. Nhu cầu tìm kiếm đất nền có tăng lên nhưng chỉ là tăng so với “đáy” 2023.

Bên cạnh đó, giá đất nền một số khu vực đã có điều chỉnh. Dù vậy thời gian hiện nay thị trường gặp phải rất nhiều những vấn đề liên quan đến nguồn vốn, lãi vay, nên chỉ những thị trường liên quan đến biến động hạ tầng có ghi nhận hồi phục nhanh hơn, các khu vực khác nhất là đất nền ở tỉnh vẫn còn chưa hết khó.

Ông Tuấn cũng dự báo, đà phục hồi của đất nền đã và đang diễn biến tích cực hơn khá nhiều những kỳ vọng của thị trường trước đó. Với quy định siết chặt về phân lô, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó đi xuống trong dài hạn vì tâm ý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này và bắt đầu tìm kiếm đất nền trước khi luật mới áp dụng.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group cũng đưa ra quan điểm tương tự khi cho rằng Nhà nước đã bắt đầu siết chặt, hướng tới hạn chế việc phân lô bán nền.

Theo ông Thắng, nguồn cung đất nền mới sẽ ngày càng khan hiếm. Trong tương lai khi thị trường hồi phục trở lại thì sự khan hiếm này sẽ giúp những dự án đã được phê duyệt hay đã mở bán sẽ có cơ hội tăng giá với mức độ nhất định, tiềm năng tăng giá của những dự án đó sẽ hấp dẫn nhà đầu tư. Sức cầu nhiều trong khi nguồn cung ít sẽ khiến giá đất nền gia tăng. Song khác với những chu kỳ trước, ở chu kỳ mới sẽ không còn hiện tượng sốt ảo, giá tăng nóng mà sẽ phát triển theo hướng ổn định và bền vững.

Nhiều chuyên gia nhận định, những quy định mới của Luật Kinh doanh BĐS cũng sẽ siết chặt quản lý hoạt động phân lô bán nền, giúp hạn chế các cơn sốt đất nền như trong các giai đoạn trước đây. quy định này sẽ góp phần gia tăng áp lực lên nguồn cung mới phân khúc đất nền phân lô. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp thị trường BĐS nói chung và phân khúc đất nền nói riêng phát triển bền vững trong tầm nhìn dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường đất nền dần tăng nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO