Năm 2021 cần tập trung vào việc tổng kết thi hành Luật đất đai 2013

Khương Trung - Trường Giang| 07/01/2021 18:07

(TN&MT) - Sáng 7/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai về việc triển khai kế hoạch tổng kết thi hành Luật đất đai và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Quản lý đất đai.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai

Ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, năm 2021, thực hiện Chương trình công tác của Bộ TN&MT, Tổng cục sẽ tập trung triển khai 9 nội dung trọng tâm là: Tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi); tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/12/2012 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; nhiệm vụ lập quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến năm 2030 và lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025; nhiệm vụ lập quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến năm 2030 và lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025.

Nhiệm vụ xây dựng chiến lược sử dụng đất cấp quốc gia có tầm nhìn dài hạn đến năm 2045; nhiệm vụ hoàn chỉnh công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp GCN, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho các huyện biên giới đất liền; tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác, hộ gia đình, cá nhân sử dụng; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế; tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021.

Đại diện Lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai cũng cho biết, để triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ này, Tổng cục còn gặp một số khó khăn do thiếu biên chế, thiếu trang thiết bị. Đặc biệt là việc Tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 đến nay Ban chỉ đạo đã ban hành kế hoạch triển khai nhưng việc Tổng kết Nghị quyết 19 vẫn chưa được thực hiện do chờ chỉ đạo của Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị Tổng cục cần xác định những nhiệm vụ ưu tiên theo thứ tự để thực hiện cho hiệu quả. Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục tập trung vào 04 nhiệm vụ quan trọng nhất là: Tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013; tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW; nhiệm vụ lập quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến năm 2030 và lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 và nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. “Đây là 04 nhiệm vụ quan trọng không chỉ của Tổng cục mà là của Bộ TN&MT vì liên quan trực tiếp tới công tác quản lý Nhà nước của Bộ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân điều hành cuộc họp

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ có ý kiến đóng góp với các nhiệm vụ của Tổng cục Quản lý đất đai, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị với Tổng cục để Tổng cục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Tổng cục ưu tiên tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai, nhất là tập trung cho nhiệm vụ tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu, Tổng cục cần phân loại các nhóm vấn đề theo chủ trương lớn của Nghị quyết và đã được thể chế hóa trong Luật đất đai 2013 để đánh giá hiệu quả, hạn chế làm cơ sở cho việc sửa đổi, bổ sung. Bên cạnh đó, với các Đoàn công tác đi làm việc với các Bộ ngành địa phương về tổng kết thi hành Luật cũng cần tìm hiểu rõ các vướng mắc, bất cập và các đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp.

Toàn cảnh cuộc họp

Về nhiệm vụ lập quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đến năm 2030 và lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025, Bộ trưởng cũng yêu cầu cần có sự đột phá, cải tiến so với trước đây, đặc biệt phải trên cơ sở sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, tiếp cận kinh tế đất…

Về xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Bộ trường cho rằng, cần có kiến trúc, thiết kế tổng thể, quy định cụ thể trách nhiệm công việc giữa trung ương và địa phương; xây dựng mô hình thống nhất và đồng bộ, thường xuyên duy trì cập nhật.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Tổng cục cũng cần phối hợp với Tổng cục môi trường để đánh giá các loại đất rừng trên cơ sở kết quả kiểm kê đất đai; đánh giá tình hình các doanh nghiệp cổ phần hóa gây thất thoát đất đai.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho rằng, từ nay tới trước khi sửa đổi, bổ sung Luật đất đai 2013, Tổng cục cũng tập trung để tham mưu tháo gỡ những vướng mắc tại những vấn đề lớn như: việc tích tụ, tập trung đất đai, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng… để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2021 cần tập trung vào việc tổng kết thi hành Luật đất đai 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO