Mỹ thuật ứng dụng trên đường tìm về bản sắc Việt

28/10/2014 00:00

(TN&MT) – Ngày 28/10, Trường ĐH Văn Lang phối hợp với Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức Hội thảo “Mỹ thuật ứng dụng trên đường tìm về bản sắc Việt”.

   
(TN&MT) – Ngày 28/10, tại thành phố Hồ Chí Minh, Trường ĐH Văn Lang phối hợp với Hội Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Mỹ thuật ứng dụng trên đường tìm về bản sắc Việt”. Hơn 100 nhà khoa học, nhà phê bình nghiên cứu mỹ thuật – văn hóa, họa sĩ, nhà sưu tầm, nghệ nhân, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo mỹ thuật trong cả nước đã tham gia Hội thảo.
   
   
  Hiện nay, mỹ thuật ứng dụng của Việt Nam còn lúng túng trong đề tài và cách thể hiện, chưa thoát khỏi ảnh hưởng ngoại lai. Các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng Việt Nam hiện nay đang sử dụng hình ảnh từ các điển tích Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; các đồ thờ truyền thống đã bị thay thế bởi đồ mỹ nghệ ngoại nhập; các sản phẩm phục vụ du lịch chưa thể hiện đặc trưng văn hóa dân tộc…, trong khi lịch sử và văn hóa Việt Nam không thiếu những truyền thuyết, điển tích hào hùng, đẹp đẽ.
   
  Hơn 30 bài nghiên cứu được tập hợp tại Hội thảo là nỗ lực của Ban tổ chức nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, tìm giải pháp cho thực trạng của mỹ thuật ứng dụng đương đại. Các đại biểu cũng đã thảo luận những vấn đề mỹ thuật ứng dụng của Việt Nam, đưa ra định hướng, giải pháp giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tiến tới thực hiện tốt các sản phẩm thiết kế, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
   
  Trong dịp này, tại Trường ĐH Văn Lang, Triển lãm “Bản sắc Việt” đã được khai mạc, với các mẫu lịch thuần Việt, gốm Bát Tràng, tượng danh nhân lịch sử, thu hút đông đảo người xem và thưởng lãm.
   
                                                                                      Tin & ảnh: Thục Vy
   
           
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thuật ứng dụng trên đường tìm về bản sắc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO