Mỹ: Sân bay San Francisco tuyên bố cấm bán chai nước bằng nhựa

05/08/2019 16:00

(TN&MT) – Lệnh cấm bán chai nước bằng nhựa tại sân bay San Francisco (SFO) tại thành phố San Francisco, California, Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 20/8/2019. Đây là một phần trong kế hoạch hướng tới “thành phố không chôn lấp rác” vào năm 2021.

Sân bay quốc tế San Francisco tuyên bố sẽ cấm bán chai nước bằng nhựa dùng một lần. Ảnh: Marcio José Sánchez / Associated Press
Sân bay quốc tế San Francisco tuyên bố sẽ cấm bán chai nước bằng nhựa dùng một lần. Ảnh: Marcio José Sánchez / Associated Press

Sân bay San Francisco, nơi hạn chế phân phối ống hút nhựa dùng một lần khi luật thành phố có hiệu lực vào tháng 7, hiện đang cấm các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng và máy bán hàng tự động bán chai nước bằng nhựa. Bắt đầu từ ngày 20/8, các cơ sở này chỉ có thể bán nước đựng bằng bình thủy tinh, nhôm tái chế hoặc vật liệu có thể phân hủy có chứng nhận.

Sự thay đổi này là một phần của kế hoạch chiến lược 5 năm của SFO. Ban hành vào năm 2016, kế hoạch này bao gồm SFO trở thành một cơ sở không chôn lấp rác vào năm 2021 và đã được nêu trên trang web của sân bay.

Theo SFO, mỗi hành khách có thể xả ra lượng rác chiếm một phần hai thùng rác. Nhằm giảm thiểu chất thải, sân bay này sẽ hạn chế các sản phẩm dùng một lần như khăn ăn, cốc cà phê và đũa. Ngoài nhựa, SFO đang cấm các mặt hàng với những yêu cầu vô căn cứ về tính bền vững của chúng. Giờ đây, Viện nghiên cứu vật liệu phân hủy sinh học (BPI) sẽ kiểm định những chai nước có thông điệp như “thân thiện với môi trường” hoặc “sản phẩm sinh học” trước khi chúng được tung ra thị trường.

Trước khi công bố lệnh cấm, sân bay đã lắp đặt gần 100 điểm lấy nước và yêu cầu các nhà hàng chỉ cung cấp cho khách hàng các sản phẩm dùng một lần như gói gia vị theo yêu cầu thay vì mỗi lần mua.

Trả lời phỏng vấn, Doug Yakel, nhân viên thông tin công cộng của SFO cho biết: “Chúng tôi đã phải chờ đợi cho đến bây giờ vì vài năm trước đây thực sự không có thị trường để cung cấp chai thay thế chai nước bằng nhựa”.

Chính sách mới của SFO xuất hiện trong bối cảnh toàn cầu tập trung vào những vấn đề liên quan đến ngành tái chế.

Hồi tháng 6 năm nay, một cuộc điều tra của Guardian đã tiết lộ chỉ có 9% nhựa mà người Mỹ gửi đến các nhà máy tái chế thực sự được tái chế. Điều này là do các nhà máy tái chế của Mỹ không chấp nhận những thứ như nhựa chưa rửa và chai nhựa vẫn có nắp. Hầu hết các loại nhựa rẻ tiền như chai nước, và hộp sữa sẽ được chuyển đến các bãi chôn lấp hoặc lò đốt rác, hoặc được chuyển đến các nước khác để xử lý.

Theo Yakel, quốc tế đang thảo luận về những hạn chế của các nhà máy tái chế. Yakel mong muốn động thái này có thể khuyến khích các nhà sản xuất ngừng sử dụng bao bì nhựa.

“Khi nhu cầu từ các nhà bán lẻ tăng lên, nguồn cung cấp nước đóng trong chai có thể tái chế cũng sẽ tăng. Từ đó ngành tái chế chai đựng nước không phải bằng nhựa sẽ phát triển”, Yakel nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Sân bay San Francisco tuyên bố cấm bán chai nước bằng nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO