Môi trường

Mường Nhé (Điện Biên): Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Trần Hương 06/02/2024 - 14:29

(TN&MT) - Là huyện miền núi, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, chính vì thế, để thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng công tác lập, thẩm định chủ trương đầu tư các dự án. Nhờ cách làm linh hoạt, quyết liệt, bài bản từ khâu chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu gắn với tập trung kiểm tra đôn đốc tiến độ, nghiệm thu khối lượng, huyện Mường Nhé đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2023, huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) được giao 385,8 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công. Theo đó, để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước năm 2023 đạt từ 95% trở lên. Các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, các đơn vị quản lý dự án có trách nhiệm xây dựng chi tiết kế hoạch giải ngân và cam kết tiến độ giải ngân đối với số vốn được giao, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn giao năm 2023. Việc triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023 được UBND huyện tổ chức thực hiện đảm bảo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước. Việc bố trí đủ kế hoạch vốn cho các dự án đã tạo điều kiện cho một số dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, người dân. Tạo điều kiện để huyện tiếp tục thực hiện việc hoàn thiện đầu tư kết cấu hạ tầng trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

dnhanh.jpg
Huyện Mường Nhé đầu tư kết cấu hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội

Ông Nguyễn Khánh Đạt - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Mường Nhé cho biết: Khi được giao vốn, huyện tổ chức phê duyệt và đấu thầu, trong đó xác định những công trình trọng điểm, "cấp bách" để ưu tiên triển khai. Định kỳ tổ chức họp để tiếp thu, tháo gỡ những khó khăn. Trong đó, quan tâm thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh cơ cấu, dự toán các dự án gặp khó khăn do đơn giá xây dựng tăng so với thời điểm phê duyệt dự án, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đặc biệt, huyện yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện thủ tục thanh toán ngay sau khi có khối lượng được nghiệm thu, không dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm.

Đến nay một số nguồn vốn đã được giải ngân cao như: Vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương, giải ngân được 13.038 triệu đồng, đạt 61,61%; Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng thuộc Đề án 79, giải ngân được 95.329 triệu đồng, đạt 59,63%...

Ông Đạt cho biết thêm: Thời gian tới, huyện Mường Nhé chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện thủ tục hoàn ứng các dự án được ứng trước kế hoạch vốn năm sau. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ, thủ tục các dự án chuẩn bị đầu tư năm 2024 trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Đối với các dự án khởi công mới, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, giải ngân ngay khi đủ điều kiện. Trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, khách quan, minh bạch, lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thi công các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Nhé (Điện Biên): Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO