Môi trường

Mường Nhé chủ động công tác phòng cháy chữa cháy rừng

Hoàng Châu 20/04/2023 - 20:19

(TN&MT) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé, lực lượng kiểm lâm, chủ rừng, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, việc chủ động trong mọi tình huống là hết sức cần thiết để những cánh rừng mãi xanh.

Huyện Mường Nhé có diện tích tự nhiên trên 156.908ha, diện tích rừng và đất lâm nghiệp của huyện 125.797ha (chiếm tỉ lệ 80,17% so với diện tích tự nhiên của huyện), diện tích đất có rừng là hơn 83.000ha, tỉ lệ che phủ rừng đạt 53,21%. Hiện nay, thời tiết hanh khô, đồng thời đang là thời điểm người dân xử lý thực bì, khu vực rừng có thảm thực bì khô, dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng. Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy rừng gây ra, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc PCCCR, bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Đình Cương, Hạt Trưởng hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé, cho biết: Những năm qua, nhận thức của người dân về công tác PCCCR đã được nâng lên. Người dân tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng trong việc xử lý thực bì, đốt nương theo quy trình, đúng giờ, phát đường băng cản lửa góp phần phòng ngừa các nguy cơ cháy rừng. Ðối với rừng sản xuất, người dân quản lý khá tốt. Rừng tự nhiên đã tổ chức quản lý theo cộng đồng dân cư, có xây dựng hương ước quản lý, bảo vệ, trữ lượng rừng được tăng lên.

a1.jpg
Huyện Mường Nhé chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng

Hạt Kiểm lâm tham mưu cho UBND huyện tổ chức xây dựng và thực hiện phương án PCCCR theo quy định, đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các chủ rừng trên địa bàn xây dựng phương án PCCCR theo Nghị định 156/2018 của Chính phủ; tăng cường kiểm tra, rà soát phương án PCCCR, phương án phải đảm bảo: chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ, phù hợp với từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng, chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời khống chế các trường hợp cháy rừng xảy ra, kiên quyết không để xảy ra cháy rừng và cháy lớn.

Duy trì lịch trực PCCCR; rà soát các điểm dễ xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý; sẵn sàng tăng cường lực lượng hỗ trợ chữa cháy khi có yêu cầu; phối hợp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCCR theo quy định. Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện, tăng cường cán bộ phụ trách cơ sở; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt là các hành vi phá rừng, đốt rừng, khai thác rừng trái phép, mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái với các quy định của Nhà nước.

a2.jpg
Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về phòng cháy chữa cháy rừng

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chủ rừng, UBND các xã, thị trấn xây dựng và nghiêm túc thực hiện các phương án, kế hoạch PCCCR theo quy định pháp luật. Đến nay, đã có 21/22 đơn vị chủ rừng là tổ chức trên địa bàn huyện xây dựng phương án PCCCR; xây dựng kế hoạch ứng cứu khi xảy ra tình huống cháy rừng

Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ thuật PCCCR tổ chức diễn tập phương án, phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng, theo phương châm 4 tại chỗ cho lực lượng PCCCR các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người dân sinh sống ở gần rừng, tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi họp thôn, bản, tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh, ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR…Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mọi người trong công tác PCCCR.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Nhé chủ động công tác phòng cháy chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO