Biến đổi khí hậu

Mường Ảng (Điện Biên): Tăng cường công tác phòng chống thiên tai

Hoàng Châu - Thảo Trang 20/11/2023 - 12:36

(TN&MT) - Huyện Mường Ảng là một huyện có hệ thống sông và suối tương đối ít và có đặc điểm đều bắt nguồn từ các đỉnh núi cao, có độ dốc lớn, do vậy về mùa mưa thường dễ gây lũ đột ngột, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Để chủ động ứng phó với tình hình thiên tai 2023, UBND huyện Mường Ảng đã xây dựng những nguyên tắc thực hiện, để tăng cường công tác phòng, chống thiên tai.

Từ đầu mùa mưa năm 2023, trên địa bàn huyện Mường Ảng đã xảy ra nhiều đợt mưa to kèm theo nước lũ, sạt lở đất, đặc biệt lũ cục bộ tại các suối, khe nhỏ gần khu dân cư, gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản của nhân dân. Mưa lũ cũng làm sạt lở, đứt gãy một số tuyến đường, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Huyện Mường Ảng xác định, phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị, là trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; và hậu cần tại chỗ. Đặc biệt đề cao vai trò chủ động tại cơ sở và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

a2(2).jpg
Những năm qua, trên địa bàn huyện Mường Ảng đã xảy ra nhiều đợt thiên tai gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản của Nhân dân.

Ông Tạ Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, cho biết: phòng, chống thiên tai gồm 3 giai đoạn: phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, trong đó lấy chủ động phòng ngừa là chính. Huyện chủ động phòng chống thiên tai theo hướng quản lý, phòng ngừa rủi ro theo lưu vực, liên vùng, liên ngành. Nội dung phòng, chống thiên tai phải được lồng ghép trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành.

Cùng với đó, phòng, chống thiên tai phải thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước, phát huy mọi nguồn lực và trách nhiệm của cộng đồng, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện. Huyện cũng tổ chức tăng cường công tác phòng chống thiên tai trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến; kế thừa, phát huy những kinh nghiệm truyền thống và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Ông Cường, cho biết thêm: huyện Mường Ảng đã xây dựng các nguyên tắc thực hiện trong công tác phòng chống thiên tai và tuân thủ thực hiện. Huyện đảm bảo chủ động phòng ngừa, kịp thời, hiệu quả trong ứng phó, khắc phục khẩn trương, khôi phục, tái thiết bền vững và xây dựng lại tốt hơn.

a3(2).jpg
Mưa lớn gây ngập lụt tại địa bàn xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên năm 2022

Huyện thực hiện đồng bộ các biện pháp, kết hợp hài hòa giữa giải pháp công trình và phi công trình; chú trọng quản lý rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Mường Ảng tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, kết hợp phát huy kinh nghiệm truyền thống.

Theo ông Cường, việc đầu tư cho công tác phòng chống thiên tai là yếu tố quan trọng, góp phần bảo đảm phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Các địa phương chủ động bố trí nguồn lực cho công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và mỗi người dân có trách nhiệm và tự giác thực hiện biện pháp phù hợp để phòng, chống, giảm thiểu rủi ro thiên tai theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào công tác phòng chống thiên tai.

Song song với đó, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Mường Ảng phải phù hợp với tự nhiên, hạn chế tác động tiêu cực vào môi trường, không làm tăng rủi ro và phát sinh thiên tai. Công tác phòng chống thiên tai phải thực hiện theo phân công, phân cấp, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, phù hợp với cấp độ rủi ro thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng (Điện Biên): Tăng cường công tác phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO