Một số điểm cần lưu ý khi đến Đất Mũi bằng đường bộ

02/04/2016 00:00

(TN&MT) - Tuyến đường Năm Căn - Đất Mũi chạy qua địa bàn 2 huyện Năm Căn và huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Điểm đầu của tuyến đường tại thị trấn Năm Căn, điểm...

 

(TN&MT) - Cuối tháng 3/2016, chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi bằng ô tô trên tuyến đường bộ Năm Căn - Đất Mũi ở cực Nam Tổ quốc - đoạn cuối của đường Hồ Chí Minh. Trước đó gần 3 tháng (trước Tết nguyên đán Bính Thân), Bộ Giao thông - vận tải đã làm lễ thông xe tuyến đường này. Kể từ đó đến nay, đã có khá nhiều du khách đến Đất Mũi bằng đường bộ. Nay để tiện cho du khách muốn đến nơi này trong thời gian tới, xin nêu lên một số điểm cần chú ý nếu du khách muốn đi bằng đường bộ.

Đường Năm Căn - Đất Mũi
Đường Năm Căn - Đất Mũi

Tuyến đường Năm Căn - Đất Mũi chạy qua địa bàn 2 huyện Năm Căn và huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Điểm đầu của tuyến đường tại thị trấn Năm Căn, điểm cuối tại Khu du lịch Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển). Toàn tuyến dài gần 59 km. Chiều rộng nền đường 7,5m; chiều rộng mặt đường 6m; riêng đoạn qua thị trấn Năm Căn được thiết kế theo quy hoạch có chiều rộng nền đường 25m, chiều rộng mặt đường 21m; một số đoạn có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m. Toàn tuyến có trên 20 cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép (BTCT) và BTCT dự ứng lực và gần 10 cống bê tông.

Dự án được khởi công vào tháng 5/2009, triển khai từ điểm đầu tại thị trấn Năm Căn đến Khai Long (Km51+300); đoạn từ Khai Long đến cuối tuyến tạm đi theo đường địa phương đã có nối liền từ  Khai Long đến trung tâm xã Đất Mũi và đến Khu du lịch Đất Mũi.

Xã Đất Mũi: Hiện, sau khi qua cầu Rạch Tàu, ô tô chưa chạy được trên đoạn đường vành đai trung tâm xã Đất Mũi mà phải vào trung tâm xã dọc theo rạch Rạch Tàu. Đường này tráng xi măng, hẹp, ô tô tránh nhau rất khó khăn.
Xã Đất Mũi: Hiện, sau khi qua cầu Rạch Tàu, ô tô chưa chạy được trên đoạn đường vành đai trung tâm xã Đất Mũi mà phải vào trung tâm xã dọc theo rạch Rạch Tàu. Đường này tráng xi măng, hẹp, ô tô tránh nhau rất khó khăn.

Huyện Ngọc Hiển được tách ra từ huyện Năm Căn. Nhìn vào bản đồ, 2 huyện này như 2 cái bánh hình dẹt nằm chồng lên nhau, huyện Ngọc Hiển ở phía dưới. Ranh giới của 2 huyện là sông Cửa Lớn và sông Bồ Đề. Hai con sông này ăn thông nhau ở ngã ba Tam Giang. Cửa sông Cửa Lớn ở phía Tây, cửa sông Bồ Đề ở phía Đông.

Trước đây từ thị trấn Năm Căn đến xã Đất Mũi muốn đi bằng đường thủy, tàu  thuyền bắt đầu từ thị trấn Năm Căn (khoảng giữa cạnh trên ranh giới 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển) chạy dọc sông Cửa Lớn chếch theo hướng Đông - Tây qua một số cụm dân cư như Tắc Biển, Biện Nhạn... rồi đến Ông Trang. Từ đây, tàu thuyền rẽ vào sông Ông Trang, chạy chếch theo hướng Bắc - Nam một đoạn sau đó rẽ vào một số con rạch lớn nhỏ khác để vào sông Rạch Tàu rồi chạy theo hướng Đông - Tây đến trung tâm xã Đất Mũi. Từ đây, tiếp tục đến Khu du lịch Đất Mũi khoảng 5 km. Tuyến đường thủy này ngày nay vẫn còn được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, cho những người dân ở các cụm dân cư dọc theo tuyến đường thủy này đi lại và cho cả những người ngại di chuyển từ Năm Căn đến Đất Mũi bằng đường bộ.

Tuyến đường bộ Năm Căn - Đất Mũi không chạy men theo tuyến đường thủy nêu trên mà theo một lộ trình mới. Từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn (bắc qua sông Cửa Lớn), đường bộ chạy chếch theo hướng Bắc - Nam qua các cuông tôm hướng về thị trấn Rạch Gốc - huyện lỵ huyện Ngọc Hiển. Đoạn đường này chia huyện Ngọc Hiển gần như làm hai (phía Đông và phía Tây). Trên đoạn đường này có 2 đường dẫn vào thị trấn Rạch Gốc (một đường dài 5 km gần cầu Xóm Lò; một đường dài 6 km gần cầu Rạch Tàu Hậu). Khi cách bờ biển (biển Đông) khoảng 1 km, tuyến đường rẽ góc chữ L sang phải, chạy song song với bờ biển theo hướng Đông - Tây về Đất Mũi bằng cách băng qua rừng đước. Sở dĩ tuyến đường bộ không men theo tuyến đường thủy trước đó là để tránh nhiều con rạch chảy theo hướng Nam - Bắc đổ ra sông Cửa Lớn có khẩu độ lớn. Đặc điểm của nhiều con rạch này là bắt nguồn từ trong rừng gần bờ biển ở phía Nam rồi đổ ngược ra sông Cửa Lớn theo hướng Nam - Bắc; chỉ có một số ít rạch ăn thông ra biển. Dù vậy, tuyến đường Năm Căn - Đất Mũi cũng đã có trên 20 cầu, trong đó đa số cầu bắc qua đầu nguồn (gọi là ngọn) những con rạch nêu trên. Có một số ngọn rạch nhỏ có khẩu độ nhỏ, lưu lượng nước chảy qua thấp nên một số nơi không cần làm cầu mà chỉ làm cống. Toàn tuyến đường Năm Căn - Đất Mũi có gần 10 cống nhưng hầu hết đều trên đoạn đường chạy theo hướng Đông - Tây.

Đất mũi cống: Một cống trên tuyến đường Năm Căn - Đất Mũi đang được thi công, ô tô phải chạy qua đường tránh tạm.
Đất mũi cống: Một cống trên tuyến đường Năm Căn - Đất Mũi đang được thi công, ô tô phải chạy qua đường tránh tạm.

Tuy đã thông xe gần 3 tháng, nhưng hiện nay vẫn còn một số hạng mục phải tiếp tục thi công cho hoàn thành. Do đó vẫn còn những bất tiện đối với người và phương tiện tham gia giao thông bằng ô tô và xe hai bánh. Nhìn chung, đoạn đường theo hướng Bắc - Nam từ thị trấn Năm Căn đến 2 ngã ba rẽ vào thị trấn Rạch Gốc, đường đã cơ bản hoàn thành (khoảng 20 km), các loại xe cơ giới đều lưu thông được. Nhưng đoạn còn lại theo hướng Đông - Tây, nhất là từ góc chữ L đến Đất Mũi đa số còn đang rải đá dăm cấp phối, khi ô tô chạy bốc nhiều bụi. Hầu hết các cống trên đoạn đường này đều đang thi công, xe các loại đến phải chạy qua đường tạm. Riêng đoạn từ ngã ba Khai Long đến Đất Mũi, chỉ cho xe 16 chỗ trở xuống chạy. Vào mùa mưa tới đây, nếu đoạn đường này chưa được cán láng và các cống chưa làm xong, việc giao thông càng vất vả hơn.

Từ cầu Rạch Tàu vào trung tâm xã Đất Mũi, càng có nhiều bảng cấm xe trên 16 chỗ chạy. Nguyên nhân do tuyến đường từ cầu Rạch Tàu đến cầu Rạch Vàm (cũng là đường tránh trung tâm xã Đất Mũi) chưa thi công xong, xe phải lưu thông trên tuyến đường vào khu dân cư chạy cặp theo Rạch Tàu (trước đây gọi là xóm Rạch Tàu, dân cư đông đúc, nhà liền kề, có chợ, bến tàu, trụ sở xã, trường học...). Đây là đường xi măng chỉ rộng khoảng 3 mét, không có lề, hầu hết 2 bên đường là đất trũng, chênh lệch với mặt đường cả gang tay, xe lỡ trật bánh xuống rất khó chạy lên, thậm chí bánh bị lún sâu  trong bùn, không chạy lên được. Một ít nhà có sân tráng xi măng liền với đường nhưng đa số đều đặt vật cản không cho xe lách vào sân nhà khi 2 xe chạy ngược chiều tránh nhau vì sợ xe làm hỏng sân nhà. Vì vậy khi 2 xe "đụng đầu" nhau, rất khó tìm chỗ để tránh xe. 

Cầu Năm Căn: Cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn.
 Cầu Năm Căn bắc qua sông Cửa Lớn.

Hầu như toàn tuyến đường Năm Căn - Đất Mũi đều được phóng mới nên ven đường có rất ít dân cư, chỉ có một vài chỗ có hàng quán ăn uống, sửa chữa xe máy. Do đó,  người đi xe máy cần chuẩn bị tốt cho xe, nếu lỡ bị thủng ruột xe hoặc xe chết máy sẽ không có chỗ vá, sửa ở gần đó...

Trước đây, khi đi Đất Mũi bằng đường thủy, dù khởi hành từ thành phố Cà Mau hay thị trấn Năm Căn, du khách thường gói gọn thời gian trong một ngày, không nghỉ đêm tại Đất Mũi dù ở đây cũng có vài nhà nghỉ, nhà trọ. Nay đi bằng ô tô, du khách cũng nên gói gọn thời gian trong ngày.... Nói chung, đối với du khách muốn lưu lại Đất Mũi vài ngày sẽ gặp khó khăn trong sinh hoạt.

Để nơi đây thật sự thu hút du khách, kể cả khách nước ngoài, Đất Mũi còn nhiều việc phải làm từ phát triển kết cấu hạ tầng đến thương mại, du lịch...

Bài & ảnh: Thanh Chí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số điểm cần lưu ý khi đến Đất Mũi bằng đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO