Kinh tế

Mở ra cơ hội hợp tác giữa Yên Bái và các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thanh Ngà 27/10/2023 - 20:37

(TN&MT) - Chiều 27/10, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2023. Hội nghị là cơ hội để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hàn Quốc thấy rõ tiềm năng, lợi thế của tỉnh Yên Bái và là cơ hội để 2 bên hợp tác, đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giao thương.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo đại diện Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng; Cơ quan Xúc tiến đầu tư và Thương mại tại Hà Nội cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

img_1532.jpg
Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại hội nghị

Dự hội nghị về phía tỉnh Yên Bái có ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng một số doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: Hiện nay, Việt Nam - Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của hai nước trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: Yên Bái có vị trí địa lý thuận lợi, là trung điểm của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có nhiều thuận lợi trong kết nối giao thương với các trung tâm kinh tế, các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế quan trọng như: Hà Nội, cảng Hải Phòng, sân bay Nội Bài, của khẩu quốc tế với Trung Quốc.

img_1535.jpg
Ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ đồng hành cùng tỉnh Yên Bái, đồng hành cùng các nhà đầu tư Hàn Quốc để thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh tại tỉnh.

Đặc biệt, Yên Bái có tài nguyên thiên nhiên phong phú, hạ tầng đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao, chính quyền năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận lợi, dễ dàng trong tiếp cận đất đai, công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, hấp dẫn, chi phí đầu tư thấp…

“Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt trong tháng 9/2023 có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện tầm nhìn, chiến lược dài hạn trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư… Đây cũng là điều kiện quan trọng, là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư đến với tỉnh Yên Bái.” Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Yên Bái là điểm đến hấp dẫn, tiềm năng của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Yên Bái được quan tâm đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ có sự kết nối giao thông thuận lợi, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn nhiều dư địa để phát triển với mức giá cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài; nguồn lực về nhân lực dồi dào, tiếp cận nhanh và đáp ứng được nhu cầu; cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và khá sơ khai để đón các nhà đầu tư đến phát triển.

Đặc biệt, có sự hỗ trợ, quan tâm quyết liệt của lãnh đạo, chính quyền các cấp và có sự hợp tác liên vùng giữa Yên Bái và Hải Phòng sẽ thúc đẩy, hỗ trợ các nhà đầu tư và mang đến hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là hỗ trợ cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cam kết sẽ đồng hành cùng tỉnh Yên Bái, đồng hành cùng các nhà đầu tư Hàn Quốc để thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh tại tỉnh. Đồng thời, sẵn sằng lắng nghe, tiếp thu những kiến nghị của tỉnh trong việc hoàn thiện các thủ tục đối với các doanh nghiệp.

z4823075283465_cc26d9e094cbc8723c866385c63dfd21.jpg
Ông Cha Sung Wook - Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Ông Lê Trung Kiên - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng bày tỏ: Tỉnh Yên Bái có rất nhiều tiềm năng và lợi thế, đặc biệt là tỉnh có rất nhiều chính sách thu hút đầu tư cởi mở, hấp dẫn.

Ông Lê Trung Kiên mong muốn, ngay sau hội nghị nay các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tìm hiểu kỹ hơn về chủ trương chính sách, các dự án ưu tiên đầu tư vào tỉnh. Từ đó, sẽ có những hợp tác cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Hải Phòng nói riêng và mang lại hiệu quả cao nhất.

Tại hội nghị, ông Cha Sung Wook - Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Hàn Quốc vẫn phát triển mạnh mẽ dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt gần 87 tỉ USD. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn với gần 82 tỉ USD vốn đăng ký và gần 9.600 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam. Thời gian tới các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ quan tâm đầu tư đến các lĩnh vực có triển vọng.

img_1581.jpg
Các bên đã thống nhất tiến tới việc ký kết thỏa thuận nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại; trao đổi hàng hóa, hợp tác trong sản xuất kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội mong muốn: Qua hội nghị này các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ đầu tư vào Việt Nam nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng với những lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu mới, năng lượng sạch, sản xuất linh kiện điện tử, thủ công mỹ nghệ truyền thống, lĩnh vực dịch vụ, chăm sóc y tế…Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

z4822837643028_62395e9fbb02d68069e7ee1850e24e61.jpg
Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (bên trái) cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chủ lực và tiềm năng, thế mạnh
của tỉnh.
z4822847144352_ec70316fe68049820ed6aa9e94110d5a.jpg
Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Yên Bái

Trong khuôn khổ của hội nghị, sau khi nghe giới thiệu về tiềm năng thế mạnh, chính sách ưu đãi của tỉnh, các đại biểu đã chia sẻ về giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư, giới thiệu những lợi thế hợp tác, kết nối giữa các doanh nghiệp giữa tỉnh Yên Bái với các doanh nghiệp Hàn Quốc và các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Hải Phòng cũng như các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước. Đã có nhiều ý kiến chia sẻ thiết thực, đề xuất những giải pháp tâm huyết nhằm giúp tỉnh Yên Bái đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời gian tới.

img_1609.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại hội nghị, các bên đã thống nhất tiến tới việc ký kết thỏa thuận nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại; trao đổi hàng hóa, hợp tác trong sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở ra cơ hội hợp tác giữa Yên Bái và các doanh nghiệp Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO