Mỏ đồng Mường Nhé (Điện Biên) cần đưa vào quy hoạch, quản lý

12/11/2018 13:06

(TN&MT) - Tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên người dân phát hiện tại khu vực này có mỏ đồng lộ thiên, nhưng chưa xác định được trữ lượng. Năm 2015 Công an tỉnh Điện Biên đã xử lý hành chính một số đối tượng khai thác trộm tại mỏ đồng này. Đến nay, tỉnh Điện Biên chưa  đưa mỏ đồng này vào quy hoạch, quản lý.  Hiện nay, mỏ đồng này nằm trên diện tích đất nương của hộ ông Sùng A Hù và bà Thào Thị Phếnh, dân tộc Mông, bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tại thửa đất số 19, tờ bản đồ 17 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổng diện tích 18.145,22; thuộc loại đất nông nghiệp.

 

Thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Mường Nhé thì diện tích đất này đã được chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Ơn. Nhưng đến thời điểm này thì giữa hộ ông Ơn và hộ ông Hù vẫn chưa làm xong hồ sơ chuyển nhượng tại diện tích đất kể trên.

 

Được biết, ông Nguyễn Văn Ơn đã trực tiếp lên Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Mường Nhé hỏi thủ tục sang tên, chuyển nhượng. Nhưng đơn vị này đã trả lời hộ ông Ơn không đủ điều kiện để nhận chuyển nhượng thửa đất đó với lí do: Hộ ông Nguyễn Văn Ơn là hộ sản xuất kinh doanh, không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp, theo Khoản 3, Điều 191 Luật Đất đai, năm 2013:“Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”. Mặt khác, hộ khẩu ông Nguyễn Văn Ơn hiện không có tại xã Nậm Kè (xã có vị trí mỏ đồng, tại diện tích đất ông Ơn nhận chuyển nhượng từ hộ ông Hù).


 

Công văn phúc đáp của UBND tỉnh Điện Biên
Theo công văn số 4311 của UBND tỉnh Điện Biên thì mỏ đồng tại xã Nậm kè nằm trong diện bảo vệ nghiêm ngặt

Ngày 23/7/2013, UBND tỉnh Điện Biên ban hành văn bản số 1894/UBND-TN, về việc phúc đáp văn bản số 2102/CV-BCA-A61, ngày 12/7/2013 của Tổng cục An ninh I, Bộ Công an, theo đó đối với khu vực mỏ đồng tại xã Nậm Kè, Pá Mỳ, huyện Mường Nhé; UBND tỉnh Điện Biên cần có chủ trương bảo vệ nghiêm ngặt không cho phép các tổ chức, cá nhân tiến hành triển khai các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản. Vì vậy UBND tỉnh Điện Biên chưa xem xét nội dung đề nghị của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6, tại văn bản số 52/CV-CTS6, ngày 01/12/2015; công văn đề nghị tỉnh Điện Biên cho phép khảo sát khoáng sản mỏ đồng, tại khu vực xã Nậm Kè và xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé.

 

Tuy nhiên đến nay, mỏ đồng này vẫn nằm ngoài quy hoạch quản lý... Ông Quàng Văn Hòa, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Mường Nhé, cho biết: Mỏ đồng tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè , huyện Mường Nhé vẫn chưa đưa vào quy hoạch quản lý. Nếu tỉnh không đưa mỏ đồng này vào quy hoạch, quản lý thì rất khó, vì vị trí mỏ đồng này nằm trên diện tích đất của hộ gia đình đã được cấp “sổ đỏ” từ những năm trước.
 

Được biết, năm 2015 Công an tỉnh Điện Biên đã xử lý vi phạm hành chính đối với hộ ông Nguyễn Văn Ơn về hành vi khai thác trộm khoáng sản, tại mỏ đồng này.
 

Trước thực trạng này, đề nghị UBND tỉnh Điện Biên đưa mỏ đồng tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé vào trong quy hoạch quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ đồng Mường Nhé (Điện Biên) cần đưa vào quy hoạch, quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO