Minh Hóa - Quảng Bình: Trung tâm xã Trung Hóa ngập rác thải gây ô nhiễm môi trường

13/11/2018 16:50

(TN&MT) - Rác thải có mặt mọi nơi, từ chợ cho đến bưu điện văn hóa xã, nhà dân đều bị rác bủa vây, mùi hôi thối nồng nặc bay khăp khu dân cư. Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng này đã và đang diễn ra tại khu vực trung tâm xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý khiến cho người dân bức xúc.

Chợ, bưu điện văn hóa xã là điểm trung tâm của xã Trung Hóa và là nơi dân cư tập trung đông đúc. Tuy nhiên, thời gian qua rác thải tập kết tràn lan, vùng quanh khu vực chợ khiến cho khu vực này môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác thải tập kết xung quanh chợ Trung Hóa
Rác thải tập kết xung quanh chợ Trung Hóa

Anh Nguyễn Văn Bằng bức xúc: “Chúng tôi thường đi chợ mua bán ở đây, việc người dân đem rác về tập kết ngay tại chợ đã nhiều năm rồi, nhưng địa phương vẫn để vậy, không di dời đi chỗ khác. Ngay cạnh bãi rác là khu vực bán thực phẩm nên rất mất vệ sinh, chưa nói đến mùi hôi thối nồng nặc mỗi khi người ta đốt rác ở chỗ đó nữa”.

Ngay sát bưu điện văn hóa xã cũng ngập tràn rác thải
Ngay sát Bưu điện văn hóa xã cũng ngập tràn rác thải

Một số người dân gần khu vực chợ cho biết ngoài rác thải của dân cư đem về tập kết còn có rác thải từ chợ cũng không được thu gom tập kết tràn lan ra đây khiến cho tình trạng rác càng nhiều, người dân cũng đã có phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý. Có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến, những bao nilon chất thành đống, đủ các loại rác thải, không chỉ vậy những nhà dân nằm sát và điểm bưu điện văn hóa cũng bị rác thải bủa vây, mùi hôi thôi bốc nồng nặc cả khu dân cư. Đáng nói hơn, rác thải tập kết tại đây không được thu gom xử lý mà đốt ngay tại bãi.

Rác không thu gom mà được xử lý bằng cách đốt ngay tại đây
Rác không thu gom mà được xử lý bằng cách đốt ngay tại đây

“Khuôn viên bưu điện thì chúng tôi vệ sinh sạch sẽ, số rác nằm ngoài khuôn viên, ngay trước cửa và hai bên điểm bưu điện. Ban ngày, bưu điện xã mở cửa để người dân đến giao dịch, mỗi khi có gió lùa theo rác vào đầy sân, còn mùi hôi thối thì thường xuyên như tra tấn, nên chúng tôi làm ở đây phải luôn đeo khẩu trang. Chúng tôi cũng phản ánh lên với cấp trên, nhưng không thuộc phạm vi của ngành bưu điện, nên cũng không làm được. Người dân phản ánh thì sợ bị trù dập này nọ, nên nhiều người chỉ còn biết chụp ảnh đưa lên mạng xã hội thôi”, một nhân viên làm việc tại bưu điện xã cho biết.

Những nhà dân nằm gần khu vực này túi nilon, rác bay vào tận của nhà
Những nhà dân nằm gần khu vực này túi nilon, rác bay vào tận của nhà
 

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Nông - Giám đốc Bưu điện huyện Minh Hóa cho biết: “Vị trí của bưu điện văn hóa xã Trung Hóa, anh em có phản ánh vấn đề về rác thải bủa vây, bốc mùi hôi thối lâu rồi, nhưng phía ngoài hàng rào phạm vi sử dụng đất của đơn vị. Tình trạng rác thải tập kết trước bưu điện xã Trung Hóa anh em có phản ánh, nhưng điểm đó đơn vị cũng có phương án đầu tư giải tỏa nâng cấp lên. Trước bưu điện có tập kết rác thải gây phản cảm, ô nhiễm, đơn vị có phản ánh với xã nhưng chưa thấy họ giải quyết”.

Ông Cao Văn Sòng - Chủ tịch UBND xã Trung Hóa thừa nhận tình trạng rác thải viêc tập kết và đốt rác ở khu vực chợ trung tâm, trước bưu điện văn hóa xã tồn tại khá lâu, chưa đúng vị trí, gây ô nhiễm môi trường và đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Tình trạng ô nhiễm này diễn ra từ lâu nhưng đến nay không được xử lý khiến người dân bức xúc
Tình trạng ô nhiễm này diễn ra từ lâu nhưng đến nay không được xử lý khiến người dân bức xúc
 

“Rác tập kết đó là nơi trung chuyển để đưa đi về bãi rác của huyện. Xã có hợp đồng với công ty môi trường đô thị huyện, mỗi tháng họ đưa xe lên lấy rác 1 lần lên chở rác đi. Giải quyết rác thải đang là vấn đề khó khăn và phức tạp của xã, tìm vị trí tập kết rác, nhưng các hộ dân họ không đồng ý. Vừa rồi, Sở NN&PTNT có đầu tư 300 triệu cho xã xây 3 lò đốt rác cho 3 thôn, cũng giảm áp lực rác về điểm tập kết ở khu vực chợ. Rác ở chợ, khi nhiều thì ông bảo vệ chợ ra đốt để khỏi nhiều quá lan ra rộng. Vị trí hiện tại quá hẹp, lại gần trường học, trạm y tế xã, đường Hồ Chí Minh nên không phù hợp. Nếu xây mở rộng tại điểm cũ thì di dời giải tỏa 4 hộ dân tốn kém hơn 1,2 tỉ đồng mà chỉ tăng được thêm 1000m2, trong tương lại dân đông thì cũng phải di dời”, ông Cao Văn Sòng - Chủ UBND xã Trung Hóa cho biết.

Tình trạng rác thải ô nhiễm môi trường tại đây không chỉ mới diễn ra nhưng đến nay chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng huyện Minh Hóa chưa có biện pháp xử lý dứt điểm khiến cho người dân bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh Hóa - Quảng Bình: Trung tâm xã Trung Hóa ngập rác thải gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO