Miền Trung: Nhiều tỉnh, thành tìm cách hạ cơn “sốt đất”

Võ Hà| 16/05/2022 16:08

(TN&MT) - Trước tình trạng giá đất ở nhiều tỉnh, thành miền Trung liên tục tăng giá, đặc biệt, một số khu vực đã xảy ra tình trạng sốt ảo, nhiều địa phương tiến hành công khai thông tin về quy hoạch, chủ trương đất đai đến người dân.

Giá đất tăng cao tại các vùng ven, nông thôn

Tại huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) thời gian qua đã xảy ra tình trạng "sốt đất". Giá đất tại khu vực này đã cao hơn khoảng 100-300 triệu đồng so với thời điểm cuối năm 2021.

Theo ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang, hiện nay TP vừa giao cho các ban và UBND huyện Hoà Vang triển khai góp ý xây dựng các quy hoạch phân khu. Việc này được thông báo và lấy ý kiến rộng rãi đến người dân và đã có ý tưởng gửi thành phố. Thứ hai là HĐND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Nghị quyết 82 thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang. Đây có thể là những nguyên nhân khiến cho giá đất vùng ven bị đẩy lên.

sotdat3.jpg
Thời gian qua, huyện Hoà Vang ghi nhận tình trạng người dân đến làm thủ tục đất đai ở bộ phận một cửa tăng đột biến 

Trước tình trạng đó, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện Hòa Vang liên tục có công văn chỉ đạo, khuyến cáo việc chưa đủ cơ sở pháp lý để chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (thuần túy) sang đất ở và cảnh báo chiêu trò “thổi” giá đất lên cao gây “sốt ảo” từ các nhóm người có chủ ý để trục lợi.

Ngoài ra, đơn vị đã có văn bản gửi Công an thành phố đề nghị vào cuộc điều tra xem có hay không đường dây thông đồng giữa “cò” đất, cơ quan và cán bộ quản lý Nhà nước để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, tạo cơn "sốt đất" tại huyện Hòa Vang.

"Hiện tượng sốt đất diễn ra tại Hòa Vang là thực tế thường xảy ra đối với các đô thị đang phát triển, nhất là những vùng có tốc độ đô thị hóa cao. Về nguyên tắc, khi có một chủ trương nâng cấp hành chính của một địa phương hay thông tin có dự án đầu tư lớn tại vùng nào đó thì giá trị đất đai xung quanh dự án đó sẽ tăng theo. Người dân mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì họ nghĩ rằng với những chủ trương như thế thì đương nhiên đất của mình đang là đất nông nghiệp sẽ trở thành đất đô thị. Tuy nhiên, suy nghĩ đó không đúng”, ông Hùng nói.

Về công tác quản lý, ông Hùng cho hay, thành phố sẽ công khai thông tin về quy hoạch, chủ trương đất đai đến người dân có thể nắm bắt đất mình đang ở là đất gì, sẽ được làm vào việc gì trong tương lai và tương lai đó xảy ra thời điểm nào.

"Trong công tác quản lý, chúng tôi cũng tăng cường giám sát, kiểm tra chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trong việc thực hiện chia tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất. Việc này đang được làm chặt chẽ", ông Hùng thông tin.

sotdat2.jpg
Đất đai tại nhiều vùng ven ở các địa phương Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Nam... bị đẩy cao so với giá trị thực

Công khai quy hoạch

Tại Quảng Ngãi, theo thống kê của UBND thị xã Đức Phổ, trong quý I/2022, địa phương này đã tiếp nhận và thực hiện tách thửa cho 120 hồ sơ với diện tích gần 52.000 m2. Tiếp nhận và thực hiện đăng ký biến động đối với hồ sơ chuyển nhượng là 253 hồ sơ, với diện tích hơn 563.776 m2. Tại địa phương này, còn có tình trạng người dân người dân đã có mặt trước Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (Văn phòng một cửa) của thị xã Đức Phổ từ lúc 1h sáng để đăng ký.

Ông Trà Việt Hùng, Giám đốc Chi nhánh Đức Phổ đánh giá, quý 1 năm 2022, hồ sơ cấp lần đầu, hồ sơ cấp đổi, hồ sơ đăng ký biến động (ĐKBĐ) như tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng hồ sơ tiếp tục sử dụng đất và hồ sơ tách thửa tăng đột biến là do thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn đã hết hạn (50 năm), nhu cầu tách thửa tăng. Chi nhánh chỉ bố trí 2 người trực tiếp nhận và trả kết quả ở văn phòng một cửa. Việc tiếp cận và trả kết quả chỉ đáp ứng 60% khối lượng trong ngày, dẫn đến người dân phải đi lại nhiều lần mới xong việc.

sotdat.jpg
Thị xã Đức Phổ công khai quy hoạch để dịu đi thị trường đất đai

Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Võ Minh Vương cho biết: Từ tháng 3/2020, khi Đức Phổ vừa lên thị xã thì giá đất rục rịch tăng. Giá đất tăng như vậy tùy vào thời điểm, tăng hay giảm đi cùng với thị trường bất động sản, tình hình dịch bệnh. Khi có thông tin đường Dung Quất - Sa Huỳnh chuẩn bị khởi công, đi ngang qua xã Phổ An, phường Phổ Quang và một phần của Phổ Minh thì giá đất tăng trở lại.

Cũng theo ông Vương, trước tình trạng này, địa phương đã công khai các quy hoạch đô thị, kế hoạch xin đất. Song song với quy hoạch, những công trình, dự án dự kiến đầu tư xây dựng trên địa bàn chúng tôi đều công khai, minh bạch để người dân có đầy đủ thông tin. Khi người dân thấy được quy hoạnh thì chính họ sẽ biết được đất của mình có ảnh hưởng hay hưởng lợi từ quy hoạch không. Ngoài ra, thị xã sẽ đưa một số khu dân cư vào để đấu giá, việc này sẽ làm dịu đi nhu cầu của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Nhiều tỉnh, thành tìm cách hạ cơn “sốt đất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO