Miền Trung: Cảng cá nhộn nhịp trở lại, ngư dân phấn khởi vươn khơi bám biển

Lan Anh| 15/10/2021 16:28

(TN&MT) - Sau thời gian dài tháng tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19, các cảng cá ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã trở lại nhịp sống bình thường. Ngư dân lại nô nức chuẩn bị nguyên, nhiên vật liệu, sẵn sàng cho phiên biển mới.

Tịnh Kỳ là một trong những cảng cá lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Ngay sau khi địa phương cho phép tất cả các cảng cá được mở lại, ngư dân tất bật chuẩn bị vươn khơi săn lộc biển sau những ngày dài neo bến.

Ngư dân Ngô Tấn Lực ở thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi chủ tàu cá QNg 91388 chia sẻ: Ngay sau khi nhận được thông tin từ 18h 12/10, tỉnh cho phép tất cả các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại bà con ngư dân ở đây ai nấy vui mừng, anh em lo chuẩn bị thức ăn, đá lạnh…

Ngư dân Quảng Ngãi tất bật chuẩn bị cho phiên biển mới

“Tàu tôi đi có 7 bạn, hành nghề lưới quét ngày mai bắt đầu xuất phát. Việc chính quyền địa phương tạo điều kiện cho ngư dân chúng tôi được vươn khơi, bám biển là vui lắm rồi. Tàu hoạt động để có đồng ra đồng vô trang trải cuộc sống trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay” ngư dân Lực nói.

Trong thời gian gần 1 tháng tạm đóng cửa các cảng cá, nhiều bà con ngư dân đã tranh thủ tu sửa lại tàu thuyền, vá lưới... Ngay sau khi nhận thông tin mở biển trở lại, mọi người đã hăm hở chuẩn bị vươn khơi, bám biển với mong muốn mang về những khoang thuyền đầy ắp cá tôm sau những ngày neo bến.

“Nằm nhà phòng dịch cũng lâu rồi, anh em chúng tôi rất muốn ra khơi. Mấy ngày nay, anh em mua đồ tạm trữ trên ghe để có thể sẵn sàng bám biển dài ngày. Hy vọng chuyến này vừa trúng luồng tôm, cá vừa bán được giá để có thêm thu nhập” ngư dân Nguyễn Kha, xã Tịnh Kỳ phấn khởi.

Chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho chuyến biển dài ngày

Ngư dân Trần Xiển, chủ tàu QNg 97236 ở thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi cùng với nhiều chủ tàu cá khác cũng đang hối hả chuẩn bị cho phiên biển mới.

“Cả tháng trời xã Nghĩa An bị phong tỏa do dịch Covid-19. Bây giờ dịch bệnh đã ổn hơn, xã chỉ còn 1 thôn bị phong tỏa vì có ca bệnh, giờ tỉnh cũng cho mở cửa lại cảng cá nên anh em chúng tôi vui lắm” ngư dân Xiển vui bộc bạch.

Chuyến đi này, cùng với ngư dân Xiển còn có 4 ngư dân khác. Họ dự định sẽ đi vùng biển Trường Sa, thời gian khoảng 17 ngày.

Hiện tại, Ban quản lý cảng cá Tịnh Kỳ đang lập danh sách các thuyền trưởng, chủ tàu và tiểu thương thường xuyên mua cá tại chợ để đề nghị ngành chức năng tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Ông Nguyễn Hoàng Minh Phú - Phó Trưởng BQL Cảng cá Tịnh Kỳ cho biết: “BQL Cảng phối hợp với chính quyền địa phương vận động ngư dân ký cam kết thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, tuyên truyền ngư dân và các lao động chấp hành tốt quy định 5K do Bộ Y tế khuyến cáo, sắp xếp vị trí tàu cập cảng phù hợp, bố trí khu vực chuyển và phân loại cá giãn cách nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người”.

Tại đồn biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, đơn vị này cũng cắt cử lực lượng, kiểm tra và triển khai thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

“Trạm thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và các cấp, tàu đi trong ngày cho giải quyết lên bờ bình thường. Đối với tàu đi xa, dài ngày, tàu nào có ghi chép rõ ràng, quản lý được hành trình thì test nhanh những người trên tàu. Tàu nào không kiểm tra được lịch trình phải test PCR, âm tính thì đưa đi cách ly tập trung, dương tính thì đưa đi điều trị. Hiện tại, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, không tiếp nhận các tàu cá của các tỉnh khác”, Đại úy Phan Xuân Huề- Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ cho biết.

Cảng cá Thọ Quang đã nhộn nhịp trở lại sau thời gian giãn cách

Còn tại cảng cá Thọ Quang ( Đà Nẵng) việc từng bước khôi phục các hoạt động cảng cá Thọ Quang có ý nghĩa quan trọng cho cả lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy hải sản và nghề khai thác biển của ngư dân miền Trung. Hôm nay (15/10) là ngày đàu tiên TP Đà Nẵng cho tiểu thương hoạt động buôn bán trở lại tại cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang.

Ngư dân Phan Văn Tài, quê ở Quảng Ngãi chia sẻ, sau những ngày giãn cách dài tại (cuối tháng 7) do cảng cá Thọ Quang bị phong tỏa do bệnh diễn biến của dịch COVID-19 phức tạp, nhiều tàu thuyền, ngư dân phải neo lại tàu thuyền, trở về quê, tuy nhiên anh vẫn bám trụ lại, để mong muốn được sớm trở lại vươn khơi.

Ngư dân phấn khởi, thuyền trở về cập bến đầy ắp cá trong khoang.

Rất may là đến nay thành phố có công văn mở lại hoạt động cảng cá nên anh và bà con ngư dân đều rất vui mừng có điều kiện tiếp tục vươn khơi bám biển, mang lại kinh tế cho gia đình.

“Cảng cá Thọ Quang là cảng cá lớn của miền Trung, rất thuận lợi cho ngư dân không chỉ neo đậu mà còn có thị trường lớn, tiêu thụ hải sản rất nhanh. Hiện tôi và anh em bạn thuyền đang sửa sang lại tàu thuyền, vật dụng, hàng hoá để chuẩn bị cho chuyến biển vươn khơi sau gần 3 tháng nằm bờ.

Phiên chợ cảng cá Thọ Quang trong ngày đầu tiên mở bán

Chúng tôi coi biển là nhà nên rất và vui và hạnh phúc được trở lại biển. Chi phí hàng hoá cho chuyến đi dài ngày cũng hơi cao, tuy nhiên chúng tôi hi vọng chuyến mở cửa biển lại lần này sẽ đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị lớn, tạo thêm thu nhập cho ngư dân để kinh tế bớt khó khăn hơn thời gian qua sau 3 tháng phải nằm bờ vì giãn cách xã hội.”- ngư dân Tài cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Cảng cá nhộn nhịp trở lại, ngư dân phấn khởi vươn khơi bám biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO