Máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ: Nguy cơ trở thành phế liệu

19/07/2018 10:38

Cùng với nhiều giải pháp nhằm giảm ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe người dân, trong những năm gần đây, mô hình máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ đã được đưa vào thử nghiệm tại một số hồ ở Hà Nội.

Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào thực tế, hiện những chiếc máy tập tại hầu hết các hồ không mang lại hiệu quả như mong đợi, gây lãng phí.

Người dân ủng hộ

Từ năm 2013, mô hình máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ đã được thí điểm tại 4 hồ ở Hà Nội gồm: Ngọc Khánh, Thanh Nhàn, Nam Đồng, Hai Bà Trưng. Ban đầu, Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với Viện Nước, tưới tiêu và môi trường, UBND, Hội Cựu chiến binh hai phường Ngọc Khánh và Thanh Nhàn với sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội lắp đặt 2 bộ thiết bị, gồm 4 máy tại hồ Ngọc Khánh và một bộ thiết bị gồm 2 máy tại hồ Thanh Nhàn. Sau đó thí điểm tại hồ Xã Đàn, hồ Hai Bà Trưng, mỗi hồ 2 bộ thiết bị gồm 4 máy.

Sau dự án thí điểm tại 4 hồ nói trên, các cơ quan chức năng tiếp tục khảo sát, lắp đặt thêm thiết bị ở một số địa điểm khác quanh khu vực Hà Nội. Cụ thể giữa tháng 12/2017, 3 bộ máy gồm 6 xe đạp và 3 thùng lọc đã được lắp đặt bên hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa). Đây là những thiết bị hiện đại, bắt mắt, dễ sử dụng, đã thu hút rất đông người dân đến trải nghiệm.

máy tập thể dục
  Các thiết bị xe đạp tại hồ Hoàng Cầu bị thay thế rất nhiều sau một thời gian ngắn sử dụng

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân ở quanh khu vực hồ Xã Đàn, quận Đống Đa, thời gian đầu khi máy mới được lắp đặt mọi người rất hồ hởi, đông người đến sử dụng, thậm chí còn phải xếp hàng để chờ đến lượt. Dùng được vài tháng thì máy bị gỉ sét, khó sử dụng, 4 máy thì chỉ còn sử dụng được 2 máy. Mặc dù có kỹ thuật đến sửa nhưng được thời gian ngắn, máy lại hỏng. Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Thế Cường, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng cho biết: “Đa phần người dân đều rất ủng hộ việc lắp những chiếc máy tập này vì không chỉ nâng cao sức khỏe, mà mỗi người tập còn được đóng góp công sức vào việc làm sạch nước hồ. Tuy nhiên, dùng lâu ngày mà máy móc không được bảo dưỡng thường xuyên nên bị hỏng hóc, dẫn đến bị bỏ không. Bên cạnh đó, ý thức một số người sử dụng còn kém, khối lượng nước hồ lớn, nhưng các máy tập còn ít nên hiệu quả lọc nước chưa cao. Vì vậy, vô hình chung gây ra lãng phí tiền của từ những chiếc máy tập này”.

Không được quan tâm bảo dưỡng

Khảo sát của phóng viên cho thấy, các bộ thiết bị tại các hồ hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, máy tập thể dục hoen gỉ, bàn đạp lệch, bị mất, khô dầu khó đạp, bể lọc nước đầy rác thải và nước đọng, cây cỏ dại mọc um tùm… Tại hồ Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), thiết bị tập bị hoen gỉ, không có người đến sử dụng, xung quanh cỏ dại mọc um tùm. Hồ Xã Đàn (phường Nam Đồng, quận Đống Đa), thiết bị xuống cấp trầm trọng, hệ thống ống nhựa dẫn nước đã hoàn toàn biến mất, trong bể lọc đầy rác thải và nước đọng bốc mùi khó chịu khiến người dân lo lắng đây sẽ là điểm phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại hồ Hai Bà Trưng, hồ Ngọc Khánh, hồ Hoàng Cầu.

Trao đổi với lãnh đạo các phường, nơi có hồ được đặt máy tập đều cho hay, hệ thống các máy tập chỉ được đơn vị lắp đặt kiểm tra, sửa chữa trong thời gian đầu, sau đó “bỏ lửng”, không được duy trì duy tu, bảo dưỡng. Cùng với đó là ý thức của người dân chưa cao, sử dụng không đúng quy cách nên tình trạng xuống cấp của hệ thống các máy tập ngày càng nặng, nguy cơ thiết bị hữu dụng này trở thành phế liệu. Chủ tịch UBND phường Nam Đồng Ngô Tiến Ngọc cho biết, trước tình trạng hỏng hóc, gây lãng phí từ các thiết bị này, UBND phường đã nắm bắt và có báo cáo gửi UBND quận Đống Đa. Hiện, quận cũng đang xây dựng phương án tổng thể đầu tư, cải tạo lại toàn bộ các thiết bị này tại các hồ trên địa bàn quận để tiếp tục phục vụ Nhân dân. Trước mắt, các bể lọc nước hỏng gây đọng nước, mất vệ sinh, dễ phát sinh điểm dịch bệnh tại hồ Xã Đàn, ông Ngô Tiến Ngọc cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng y tế phường và tổ dân phố, khu dân cư dọn dẹp triệt để trong vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ: Nguy cơ trở thành phế liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO