Máy bán hàng tự động: Điểm nhấn văn minh thương mại

30/10/2017 00:00

Thời gian qua, tại nhiều địa điểm ở Hà Nội đã xuất hiện những chiếc máy bán hàng tự động với giá cả đồ uống được bán hợp lý, phục vụ tốt nhu cầu của du khách, mang đến sự trải nghiệm mới... Máy bán hàng tự động đang được người tiêu dùng đánh giá là điểm nhấn trong việc hình thành văn minh thương mại tại Thủ đô.

Máy bán hàng tự động xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã trở nên quen thuộc với người dân. Ảnh: Bá Hoạt
Máy bán hàng tự động xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã trở nên quen thuộc với người dân. Ảnh: Bá Hoạt

Mang lại nhiều tiện ích

Sau hơn một năm UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội lắp đặt, đưa vào sử dụng máy bán nước tự động quanh hồ Hoàn Kiếm, đến nay hình ảnh này đã trở nên quen thuộc với người dân cũng như du khách khi có dịp tham quan không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận. Đến nay, đã có 7 máy bán nước tự động được lắp đặt, mỗi máy chiếm diện tích chỉ 1,2m², chứa 300 sản phẩm, được bảo quản ở nhiệt độ 5oC. Đây là loại máy dễ vận hành, bảo dưỡng và phù hợp với điều kiện thời tiết ở Hà Nội. Sự xuất hiện của những chiếc máy bán hàng tự động khiến rất nhiều người dân thích thú khi đi dạo tại những con phố đi bộ quanh Hồ Gươm.

Với mỗi sản phẩm bán trong máy đều được đánh số cùng mệnh giá rõ ràng, hỗ trợ những sản phẩm nước giải khát mệnh giá phổ biến 5.000 và 10.000 đồng. Trong khi các máy bán hàng tự động trên thế giới thường dùng tiền xu, ở Việt Nam lại chưa có thói quen dùng tiền xu - thì những chiếc máy bán hàng lắp đặt tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm nhận tiền giấy, rất thuận tiện cho người tiêu dùng. Để mua hàng, người dùng đưa tiền mệnh giá được niêm yết với mỗi sản phẩm và lựa chọn số hiệu sản phẩm muốn mua. 

Việc mua bán có thể diễn ra bất cứ thời gian nào, mỗi máy bán hàng tự động như một quầy hàng nhỏ không cần nhân viên bán hàng, nên tiết kiệm chi phí đáng kể. Chính điều này đã giúp cho máy bán hàng tự động trở nên rất phổ biến trên thế giới.

Hiện nay, theo báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại VVM, doanh thu bình quân từ máy bán hàng tự động đạt khoảng 70 triệu đồng/ máy/tháng. Điều này cho thấy máy bán hàng tự động mang lại tiện ích và được người dân Thủ đô, cũng như du khách trong và ngoài nước đón nhận.

Đánh giá chất lượng dịch vụ bán hàng tự động, bà Nguyễn Hà Thu (phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên) cho biết, máy dễ sử dụng, giá cả lại hợp lý. Có máy bán hàng tự động, người mua hàng không còn mất thời gian tìm cửa hàng hay siêu thị nữa. Nó cũng giúp người tiêu dùng bớt lo tình trạng mù mờ giá cả như tại các quán bán hàng vỉa hè. Bà Hà Thu mong muốn sẽ có thêm nhiều chiếc máy như thế được bố trí tại các tuyến phố của Hà Nội, nhất là tại các địa điểm công cộng như nhà ga, bệnh viện, trường học, các khu công nghiệp… để người dân được sử dụng các dịch vụ tiện ích nhiều hơn nữa.

Cũng là một người đã từng mua hàng từ máy tự động, ông Nguyễn Mạnh Hùng (phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) nhận xét, chủ trương lắp đặt máy bán hàng tự động quanh khu vực Hồ Gươm, đặc biệt là trên các tuyến phố đi bộ đã tạo nên điểm nhấn về văn minh thương mại. Ông Hùng hy vọng thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi lắp đặt để phục vụ đông đảo nhân dân.

Sẽ lắp đặt thêm tại các địa điểm công cộng

Mặc dù những ưu điểm của máy bán hàng tự động rất lớn, song nó cũng có những hạn chế như không nhận tiền cong vênh, các máy tại khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng chưa có chức năng trả lại tiền thừa (nhưng sẽ gợi ý để khách hàng mua sản phẩm tương đương giá trị còn lại); sản phẩm bán trong máy chủ yếu là thức uống, chưa có thức ăn, đồ ăn nhanh như máy bán hàng tự động ở nước ngoài, do vậy chưa thỏa mãn tối đa nhu cầu người tiêu dùng...

Người dân mua hàng tại máy bán hàng tự động bên hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Bá Hoạt
Người dân mua hàng tại máy bán hàng tự động bên hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Bá Hoạt


Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian tới để hoàn thiện tiêu chí lắp đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng, Sở Công Thương tiếp tục đề nghị các sở, ngành, địa phương tham gia góp ý, đề xuất các địa điểm công cộng như công viên, vườn hoa, bến xe, nhà ga, nhà chờ hành khách, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và các địa điểm sử dụng cho mục đích công cộng… 

Dự kiến, trong tháng 11/2017, Sở Công Thương sẽ thành lập Tổ liên ngành để khảo sát thực tế các địa điểm, tổng hợp mạng lưới các vị trí lắp đặt, trình UBND thành phố phê duyệt đề án “Mạng lưới máy bán hàng tự động đặt tại địa điểm công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020”.

Ngoài ra, theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, UBND quận Tây Hồ đang hoàn thiện phương án tổ chức phố đi bộ Trịnh Công Sơn; đồng thời tiến hành cải tạo, chỉnh trang, hoàn chỉnh hạ tầng khu vực dự kiến diễn ra sự kiện. Việc lắp đặt máy bán hàng tự động trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại VVM triển khai sau khi UBND thành phố phê duyệt đề án mạng lưới máy bán hàng tự động. 

Có thể thấy, bước đầu máy bán hàng tự động đã góp phần tích cực thay đổi thói quen mua sắm của một bộ phận người dân, nhất là phục vụ thiết thực cho người dân tại các bệnh viện, học sinh, sinh viên trong trường học, người lao động trong các doanh nghiệp. Thời gian tới, nếu phát huy được những ưu điểm, máy bán hàng tự động được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm nhấn thương mại hiện đại, văn minh tại Hà Nội.

Theo hanoimoi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bán hàng tự động: Điểm nhấn văn minh thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO