Mạo danh Báo Tài nguyên & Môi trường lừa tiền doanh nghiệp

09/06/2017 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh của các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian tháng 4/2017, một nhóm người đã mạo danh phóng viên Báo TN&MT - Văn phòng Miền Trung đi lừa tiền các doanh nghiệp.

Phiếu chi thể hiện Nguyễn Văn Hải mạo danh Báo TN&MT ký tên và nhận tiền của Công ty CP đá Chu Lai
Phiếu chi thể hiện Nguyễn Văn Hải mạo danh Báo TN&MT ký tên và nhận tiền của Công ty CP đá Chu Lai

Cụ thể vào ngày 20/4, nhóm người này đã tới Công ty Cổ phần đá Chu Lai tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) mạo danh PV Báo TN&MT để xin tiền ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, trẻ em nghèo khuyết tật tỉnh Quảng Nam. Khi doanh nghiệp hỏi, các anh có phải ở Báo TN&MT - Văn phòng Miền Trung không?, nhóm người này trả lời: chúng tôi ở Văn phòng Báo TN&MT tại Miền Trung, nhưng không có thẻ nhà báo, không có giấy giới thiệu của cơ quan chủ quản, mà chỉ đưa ra thư chào mừng bản photocopy về chương trình “Vì một tương lai xanh”.

Lãnh đạo Công ty CP đá Chu Lai cho biết, khi doanh nghiệp yêu cầu phải có văn bản dấu đỏ, lúc này họ mới đưa ra bản Scan dấu đỏ (dấu treo của Bộ TN&MT) và nhận 2 triệu đồng tiền mặt từ doanh nghiệp. Việc nhận tiền được thể hiện qua phiếu chi số 203 ngày 20/4/2017 của Công ty CP đá Chu Lai, người nhận tiền và ký tên là Nguyễn Văn Hải - Báo TN&MT.

Văn phòng đại diện Báo TN&MT tại Miền Trung khẳng định không có cán bộ, viên chức, phóng viên, cộng tác viên nào của Văn phòng có họ tên là Nguyễn Văn Hải. VPĐD Báo TN&MT tại Miền Trung cũng không cử phóng viên đi quyên góp tiền ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tỉnh Quảng Nam.

Ông Võ Văn Ái - Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định với PV Báo TN&MT, cơ quan này không hề phối hợp với bất kỳ cơ quan báo chí nào trong thời gian vừa qua để thực hiện quyên góp tiền ủng hộ nạn nhân chất độc da cam của tỉnh Quảng Nam.

Phiếu chi thể hiện Nguyễn Văn Hải nhận tiền của Xí nghiệp khai thác khoáng sản Chu Lai trên danh nghĩa Tạp chí TN&MT
Phiếu chi thể hiện Nguyễn Văn Hải nhận tiền của Xí nghiệp khai thác khoáng sản Chu Lai trên danh nghĩa Tạp chí TN&MT

Cũng vào ngày 20/4, nhóm người này tiếp tục tới Mỏ đá Vinaconex 25 tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành. Lần này, ngoài việc đưa thư chào mừng, họ còn đưa ra một bản Hợp đồng của Công ty cổ phần truyền thông Hòa Bình tại TP. Hồ Chí Minh để doanh nghiệp ký và nhận 2 triệu đồng tiền mặt từ doanh nghiệp. Người nhận tiền, ký tên vẫn là Nguyễn Văn Hải. Tuy nhiên, khi PV liên hệ theo số điện thoại ghi trên Hợp đồng đã ký với Mỏ đá Vinaconex 25 thì được biết, Hợp đồng số 250-HĐTTUH/HB/2017 của Công ty CP truyền thông Hòa Bình thực hiện chương trình “Vì một tương lai xanh” đã được cấp cho một đơn vị khác ở Hà Nội.

Vẫn cách thức đó, nhóm người này vào Xí nghiệp khai thác khoáng sản Chu Lai, huyện Núi Thành. Nhưng lần này cơ quan nhận tiền là Tạp chí Tài nguyên & Môi trường. Trong phiếu chi của Xí nghiệp khai thác khoáng sản Chu Lai ngày 20/4 thể hiện, chi hỗ trợ chương trình “ Vì một tương lai xanh” của Tạp chí TN&MT, vẫn do Nguyễn Văn Hải ký tên và nhận 3 triệu đồng. Trong phiếu chi, phần đơn vị thực hiện ghi rất khó hiểu (Đơn vị: KH097- Nguyễn Văn Hải).

Về thông tin trên, ông Chu Thái Thành - Tổng biên tập Tạp chí Tài nguyên & Môi trường khẳng định: Tạp chí TN&MT không có ai tên là Nguyễn Văn Hải. Nếu như là người của Tạp chí đến liên hệ làm việc theo chương trình “Vì một tương lai xanh” thì phải có giấy giới thiệu của Tổng Biên tập, có công văn nội dung làm việc cụ thể với các tổ chức, đơn vị. Tạp chí cũng quy định, không được lấy tiền mặt dưới mọi hình thức mà phải chuyển khoản vào Ngân hàng nhà nước. Ông Chu Thái Thành cũng rất bất ngờ khi biết được thông tin này.

Như vậy, chỉ trong ngày 20/4, nhóm người này đã nhận tiền từ ít nhất 3 doanh nghiệp dưới danh nghĩa 3 cơ quan khác nhau là: Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT, Công ty CP truyền thông Hòa Bình để quyên góp tiền cho chương trình “Vì một tương lai xanh”, nhưng lại không hề xuất trình được bất kỳ giấy tờ liên quan như: thẻ nhà báo, giấy giới thiệu, công văn thể hiện nội dung làm việc cho các doanh nghiệp. Vậy thực chất nhóm người này đại diện cho cơ quan báo chí nào?. Nguyễn Văn Hải là ai? Và tại sao nhóm người này lại có được hợp đồng của Công ty CP truyền thông Hòa Bình.

Thông tin từ các doanh nghiệp cho biết, nhóm người này gồm 3 nam, 1 nữ, đi xe ô tô mang biển số 38 (Hà Tĩnh). Người phụ nữ nói giọng Bắc ngoài 40 tuổi, 3 người đàn ông còn lại từ ngoài 30 đến ngoài 40 tuổi.

Như vậy, cho đến nay, chưa thể thống kê chính xác nhóm người này đã mạo danh Báo TN&MT để lừa tiền bao nhiêu doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần điều tra làm rõ hành vi giả mạo để lừa đảo này, tránh ảnh hưởng tới uy tín của Báo TN&MT (Bộ TN&MT) và gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp.

Dương Bùi

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh Báo Tài nguyên & Môi trường lừa tiền doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO