Biến đổi khí hậu

Lý giải nguyên nhân Đà Nẵng "chìm" trong sương mù dày đặc hiếm thấy

Lan Anh 22/02/2024 - 17:37

Theo lý giải của đại diện Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung Trung bộ, nguyên nhân của hiện tượng sương mù hiếm thấy ở Đà Nẵng khiến xe cộ bị hạn chế tầm nhìn là do lượng hơi ẩm lớn kèm theo tổ hợp của các điều kiện khác như gió nhẹ, trời quang mây.

Những ngày gần đây tại nhiều khu vực của TP. Đà Nẵng, hiện tượng sương mù xuất hiện dày đặc. Đặc biệt, tại khu vực ven biển thuộc quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn, sương mù càng dày hơn. Sương mù bao phủ thành phố, khiến cho việc di chuyển, tầm nhìn bị hạn chế. Tại bờ tây cầu sông Hàn, sương mù che phủ nhiều tòa nhà cao tầng, 2 bên bờ sông Hàn cũng bị sương mù che khuất. Người dân Đà Nẵng cho rằng đây là hiện tượng hiếm thấy ở thành phố biển này.

suong1.jpg
Sương mù bao phủ thành phố khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn

Lý giải về hiện tượng này, ông Phùng Hồng Long, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn (Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung Trung bộ) cho biết, tình trạng sương mù tại Đà Nẵng được hình thành là do lượng hơi ẩm lớn.

suong4.jpg
Nhiều tòa nhà cao tầng chìm trong làn sương trắng xóa

Những ngày gần đây tại khu vực miền Trung không khí lạnh suy yếu và rút ra phía Đông tạo trường gió Đông- Đông Nam ở tầng thấp mang lượng hơi ẩm lớn trong không khí từ phía biển vào trong đất liền. Đồng thời, trời quang mây gây hiện tượng phát xạ bề mặt về ban đêm (mặt đệm lạnh). Mặt khác, tại Đà Nẵng thời gian này gió nhẹ khiến cho lớp không khí bề mặt ít bị xáo trộn cũng một trong những điều kiện thuận lợi để hình thành sương mù. Từ các nguyên nhân trên nên tại TP Đà Nẵng trong sáng các ngày 20-22/2/2024 đã xuất hiện sương mù vào sáng sớm.

suong5.jpg
Theo lý giải, hiện tượng sương mù hiếm thấy ở Đà Nẵng do lượng hơi ẩm lớn

“Sương mù ở nước ta thường xảy ra vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa đông, do vậy hiện tượng sương mù tại thành phố Đà Nẵng là một hiện tượng bình thường”, ông Long khẳng định.

Ông Long thông tin thêm, theo dự báo tình trạng sương mù ở Đà Nẵng đợt này khả năng còn kéo dài đến ngày 23/2/2024. Từ ngày 24/2/2024 do ảnh hưởng rìa phía nam đợt không khí lạnh có cường độ yếu thì tình trạng sương mù sẽ chấm dứt.

suong3.jpg
Dự báo hiện tượng sương mù sẽ chấm dứt vào ngày 23/2

“Sương mù kết hợp ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe, do vậy người dân, đặc biệt là người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai và trẻ em, những người có tiền sử mắc bệnh về đường hô hấp cần chú khi ra đường cần sử dụng khẩu trang y tế để ngăn ngừa khí độc trong sương, giữ ấm cơ thể để đảm bảo nguồn nhiệt, không phơi quần áo ngoài trời để qua đêm.

Ngoài ra, sương mù làm giảm tầm nhìn nên các phương tiện tham gia giao thông cần kiểm soát tốc độ, đặc biệt ở những nơi, những thời điểm tầm nhìn bị hạn chế", ông Long khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý giải nguyên nhân Đà Nẵng "chìm" trong sương mù dày đặc hiếm thấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO