Môi trường

Lưu lượng nước sông thấp, thủy điện tăng dự trữ

Khánh Ly 15/03/2024 - 14:53

(TN&MT) - Lưu lượng nước trên hầu hết các sông ở Bắc Bộ, Trung Bộ đều đang thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiều hồ thủy điện đang thực hiện tiết kiệm nước nhằm chuẩn bị cho các tháng cao điểm mùa hè sắp tới.

Thông tin về tình hình thủy văn, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng dòng chảy trên các sông ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến thiếu hụt từ 20-50% so với trung bình nhiều năm (TBNN), riêng sông La Ngà (Bình Thuận) thiếu hụt trên 60%; một số sông khác ở Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Bình Định, nam Tây Nguyên ở mức cao hơn từ 15-40%.

Hiện tại, dung tích các hồ chứa thủy điện lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ đạt trung bình từ 35-85% dung tích thiêt kế (DTTK), khu vực Trung Trung Bộ đạt từ 83-94% DTTK, khu vực Nam Trung Bộ đạt từ 60-90% DTTK, khu vực Tây Nguyên đạt từ 45-83% DTTK. So với TB 5 năm gần đây, tổng dung tích các hồ chứa tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đang ở mức thấp hơn TBNN.

Tình trạng khô hạn cục bộ đã xảy ra tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum và Gia Lai. Nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn là từ cuối mùa mưa lũ năm 2023 đến nay, tổng lượng mưa tại các tỉnh ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên thiếu hụt nhiều so với TBNN; đặc biệt trong tháng 1,2/2024 tại tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên nhiều nơi không mưa kéo dài, cùng với đó là nhiệt độ tại các khu vực cao hơn bình thường từ 0,5-1,50C.

anh-minh-hoa.jpg
Ngành điện tăng dự trữ nước trong bối cảnh lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp

Theo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), trong tuần trước (từ 4-10/3), thủy điện chỉ huy động sản lượng trung bình ngày khoảng 103,5 triệu kWh, thấp hơn 22 triệu kWh so với kế hoạch tháng. Tỷ lệ huy động cao nhất là nhiệt điện than và tiếp sau là năng lượng tái tạo.

Nguyên nhân do tại miền Bắc, ngành điện đã thực hiện điều hành linh hoạt, tiết kiệm các hồ thủy điện, nhất là các hồ có mực nước thấp, đồng bộ với các giải pháp thay đổi kết dây lưới truyền tải để huy động các nhà máy thủy điện phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi, đồng thời giữ nước cho phát điện nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024.

Trước đó từ giữa tháng 2, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã triển khai giải pháp đặt các ràng buộc trong công tác lập lịch nhằm khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than miền Bắc và truyền tải trên các cung đoạn đường dây 500kV Trung - Bắc, cung đoạn đường dây 500kV Hà Tĩnh - Nghi Sơn 2 - Nho Quan với mục tiêu giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc. Từ 9h00 ngày 8/3, A0 tiếp tục triển khai giải pháp đặt ràng buộc tối đa nhiệt điện than và tuabin khí để tiết kiệm hơn nữa các nguồn thủy điện, đặc biệt trong các chu kỳ không có yêu cầu cấp nước hạ du, tránh can thiệp trực tiếp thủy điện.

So với cùng kỳ năm 2023, sản lượng điện còn lại trong hồ toàn hệ thống đang cao hơn 2.939 triệu kWh (tập trung chủ yếu ở miền Bắc với 2.333 triệu kWh). Cục Điều tiết Điện lực cũng lưu ý trong thời gian tới, các nhà máy thủy điện cần lưu ý tiếp tục vận hành linh hoạt hồ chứa theo lưu lượng nước về để đảm bảo mục tiêu tích nước tối đa cho cao điểm mùa khô năm 2024. Các địa phương cần rà soát kế hoạch sử dụng nước hạ du các nhà máy thủy điện theo hướng tiết kiệm nhằm giữ nước chuẩn bị cho cao điểm mùa khô.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo, từ tháng 4-6/2024, dòng chảy trên các sông và các hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ tiếp tục thiếu hụt so với TBNN.

Cụ thể, dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên sông Đà thiếu hụt từ 30-40%, riêng hồ Hòa Bình trong tháng 4 và tháng 5 có khả năng lớn hơn TBNN do có sự cấp nước bổ sung từ các hồ chứa thượng nguồn.

Dòng chảy đến hồ Thác Bà (sông Chảy) và đến hồ Tuyên Quang (sông Gâm) có khả năng ở mức thiếu hụt từ 20-30%. Mùa lũ năm 2024 ít có khả năng đến sớm trên các sông suối khu vực Bắc Bộ.

Thời kỳ cuối tháng 3 và tháng 4/2024, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm. Trong tháng 5, 6/2024, trên thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, Bình Thuận và các sông ở khu vực Tây Nguyên khả năng xuất hiện 2-3 đợt dao động, mực nước các sông khác ở Trung Bộ biến đổi chậm.

Lưu lượng dòng chảy trên các sông ở Thanh Hóa, sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh), các sông ở Thừa Thiên Huế, bắc Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa ở mức xấp xỉ và cao hơn từ 10-40% so với TBNN. Các sông khác ở mức thấp hơn từ 15-55% so với TBNN. Trong thời kỳ từ tháng 4-5/2024, khả năng xảy ra khô hạn cục bộ tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt tại những nơi ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu lượng nước sông thấp, thủy điện tăng dự trữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO