Lũ sông Bùi rút chậm, Chương Mỹ vẫn ngập trong những ngày tới

01/08/2018 15:38

(TN&MT) – Theo thông tin từ Ban chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai, mực nước sông Bùi đang xuống chậm nên tình trạng ngập úng ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) dự kiến vẫn còn tiếp tục trong những ngày tới, đặc biệt là tại các xã Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến.

ngạp ung
Hàng nghìn nhà dân ở huyện Chương Mỹ vẫn bị ngập trong nhiều ngày qua

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN thành phố Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng mưa lũ, huyện Chương Mỹ hiện có khoảng 3.700 ngôi nhà bị ngập, trong đó, hầu hết ngập sâu từ 0,5 - 2m, 835 nhà bị ngập lối đi. Đời sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Thống kê sơ bộ toàn thành phố, diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập úng là 8.431ha, nặng nhất ở địa bàn các huyện Phú Xuyên (2.279ha), Chương Mỹ (1.669ha); Gần 12.000m kênh mương bị hư hỏng; hơn 12.000m chiều dài đê, hồ, đập bị sạt lở... Ban chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội đang tiếp tục huy động lực lượng, vật tư gia cố đê tả Bùi để đảm bảo an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, mực nước trên sông Bùi đang xuống chậm. Mực nước lúc 5h ngày 1/8 tại Lâm Sơn là 21,17m (trên BĐ1: 0,17m); tại Tốt Động: 7,29m (trên BĐ3: 0,29m). Tình trạng ngập úng vẫn tiếp tục diễn ra ở vùng trũng, thấp thuộc huyện Chương Mỹ. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt là cấp 2 -3.

Tại cuộc họp giao ban công tác UBND Thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tổ chức khảo sát toàn bộ đê Hữu Bùi, Hữu Tích, đê bao, các xã của Quốc Oai, Thạch Thất. Nếu nước tiếp tục lên cao cần thiết có thể báo cáo UBND Thành phố phương án xả nguồn nước để giữ được đê Tả Tích, Tả Bùi. Phối hợp bảo đảm cứu trợ cho đời sống người dân.

Đặc biệt, trong tháng 8 là tháng trọng tâm mùa mưa bão, Ban Chỉ huy tiếp tục tập trung ứng phó mưa lớn hoặc có bão xảy ra. Đối với hệ thống sông Hồng, sông Đà qua đợt xả lũ vừa qua mực nước lên 8,54 m, thấp hơn báo động số 1 là 0,3m; mức nước này chưa ảnh hưởng sản xuất và người dân các xã ven sông, tuy nhiên mực nước sông Bùi, sông Tích nước lên nhanh do lũ rừng.

Ông Mỹ cho biết, sau khi nước rút sẽ cho xử lý sự cố tràn đê bởi khi lũ tràn qua mái đê sạt lở bảo đảm an toàn cho đê; xử lý công trình khẩn cấp trên tuyến đê sông Hồng; tập trung đánh giá thiệt hại và khắc phục hậu quả; hướng dẫn các huyện đánh giá thiệt hại do các đợt mưa gây ra; tập trung khắc phục sản xuất, hướng dẫn khắc phục lúa cấy bị mất do ngập, giải pháp chăm sóc cây; xử lý môi trường các khu vực bị ngập.

gia co de
Các lực lượng gia cố đê sông Bùi

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các Sở: NN&PTNT, Xây dựng, Giao thông vận tải thành lập các đoàn kiểm tra kiểm tra lại toàn bộ các phương án phòng chống bão lụt, các phương tiện vật tư để phục vụ cho việc sẵn sàng ứng phó với bão lụt, các phương tiện cứu hộ, cứu nạn… với phương châm "4 tại chỗ". Với các xã bị ngập, Ban chỉ huy, Sở NN&PTNT, các huyện tiếp tục công tác cứu trợ, tập hợp nhu cầu thiết yếu để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, bảo đảm đời sống người dân.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Công điện số 03-CĐ/BCH yêu cầu các huyện dọc sông Tích, sông Bùi bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến người dân ở khu vực Hữu Tích, Hữu Bùi sẵn sàng sơ tán đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tăng cường công tác tuần tra canh gác đê, tập trung chống tràn cho tuyến đê Tả Tích, Tả Bùi.

Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra hồ đập trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ bố trí lực lượng thường trực, theo dõi, vận hành hồ; các hồ đang thi công, sẵn sàng lực lượng vật tư, phương tiện để xử lý khi có tình huống xảy ra; Rà soát việc chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ”, chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm, kể cả phương án đưa nước vào các khu vực Hữu Tích, Hữu Bùi sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi có mưa, lũ, ngập úng nhiều ngày và duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Các Công ty thủy lợi dừng bơm tiêu nước ra sông Tích, sông Bùi để giảm tải cho tuyến đê Tả Tích, Tả Bùi; Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội cung cấp đủ nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tiêu hoạt động khi có yêu cầu. UBND các huyện, các xã tổng hợp, thống kê số thiệt hại một cách chính xác và đầy đủ và có phương án hỗ trợ theo quy định. Tổ chức trực ban 24/24, theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời mọi diễn biến mưa, lũ, úng ngập về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố theo quy định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ sông Bùi rút chậm, Chương Mỹ vẫn ngập trong những ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO