Xã hội

Long Mỹ ( Hậu Giang): Nhiều đổi thay từ Chương trình xây dựng Nông thôn mới

Lê Hùng (thực hiện) 25/09/2024 - 15:44

(TN&MT)- Long Mỹ là một trong những địa phương khó khăn của tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, sau hơn 9 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Long Mỹ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm tỉ lệ hộ nghèo... Để hiểu rõ hơn về những đổi thay của huyện Long Mỹ trong những năm vừa qua, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

a-ong-le-hong-viet.jpg
Ông Lê Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang

PV: Ông có thể chia sẻ những đổi thay của huyện Long Mỹ trong quá trình xây dựng NTM so với trước đây?

Ông Lê Hồng Việt:

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính huyện Long Mỹ (cũ) để thành lập TX. Long Mỹ và huyện Long Mỹ (2015), Long Mỹ có diện tích tự nhiên 25.399 ha; dân số 20.853 hộ với 03 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer. Long Mỹ là huyện thuần nông, nên thời điểm mới điều chỉnh địa giới hành chính đại phương này gặp rất nhiều khó khăn về phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém, thu nhập trên đầu người tương đối thấp, tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh Hậu Giang; sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và người dân huyện Long Mỹ cùng với các chương trình, dự án đầu tư xây dựng NTM, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của huyện Long Mỹ đã có sự chuyển biến rõ nét, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Nếu như năm 2015, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện chỉ đạt 28 triệu đồng/năm thì đến nay đạt gần 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch ở nông thôn đạt 92,98%, hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,94%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,98%.

Năm 2015 huyện Long Mỹ có 3.910 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 18,26% tổng số hộ trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện các chương trình, dự án xây dựng NTM đã góp phần giúp 2.782 hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Đến đầu năm 2024 huyện Long Mỹ còn 1.128 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 5,41% trên tổng số hộ dân toàn huyện. Trong năm 2024, huyện Long Mỹ tiếp tục phấn đấu giúp từ 230 đến 522 hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Về hạ tầng giao thông, thời gian qua huyện Long Mỹ đã được Trung ương, tỉnh Hậu Giang đầu tư xây dựng các tuyến nối từ trung tâm huyện đến các xã; xây dựng tuyến đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh; xây dựng đường Tỉnh 931 nối TP. Vị Thanh với trung tâm huyện Long Mỹ. Hiện nay trên địa bàn huyện một số công trình giao thông đang tiếp tục được triển khai đầu tư như tuyến đường từ Vĩnh Viễn đến cầu Cầu Xẻo Vẹt để kết nối với huyện Hồng Dân, Bạc Liêu; dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau qua địa bàn huyện Long Mỹ có tổng khoảng 21km với nút giao tại trung tâm huyện tạo cơ hội, tiềm năng lớn cho huyện phát triển kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo của huyện trong thời gian tới.

a1-long-my.jpg
Với sự hỗ trợ của chính quyền huyện Long Mỹ, thời gian qua nhiều người dân ở địa phương này mạnh dạn chuyển đổi cây trồng thích ứng với hạn, mặn, góp phần nâng cao thu nhập

PV: Trong thời gian qua, huyện Long Mỹ đã triển khai thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM như thế nào? Kết quả đạt được ra sao, thưa ông?

Ông Lê Hồng Việt:

Huyện Long Mỹ xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng huyện NTM vì liên quan đến môi trường sống hàng ngày của người dân và cần phải có sự đồng thuận và ủng hộ của người dân trong thực hiện tiêu chí ngay tại nơi sinh sống của hộ gia đình từ cảnh quan môi trường, thu gom, xử lý chất thải, trồng cây xanh,… do vậy, ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư duy, thói quen, tập quán của Nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống từ những việc làm nhỏ nhất như thu gom, phân loại, xử lý rác ngay tại hộ gia đình.

Đồng thời, huyện Long Mỹ cũng tích cực lồng ghép thực hiện Đề án Hậu Giang Xanh trong thực hiện xây dựng NTM. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã thành lập và đi vào hoạt động 50 Tổ vệ sinh môi trường ở 50 ấp. Bên cạnh đó, huyện còn đưa nội dung chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, việc chấp hành quy chế quy ước cộng đồng vào Tiêu chuẩn gia đình văn hóa; khu vực, ấp văn hoá; văn minh đô thị.

Hiện nay huyện có 50/50 ấp đã đưa nội dung về bảo vệ môi trường trong quy chế, quy ước cộng đồng; thường xuyên vận động hộ gia đình, cá nhân, các cơ sở thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải, nước thải; đồng thời thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường; vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh tại ấp, thực hiện tu sửa chỉnh trang cảnh quan môi trường.

a2-long-my.jpg
Hệ thống giao thông ở huyện Long Mỹ ngày càng được đầu tư hoàn thiện sẽ tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế- xã hội của địa phương này phát triển nhanh trong thời gian tới

PV: Thưa ông, để hoàn thành các tiêu chí để sớm được công nhận huyện NTM, hiện nay huyện Long Mỹ đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp gì?

Ông Lê Hồng Việt:

Chương trình xây dựng NTM là quá trình lâu dài, liên tục, không có điểm dừng, không có kết thúc. Do vậy, việc xây dựng NTM cần có sự chọn lựa, đi vào thực chất. Ban chỉ đạo huyện, xã phải xây dựng kế hoạch thật cụ thể, chi tiết để thực hiện xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, từng bước xây dựng huyện NTM theo lộ trình, phù hợp.

Còn về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, huyện Long Mỹ sẽ tục phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện; tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã trong tham gia xây dựng NTM; đồng thời tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, cơ quan có liên quan phụ trách các tiêu chí căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện của từng tiêu chí, chỉ tiêu; kịp thời hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, dồn lực để hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt.

Song song với đó, huyện Long Mỹ cũng sẽ tích cực đổi mới tư duy sản xuất và tổ chức sản xuất nông nghiệp; mở rộng diện tích nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn, gắn với nhu cầu và yêu cầu của thị trường để phát triển ổn định và bền vững, góp phần tăng thu nhập cho người dân; kết hợp phát triển các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương gắn với phát triển du lịch; đồng thời tập trung đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích thiết thực của việc xây dựng NTM nhằm huy động tối đa sự tham gia đóng góp cả về trí tuệ, công sức và nguồn lực của người dân.

Huyện Long Mỹ cũng sẽ tập trung thực hiện hiệu quả Đề án Hậu Giang xanh; hướng dẫn, động viên nhân dân thực thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình; đầu tư nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng công cộng và mở rộng diện tích trồng hoa nơi công cộng, đảm bảo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ngoài ra, huyện Long Mỹ cũng sẽ tập thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững gắn với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; đổi mới cách tiếp cận về giảm nghèo, hỗ trợ có điều kiện, tăng cường tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo; phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với người nghèo, nhất là ở vùng nông thôn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Mỹ ( Hậu Giang): Nhiều đổi thay từ Chương trình xây dựng Nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO