Môi trường

Hậu Giang: Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024

Lê Hùng 05/06/2024 - 15:53

(TN&MT) - Ngày 5/6, tại huyện Long Mỹ, UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá”, Tháng hành động vì môi trường năm 2024. Tham dự buổi lễ có đại diện Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang cùng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, huyện, thị xã, thành phố và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên và người dân địa phương.

a1-lm.jpg
Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi lễ

Khai mạc buổi lễ phát động, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: Hạn hán là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với phát triển bền vững, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Các dự báo ước tính vào năm 2050, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới. Như vậy, gần như không quốc gia nào có thể miễn nhiễm với hạn hán. Diễn biến ngày càng nghiêm trọng của hiện tượng biến đổi khí hậu trong thời gian qua càng cho thấy mức độ nguy hại của hạn hán, dẫn tới sa mạc hóa trong nhiều khu vực trên trái đất. Hạn hán và sa mạc hóa là vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến an ninh sinh thái của hành tinh, xóa đói giảm nghèo, ổn định kinh tế - xã hội và phát triển bền vững.

Cũng theo ông Trương Cảnh Tuyên, tỉnh Hậu Giang đang là một trong các tỉnh được đánh giá là dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, biểu hiện là hạn hán và xâm nhập mặn ngày càng gia tăng gây tác động to lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, tỉnh Hậu Giang cần phải nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu và phục hồi đất đai.

a2-lm.jpg
Ông Nguyễn Vũ Trường, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ phát biểu tại buổi lễ

Dịp này, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, người dân địa phương thực hiện nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật về tăng cường các hoạt động quản lý chất lượng môi trường đất và các văn bản hướng dẫn ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu; rà soát, điều tra và đánh giá khu vực đất bị ô nhiễm, có nguy cơ ô nhiễm, đảm bảo các khu vực này phải được khoanh vùng; xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường đất bị ô nhiễm theo quy định; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương và tạo điều kiện cho người dân tham gia tiếp cận với các thông tin và kỹ thuật phòng tránh khô hạn.

Bênh cạnh đó, tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, nghiên cứu thay đổi sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ hạn mặn kéo dài; nghiên cứu và áp dụng những giải pháp tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp và phân loại rác thải tại nguồn; thường xuyên thực hiện ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom, xử lý chất thải; phát động chiến dịch chung tay bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các hội thi, hội nghị, tập huấn, truyền thông; triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc phục hồi đất, chống hạn hán.

a3-trong-cay-lm.jpg
Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hậu Giang tham gia trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường năm 2024

Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Nguyễn Vũ Trường, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ vui mừng khi được UBND tỉnh Hậu Giang chọn huyện Long Mỹ làm điểm tổ chức buổi lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tháng hành đồng vì môi trường năm 2024 trên phạm vi toàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Vũ Trường, trong những năm qua, các hoạt động bảo vệ môi trường luôn được các chính quyền các cấp, tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và người dân của huyện quan tâm, thực hiện thông qua các hoạt động ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh.

Đồng thời, nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế - xã hội thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; triển phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đến người dân. Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, huyện Long Mỹ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa; phân loại rác thải tại nguồn; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp.

a4-quang-canh-lm.jpg
Quang cảnh buổi lễ phát động

Ngay sau buổi lễ phát động, Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang cùng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể cùng đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên đã ra quân trồng cây xanh dọc theo một số tuyến đường chính của huyện Long Mỹ; Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức cuộc thi tuyên truyền viên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO