Xã hội

TX. Long Mỹ (Hậu Giang): Quản lý hiệu quả đất đai góp phần giảm nghèo bền vững

Lê Hùng (thực hiện) 30/09/2024 - 22:14

(TN&MT)- TX. Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác tài nguyên đất đai tạo nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Diên, Chủ tịch UBND TX. Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

a-ong-nguyen-van-dien.jpg
Ông Nguyễn Văn Diên, Chủ tịch UBND TX. Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang

PV: Trong thời gian qua công tác quản lý, khai thác đất đai trên địa bàn TX. Long Mỹ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Diên:

Trong thời gian qua, TX. Long Mỹ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng đất đai, trong đó thị xã siết chặt việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đúng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của tổ chức, cá nhân đảm bảo tuân thủ theo các quy định pháp luật về đất đai, đặc biệt là Luật đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Bên cạnh đó, TX. Long Mỹ cũng tăng cường quản lý quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; tổ chức lập đồ án quy hoạch chung TX. Long Mỹ đến năm 2045; rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch cho phù hợp với tình hình phát triển cũa thị xã; đồng thời tập trung đo đạc, cắm mốc các khu đất công và tổ chức bàn giao cho cơ quan, đơn vị chức năng quản lý, khai thác đúng theo quy định.

Cạnh đó, TX. Long Mỹ cũng đẩy mạnh công tác giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân nhằm đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất; đồng thời đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư nhằm tạo quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện các công trình, dự án giao thông, xây dựng các khu đô thị mới góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế- xã hội của thị xã ngày càng phát triển.

a-lm5.jpg
Quang cảnh trung tâm TX. Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang

PV: Thưa ông, nguồn lực đất đai đã và đang đóng góp như thế nào vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo trên địa bàn TX. Long Mỹ?

Ông Nguyễn Văn Diên:

Có thể khẳng định rằng, đất đai đang là một trong những nguồn lực quan trọng góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo trên địa bàn thị xã. Thời gian qua, trên cơ sở đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Long Mỹ đến năm 2030 của UBND tỉnh Hậu Giang; đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp, TX. Long Mỹ đã tập trung xây dựng danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như tiềm năng, thế mạnh của địa phương để thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội phát triển.

Hiện nay, TX. Long Mỹ có tổng cộng 12 dự án xây dựng khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị đã có chủ trương tiếp cận, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 127,80ha và 02 dự án khu dân cư đã được phê duyệt tổng mặt bằng để kêu gọi đầu tư với diện tích 1,296 ha. Trong số 12 dự án xây dựng khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị UBND thị xã đã thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tổng cộng 10 dự án với diện tích 114,85ha. Hiện nay các chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, qua đó góp phần tạo diện mạo mới cho TX. Long Mỹ, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Đối với Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp TX. Long Mỹ với tổng diện tích 68,2 ha hiện nay một số công ty đã tiếp cận và đầu tư các nhà máy sản xuất, kinh doanh, qua đó giải quyết việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương; đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ, tái đầu tư các chương trình, dự án tạo sinh kế cho người dân, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã.

a-lm4.jpg
Với hệ thống giao thông được đầu tư hoàn thiện sẽ tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế-xã hội TX. Long Mỹ ngày càng phát triển

PV: Thưa ông, để quản lý hiện quả đất đai góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững, trong thời gian tới TX. Long Mỹ sẽ ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp gì?

Ông Nguyễn Văn Diên:

Trong thời gian tới UBND thị xã sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt các chỉ thị, kế hoạch của tỉnh Hậu Giang về tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn thị xã, trong đó kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; công bố công khai các quy hoạch theo quy định; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, đặc biệt là các quy định của Luật đất đai năm 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành.

Cạnh đó, TX. Long Mỹ cũng tập trung cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất; đồng thời sử dụng đất hợp lý, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án nhằm kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nhà đầu tư không đưa đất vào sử dụng gây lãng phí đất đai; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, trái phép, không đúng quy hoạch, lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông.

Trong công tác xóa đói, giảm nghèo, TX. Long Mỹ tiếp tục quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự thống nhất cao trong các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và người dân về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ chương trình giảm nghèo bền vững; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cho công tác giảm nghèo, trong đó ưu tiên nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Quỹ “vì người nghèo”, Quỹ “an sinh phúc lợi xã hội” của thị xã theo hướng tích hợp với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, TX. Long Mỹ cũng khuyến khích các doanh nghiệp, hộ dân khá giả về kinh tế giúp đỡ hộ nghèo phát triển sản xuất; xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay về giảm nghèo bền vững; đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban, ngành, mặt trận và các đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo hướng đến mục tiêu sớm xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn thị xã.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Tính đến cuối năm 2023, TX. Long Mỹ còn 542 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,99% trên tổng số hộ dân trên địa bàn thị xã. Từ đầu năm 2024 đến nay, TX. Long Mỹ đang tập trung hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo và theo dự kiến đến cuối năm 2024 TX. Long Mỹ sẽ giúp khoảng 360 hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Long Mỹ (Hậu Giang): Quản lý hiệu quả đất đai góp phần giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO