Long An: Nâng cao Chỉ số Tiếp cận đất đai

18/04/2018 19:34

(TN&MT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Long An đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nói chung, đặc biệt là Chỉ số Tiếp cận đất đai, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Long An.

SLA1
Lãnh đạo Sở TN&MT Long An giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp

Theo kết quả công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỉnh Long An đạt 66,7 điểm đứng vị trí thứ 4 trong Bảng xếp hạng, tăng 6,05 điểm so với năm 2016. Riêng về Chỉ số Tiếp cận đất đai tỉnh Long An trong 05 năm liền: 2011 - 2015 đều tụt giảm, từ 8,37 năm 2011 còn 6,26 năm 2015. Mặc dù năm 2016, Chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh Long An có tăng nhưng không đáng kể, tăng 0,08 điểm so với năm 2015.

Do đó, Ban Giám đốc Sở TN&MT Long An luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh. Sở TN&MT đã tổ chức họp đánh giá những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ; đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng đơn vị chủ trì thực hiện, thời gian tiến độ hoàn thành và chế độ định kỳ báo cáo theo quy định. Hàng quý, Giám đốc Sở TN&MT chủ trì họp các đơn vị nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông Phan Nhân Duy - Giám đốc TN&MT Long An cho biết: Trong năm 2017, Sở TN&MT đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Tất cả các quy hoạch ngành TN&MT và các thông tin về các quỹ đất sạch bán đấu giá kêu gọi nhà đầu tư, các dự án có sử dụng đất kêu gọi đầu tư được công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở TN&MT để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Sở TN&MT Long An đã chủ động tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân và doanh nghiệp về tình hình quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN&MT để tháo gỡ những bất cập, những vướng mắc khi thực hiện chính sách pháp luật về TN&MT, giảm các thủ tục gây phiền hà với người dân và doanh nghiệp.

SLA2
Sở TN&MT Long An rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục Đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Sở TN&MT Long An cũng đã công khai đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và giải đáp thắc mắc của người dân và doanh nghiệp; đối với những khó khăn, vướng mắc gửi về Sở TN&MT bằng văn bản thì Sở TN&MT phúc đáp chậm nhất trong thời gian 10 ngày; đối với trường hợp khó khăn về chính sách, Giám đốc Sở TN&MT chủ động mời doanh nghiệp đến làm việc.

Giám đốc Sở TN&MT Long An còn chủ động bố trí lịch đến và làm việc với nhà đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để hướng dẫn hoặc giải quyết cho doanh nghiệp. Trường hợp vướng mắc do chính sách pháp luật hiện hành thì Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh Long An kiến nghị, đề xuất Trung ương tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Theo ông Phan Nhân Duy, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Sở TN&MT cũng luôn quan tâm đến công tác rà soát thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả sớm cho doanh nghiệp. Cụ thể, Sở TN&MT đã đề xuất UBND tỉnh Long An cắt giảm thời gian giải quyết đối với 10 thủ tục hành chính, đặc biệt rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 ngày làm việc  xuống còn 18 ngày đối với thủ tục Đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

“Với những nổ lực để đạt được những kết quả quan trọng nêu trên của Sở TN&MT Long An, kết quả Chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh Long An năm 2017, đạt 7,34 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2016 và đứng hàng thứ 2/63 tỉnh, thành” - ông Phan Nhân Duy phấn khởi cho biết thêm.

SLA3
Sở TN&MT Long An có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý đất đai của tỉnh nhà

Ông Phan Nhân Duy cho hay: Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2017, Sở TN&MT Long An tiếp tục tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chính nhằm nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nói chung, đặc biệt là Chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh trong năm 2018. 

Theo đó, Sở TN&MT Long An sẽ triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện sau khi điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh Long An được Chính phủ phê duyệt và công khai rộng rãi để người dân và doanh nghiệp tiếp cận.

Và kiện toàn Tổ tư vấn hỗ trợ UBND huyện giải quyết vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng theo Quyết định số 554 của UBND tỉnh Long An; hướng dẫn huyện tháo gỡ những nội dung vướng mắc cũng như kịp thời kiến nghị Trung ương giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền; rà soát, điều chỉnh bổ sung Bảng giá đất của tỉnh cho phù hợp với giá thị trường nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Mặt khác, tham mưu UBND tỉnh Long An trình Tỉnh ủy Long An ban hành Văn bản chỉ đạo Bí thư Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy Long An nếu giải phóng mặt bằng công trình kéo dài gây bức xúc.

Ngoài ra, định kỳ 6 tháng, tổ chức cuộc họp trực tuyến với người dân, doanh nghiệp để giải quyết vướng mắc liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về TN&MT; duy trì tổ công tác trực tiếp đến làm việc các khu, cụm công nghiệp để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm hướng dẫn hoặc giải quyết cho doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Nâng cao Chỉ số Tiếp cận đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO