Long An: Kỷ niệm 58 năm ngành Đo đạc và Bản đồ

22/12/2017 18:09

(TN&MT) - Nhằm ôn lại quá trình phát triển cũng như kết quả trong lao động sáng tạo của ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam nói chung và công tác quản lý hoạt động Đo đạc và Bản đồ của tỉnh Long An nói riêng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Long An vừa tổ chức Lể kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam.

Anh 1 Ong DUY
Ông Phan Nhân Duy - Giám đốc Sở TN&MT Long An ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Đo đạc và Bản đồ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Nhân Duy - Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Từ năm 1992 đến nay, Long An bắt đầu đầu tư cho công tác đo đạc cơ bản chính quy có gắn hệ tọa độ như lập lưới địa chính I, II; lập bản đồ địa chính bằng phương pháp điều vẽ ảnh hàng không cho toàn tỉnh; lập bản đồ địa chính bằng phương pháp đo đạc trực tiếp 10 huyện. Công tác đo đạc và bản đồ từng bước có sự hoàn thiện và phát triển.
 

Ngày 03/10/2003, UBND tỉnh Long An đã ra Quyết định số 3466/QĐ-UB ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Sở TN&MT. Theo đó Sở TN&MT là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước TN&MT trên địa bàn tỉnh Long An theo quy định của pháp luật, trong đó nhiệm vụ quản lý Nhà nước về Đo đạc và Bản đồ đã được quy định rất cụ thể.
 

Ở Long An hiện nay, hoạt động Đo đạc và Bản đồ chủ yếu là đo đạc thành lập bản đồ địa chính, phục vụ công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính nói riêng và cơ sở dữ liệu đất đai nói chung, phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng khi nhà Nước thu hồi đất…; đo cao độ, địa hình phục vụ công tác san lắp xây dựng các công trình…
 

Từ năm 2008 đến nay, được sự quan tâm của Bộ TN&MT, Long An đã và đang đầu tư kinh phí lập và thực hiện các Dự án, Thiết kế kỹ thuật - dự toán, Phương án kinh tế - kỹ thuật: xây dựng lưới địa chính, đo đạc thành lập bản đồ địa chính, đăng ký cấp đổi, cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thiện hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên phạm vi 74 xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn 10 huyện của tỉnh.
 

Long An là 01 trong 33 tỉnh thành tham gia dự án VILG “tăng cường quản lý đất đai và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Long An”, trong đó có 3 hợp phần chính: đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, tập huấn, chuyển giao công nghệ. Theo kế hoạch trong năm 2018 sẽ triển khai 02 hợp phần: đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại 03 huyện Tân Thạnh, Cần Giuộc và TP. Tân An.
 

Long An hiện có 24 tổ chức được Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin Địa lý Việt Nam cấp giấy phép hoạt động Đo đạc và Bản đồ. Với đội ngũ cán bộ kỹ thuật trẻ có trình độ trong việc ứng dụng thông tin khoa học, hầu hết các đơn vị hoạt động có hiệu quả, sản phẩm đạt chất lượng có độ tin cậy hơn so với trước đây, ứng dụng và chuyển giao công nghệ thông tin trong công tác Đo đạc và Bản đồ ngày càng đạt nhiều tiến bộ.

Anh 2 Do dac LA
Ngành Đo đạc và Bản đồ Long An đã có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà

Ông Phan Nhân Duy cho hay: Để nâng cao hiệu quả hoạt động Đo đạc và Bản đồ trong thời gian tới, Sở TN&MT Long An tiếp tục rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung và cụ thể hóa các quy định quy phạm pháp luật về hoạt động Đo đạc và Bản đồ thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Long An ban hành, đảm bảo phù hợp với trình độ khoa học công nghệ kỹ thuật Đo đạc và Bản đồ trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động Đo đạc và Bản đồ làm cơ sở phục vụ cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai - đa mục tiêu; kiện toàn hệ thống tổ chức quản lý thống nhất và đủ năng lực thực hiện các dịch vụ công về đất đai. Trong đó, dự kiến trong quý 1 năm 2018, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TN&MT có chức năng về hoạt động Đo đạc và Bản đồ.
 

Ngoài ra, tăng cường tập trung đào tạo, chuyển giao công nghệ cho cán bộ cấp huyện, cấp xã, kể cả các công ty, doanh nghiệp tư nhân trong hoạt động Đo đạc và Bản đồ, đặc biệt là cán bộ kỹ thuật của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai; tạo điều kiện, bố trí hoặc cử cán bộ kỹ thuật đi đào tạo nâng cao hoặc chuyên ngành về Đo đạc và Bản đồ để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
 

Đối với các công ty, doanh nghiệp được cấp phép hoạt động Đo đạc và Bản đồ trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT Long An luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan này có chức năng hoạt động Đo đạc và Bản đồ phát triển hoạt động hiệu quả và góp phần mang lại nhiều sản phẩm chất lượng cho người dân, doanh nghiệp.
 

Ông Phan Nhân Duy cũng trân trọng và biểu dương những người làm công tác đo đạc và bản đồ trên địa bàn tỉnh Long An, tiếp tục cống hiến và đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng và phát triển hoạt động Đo đạc và Bản đồ nói riêng và ngành TN&MT nói chung, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Kỷ niệm 58 năm ngành Đo đạc và Bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO