Lợi dụng dịch Covid-19, gần 4.600 vụ vi phạm kinh doanh thiết bị y tế bị xử lý

Phạm Văn| 19/02/2020 16:12

(TN&MT) - Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, từ ngày 31/1 – 19/2/2020, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý gần 4.600 vụ vi phạm kinh doanh thiết bị y tế, tương đương có hơn 250 vụ mỗi ngày.

Trước nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng cao, báo cáo của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho biết, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn chưa chấp hành nghiêm, vẫn lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để thổi giá, trục lợi.

Số vụ vi phạm trong kinh doanh thiết bị y tế bị xử lý là khá lớn

Chỉ tính riêng ngày 18/2/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã tổng kiểm tra 91 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn thì phát hiện 12 cửa hàng vi phạm. Lực lượng chức năng đã xử phạt các cơ sở này với tổng số tiền gần 62 triệu đồng.

Bên cạnh việc thổi giá, nhiều công ty sản xuất thiết bị y tế cũng bị xử phạt vì hàng hóa không rõ nguồn gốc. Cụ thể, ngày 17/2/2020, Đội quản lý thị trường số 06 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình) đã yêu cầu Công ty TNHH Dược phẩm Medi Korea phải tiêu hủy 500 chai nước rửa tay khô nhãn hiệu OSAMA CICO, loại 300ml vì hàng hóa không rõ nguồn gốc, đồng thời xử phạt công ty này 40 triệu đồng.

Cùng ngày 17/2, Đội quản lý thị trường số 01 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Nam) phát hiện một cá nhân bán 1.792 chiếc khẩu trang y tế tại Khu công nghiệp Châu Sơn, TP. Phủ Lý mà không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, đồng thời toàn bộ số khẩu trang trên không có nhãn hàng hóa theo quy định. Lực lượng chức năng cũng xử phạt cá nhân này số tiền 4 triệu đồng.

Mới nhất, ngày 19/2, Đội quản lý thị trường số 01 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Nam) tiếp tục phát hiện một cá nhân đang bán 2.668 chiếc khẩu trang y tế tại Cụm công nghiệp Bình Lục, xã Trung Lương, huyện Bình Lục. Qua kiểm tra, toàn bộ số khẩu trang trên không có nhãn hàng hóa và người bán không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Lực lượng quản lý thị trường cũng đã xử phạt hành chính đối với trường hợp này là 3 triệu đồng.

Được biết, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố vẫn đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với những tập thể, cá nhân lợi dụng dịch Covid-19 để vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng dịch Covid-19, gần 4.600 vụ vi phạm kinh doanh thiết bị y tế bị xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO