Loài hoa xứ Tây Bắc mọc trên đất cát Bình Định

Mỹ Bình | 21/01/2021 14:58

(TN&MT) - Chúng tôi có dịp ghé thăm khu vườn của anh Nguyễn Chí Phương ở thôn An Điềm, xã Cát Lâm huyện Phù Cát trong những ngày đầu tháng Chạp vào thời khắc giao mùa từ Đông sang Xuân, không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp mỹ miều của loài hoa tam giác mạch và cánh bướm của xứ sở Tây Bắc mọc trên vùng đất cát trắng khô cằn.

Khu vườn rộng hàng nghìn mét vuông với nhiều loài hoa khoe sắc như hồng, thược dược cùng với các loại quả ổi, đu đủ trong không gian thanh tĩnh giữa làng quê mộc mạc.

Khu vườn trồng hoa và cây ăn quả của anh Nguyễn Chí Phương 

Điểm thu hút chúng tôi đó là hai mảnh vườn hoa tam giác mạch và hoa cánh bướm được chủ vườn đưa từ huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang xứ sở Tây Bắc về trồng thử trên vùng đất cát khô cằn tại xã Cát Lâm, huyện Phù Cát.

Khu vườn trồng ổi và đu đủ giống cây thấp trái to 

Đăc trưng vùng đất Cát Lâm là cát trắng, chỉ phù hợp những loại cây trồng chịu sống dưới lớp đất cát, nước tưới đến đâu bị cát hút đến đấy, quanh năm khô cằn thiếu chất dinh dưỡng, độ ẩm để cây trồng và hoa sinh trưởng, phát triển.

Hoa hồng trồng trên đất cát 

Thế nhưng, điều kỳ diệu mà anh Nguyễn Chí Phương đã làm được là đem những giống hoa kén chọn nơi sinh sống lại nở rộ trên vùng đất cát rắn rỏi chỉ có cát và cát với gam màu trắng nằm trơ lì giữa mênh mông đất trời và chúng sẵn sàng đón nhận mọi sự biến đổi khí hậu thay đổi theo chu kỳ trong một năm.

Luống hoa cánh bướm đẹp rực rỡ sắc màu 

Luống hoa cánh bướm đẹp rực rỡ với sắc hồng nhạt, hồng đậm xen lẫn gam màu trắng nhẹ nhàng mà thanh thoát tạo cảm giác êm ái, ngọt ngào cho người thưởng thức vẻ đẹp mỹ cảm của hoa.  

Mảnh vườn hoa tam giác mạch 

Điểm nhấn mới lạ trong khu vườn đó chính là loài hoa tam giác mạch li ti màu trắng hay tím hồng – loài hoa đặc trưng niềm tự hào của xứ sở miền Tây Bắc, vùng đất cao nguyên Hà Giang địa đầu tổ quốc và loài hoa mang nhiều bí ẩn về câu chuyện cổ tích của loài hoa tam giác mạch.

Hoa tam giác mạch li ti màu trắng, hồng, tím nhạt 

Câu chuyện được kể rằng: Ngày trước người dân bản địa thường lấy cây ngô, cây lúa làm lương thực sống qua ngày. Thế rồi, đến một năm khi ngô, lúa trong nhà đã cạn mà chưa kịp sang vụ sau, cả làng chìm trong cái đói, chính điều này đã thôi thúc dân làng đi tìm kiếm nguồn lương thực mới.

Trải qua nhiều ngày tìm kiếm, tình cờ mọi người phát hiện ra một mùi thơm lạ phát ra từ khe núi, lần theo dấu vết, khi đến người ta thấy một loài hoa tím phớt e ấp núp mình dưới những chiếc lá tam giác xanh mơn mởn. Họ lấy hạt hoa về làm lương thực, ăn thơm ngon không khác gì hạt ngô, hạt thóc. Sau đó, người dân liền đặt cái tên tam giác mạch cho loài hoa đã giúp họ vượt qua cơn đói chờ đến vụ mùa tiếp theo.

Vì họ nhà lúa được nảy lên từ mày lúa, mày ngô gọi là mạch, lá có hình tam giác nên nó có tên là “tam giác mạch”. Đây là câu chuyện được người dân vùng cao truyền từ đời này sang đời khác mỗi khi có ai đó hỏi về sự tích loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Anh Nguyễn Chí Phương chia sẻ về vườn hoa của mình 

Nói về khu vườn hoa của mình, anh Nguyễn Chí Phương chia sẻ với chúng tôi: Xuất phát từ suy nghĩ năm nay dịch bệnh Covid-19 mọi người sẽ không thể đi chơi xa và cùng sự mạo hiểm của bản thân muốn khám phá tiềm năng vùng đất cát Bình Định nên tôi quyết tâm mang giống hoa lạ miền Tây Bắc về trồng thử và không ngờ hoa tam giác mạch và cánh bướm cũng như các loài hoa khác lại nở rộ đúng mùa và đẹp rực rỡ sắc màu như vậy.

Hệ thống phun tưới tự động để chăm sóc hoa và cây ăn quả, rau xanh các loại

Chia sẻ thêm về cách chăm sóc hoa, anh Phương cho biết: Cát Lâm là vùng đất cát cằn cỗi, khó trồng được các giống hoa và cây ăn quả nên tôi đã dành rất nhiều tâm huyết nghiên cứu cách cải tạo đất và bón phân để đất luôn có độ ẩm, dinh dưỡng cao cùng hệ thống tưới nước tự động bên những luống hoa, bơm tưới liên tục để hoa có độ ẩm nhất định mới có thể chịu được khí hậu miền Trung và vùng đất cát khô cằn này.

Nhiều loài hoa khác đều thích nghi trên đất cát trắng 

Hoa không phụ tấm lòng tâm huyết của người chăm sóc, chúng đã thích nghi được trên vùng đất cát mà sinh trưởng, phát triển và ngạo nghễ khoe sắc khoe hương giữa đất trời giao mùa tạo nên bức tranh xuân tươi đẹp trên vùng cát trắng miệt vườn.

Chủ vườn chia sẻ bí quyết chăm sóc hoa cánh bướm 

Đầu tuần sau, chủ vườn sẽ mở cửa đón khách tham quan chụp ảnh cùng hoa tam giác mạch, hoa cánh bướm và nhiều tiểu cảnh sinh động đẹp mắt với vé vào cổng có giá bình dân bất ngờ. Hy vọng đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương về Bình Định để khám phá vẻ đẹp đậm chất thuần nông của con người và vùng đất nơi đây.

Đầu tuần sau, chủ vườn sẽ mở cửa đón khách tham quan chụp ảnh cùng hoa tam giác mạch, hoa cánh bướm 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loài hoa xứ Tây Bắc mọc trên đất cát Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO