Loài Chuột, nhỏ mà có võ

Phan Thanh Đà Hải| 28/01/2020 14:17

(TN&MT) - Chuột đứng đầu “hoa giáp” (một “hoa giáp” gồm 60 năm: mở đầu Giáp Tý, kết thúc ở Quí Hợi) và đầu bảng “thập nhị chi” (12 địa chi, nôm na gọi “12 con giáp”), là con vật vô cùng thông minh và lanh lợi. Tuy nhỏ bé, nhưng loài Chuột vẫn có ngón đòn riêng cho mình để đấu tranh sinh tồn.

Con Chuột trong “Thập nhị chi” (12 con giáp)

Khả năng chiến đấu hữu hiệu của loài Chuột

Trong thế giới tự nhiên, ở trên cạn, trên không và dưới nước, ở đâu cũng có những cuộc đấu tranh sinh tồn chết chóc. Phần lớn kẻ thắng cuộc là những kẻ sỡ hữu những vũ khí giết người đáng sợ và to lớn hơn kẻ thua cuộc. Tuy nhiên, tự nhiên không thiếu những điều bất ngờ. Cuộc chiến giữa loài rết độc sa mạc vùng Bắc Mỹ và chuột cái là một minh chứng.

Khi màn đêm buông xuống trên sa mạc Sonoran, những kẻ đi săn lại bắt đầu cuộc hành trình tìm-diệt của mình. Rết sa mạc Sonoran là một trong những sát thủ đáng gờm. Sở hữu sự trưởng thành qua thời gian cùng cơ thể dài 17cm (một trong những loài rết lớn nhất thế giới) và nọc độc có thể giết chết người, rết sa mạc tự tin là "sát thủ" gây ám ảnh của Sonoran.

Cũng giống như mọi đêm, chuyến đi săn tối nay của nó là tìm kiếm những con chuột béo múp. Vũ khí mà nó sử dụng trong mỗi cuộc đi săn là cặp càng chứa hỗn hợp nọc độc độc hơn của bọ cạp và có khả năng giết chết 12 con chuột cùng một lúc. Với bộ "áo giáp" cứng cáp bên ngoài thân, rết sa mạc có thể "vô hiệu hóa" những vết cắn của loài chuột.

Sau tiếng kêu của con chuột cái khi rời tổ để kiếm ăn, con rết "bắt được tín hiệu" ngay lập tức. Nó đã sẵn sàng cho bữa ăn đêm của mình. Khi 2 kẻ thù giáp mặt nhau, môt kẻ chỉ có cặp răng nhọn sắc với một kẻ sở hữu nọc độc chết chóc, lao vào giao đấu.

Ninja hóa thân thành người Chuột để tiện bề hoạt động

Những cú bả của rết độc không làm nao núng con chuột. Có lẽ những kinh nghiệm sống vùng sa mạc chết chóc đã giúp chuột có những kinh nghiệm chiến đấu chống lại con rết.

Như một bậc thầy võ thuật, con chuột ngay lập tức tránh được những cú đòn chớp nhoáng của con rết. Khi con rết dùng chân cái chọc vào mắt con chuột để vô hiệu hóa kẻ thù thì chuột cái lập tức nhắm mắt và tấn công đối thủ bằng những cảm nhận âm thanh.

Khi con rết loay hoay tìm cách bơm nọc độc vào con chuột thì kẻ thù của nó đã dùng thân mình kìm kẹp khiến con rết không thể thoát ra. Sau đó, con chuột liên tiếp dùng răng tấn công vào thân con rết.

Trận chiến bất ngờ kết thúc với phần thắng thuộc về con chuột, kẻ không có bất cứ loại nọc độc nào trong tay. Sau cùng, kẻ đi săn huênh hoang phải nhận cái kết đầy đắng cay.

Kung fu năm con Chuột trong sách võ thuật nước ngoài

Một diễn biến khác, rắn chuông Sidewinder ngồi trong cát, vẫn như đá, chỉ chờ đợi một trong những con mồi yêu thích của chúng, chuột kangaroo, đi lang thang đến gần. Những cuộc gặp gỡ nhanh chóng như thế này xảy ra mỗi đêm trên sa mạc. Con rắn lao ra; con chuột nhảy lên không trung, đá con rắn vào đầu và điên cuồng lao đi. 

Theo nghiên cứu gần đây, chuột kangaroo không bất lực như chúng ta nghĩ. Thật vậy, một loạt các video quay chậm đã tiết lộ rằng loài gặm nhấm có thể phát hiện ra các cuộc tấn công của kẻ săn mồi của chúng trong một phần của giây, nhảy ra khỏi đường đi bằng chân sau mạnh mẽ của chúng. Và đôi khi, ngay cả khi cuộc tấn công của một con rắn đạt đến đỉnh điểm, chuột kangaroo có thể đá con rắn đi trước khi nó có thể tiêm bất kỳ nọc độc nào, một kỳ tích còn kỳ diệu hơn khi nó được thực hiện trong khi xoay tròn giữa không trung như một ninja.

Đó là tất cả nhờ vào cảm giác cân bằng phát triển tốt của chuột túi, Rulon Clark, một nhà sinh thái học hành vi tại Đại học bang San Diego và là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết. Và không giống như nhiều loài con mồi khác, Clark nói rằng cú nhảy của chuột túi không chỉ đơn giản là phản xạ giật mình ngẫu nhiên. Đây là những động tác phức tạp và gần như duyên dáng, anh nói, một vở ba-lê nhảy và vặn và đá.

Clark và nhóm của ông đã nghiên cứu hành vi này trong nhiều năm, nhưng công nghệ máy ảnh chuyển động chậm mới đã cho phép họ tiết lộ sự phức tạp của các cuộc đấu tay đôi trên sa mạc chưa từng thấy trước đây.

Chuột kangaroo tung “song phi cước” đá bay rắn chuông

Điều đáng chú ý hơn nữa là tần suất những con rắn chuông về nhà đói. Sau nhiều đêm ở sa mạc, Clark và các đồng nghiệp đã ghi lại 32 cuộc tấn công của 13 con rắn. Đáng ngạc nhiên, nhóm nghiên cứu cho thấy rằng các loài bò sát thực sự cắn vào chuột trong chưa đầy một nửa các cuộc tấn công của chúng (15) và trong số đó, chỉ có 7 cuộc tấn công dẫn đến nọc độc tiêm vào chuột và nhận được một bữa ăn. Trong 8 trường hợp khác, chuột túi đã nhảy và đá để tự do.

Thậm chí thường xuyên hơn, những con chuột túi đã nhảy ra khỏi một cuộc tấn công trước khi bị cắn (11), hoặc con rắn đánh giá sai khoảng cách của loài gặm nhấm và bỏ lỡ hoàn toàn (6), theo các nghiên cứu gần đây, được công bố trên tạp chí Sinh thái học chức năng và Tạp chí sinh học của Hiệp hội Linnean, Higham. Trong khi các con rắn có khả năng lao ra từ sự tĩnh lặng tuyệt đối để tiếp cận con mồi trong chưa đầy 100 mili giây (ít hơn thời gian cần chớp mắt), chuột thậm chí còn nhanh hơn. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chuột kangaroo có thể phản ứng với các cuộc tấn công của rắn đến chỉ trong 38 mili giây, đôi khi nhảy ra khỏi con rắn trong 70 mili giây.

Hơn nữa, trong 70 mili giây đó, một số con chuột kangaroo có khả năng kéo ra những thao tác phức tạp giữa không trung khiến những con rắn quay cuồng. Một con chuột đá một con rắn ngay dưới đầu, khiến kẻ săn mồi bay xa vài bước. Một con chuột khác nhanh chóng thay đổi hướng giữa không trung, vung cái đuôi dài như cánh quạt để quay lưng lại với con rắn tấn công. Những con chuột khác đã nhảy cao gấp bảy đến tám lần chiều cao cơ thể của chúng, tự phóng ra xa khỏi tầm hại.

"Những thao tác nhanh như chớp và mạnh mẽ này cho chúng tôi biết về các chiến lược hiệu quả để thoát khỏi những kẻ săn mồi hiệu suất cao"- Timothy Higham, phó giáo sư tại Đại học California, Riverside, đồng tác giả của hai nghiên cứu mới về trận đấu chuột/rắn, nói. Ông có thể nói thêm rằng khả năng phòng thủ nhạy bén của chuột kangaroo - bao gồm thính giác đặc biệt và chân sau mạnh mẽ bùng nổ đã tiến hóa để đáp ứng với tốc độ nhanh như chớp của những kẻ săn mồi như con vượn và cú.

HLV Nguyễn Hoàng Vĩ (Võ đường Phan Thọ) đang đứng tấn Tý Ngọ

Võ Chuột

Con Chuột đứng đầu 12 con giáp, nên trong Võ lâm chánh tông của cố võ sư Đoàn Tâm Ảnh có Địa chi quyền gồm bài chính là Địa chi và 12 bài còn lại mang tên 12 con giáp: Hoa hồ điêu (Tý), Thần ngưu chuyển giác (Sửu), Hắc hổ án nham (Dần), Miêu tẩy diện (Mão), Lưỡng long tranh châu (Thìn), Xà hàm tinh (Tỵ), Mã lâm đao (Ngọ), Dương hồi sơn (Mùi), Hầu thực quả (Thân), Kê xuất noản (Dậu), Tuất (Cẩu cuồng phong), Hợi (Trư ngộ hóa).

Võ Bình Định, Tây Sơn gắn liền với các bài thiệu và nhạc võ. Dàn nhạc võ Tây Sơn xưa gồm mười sáu trống chiến, ngoài ra còn có tù và, kèn, chiêng, phèng la… là những nhạc cụ hỗ trợ. Trống chiến là linh hồn của nhạc võ. Khi đánh trống, hai bàn tay cầm dùi trống của nghệ nhân phụ trách mười hai chiếc, bốn chiếc còn lại đánh bằng hai gót chân và hai khuỷu tay. Dàn nhạc võ Tây Sơn ngày nay vẫn gồm đủ trống chiến, kèn bóp (hay kèn xô-na), chiêng, phèng la, nhưng chỉ còn mười hai trống, tượng trưng cho thập nhị địa chi (Tý, Sửu, Dần, Mão...), xếp thành ba bậc trên giá đỡ, ứng với triết lý tam tài (Thiên - Địa - Nhân).

Các bậc võ sư đã vận dụng tinh tường các nguyên lý cơ bản của “Đồ hình Bát quái”, lấy điểm nhấn trung tâm của đồ hình làm chuẩn mực, định lượng, phân lập hiệu năng di chuyển và năng lực biến hóa đa chiều của bộ chân (Tấn pháp). Có nhiều thế đứng tấn: Tý ngọ, Tứ bình, Đinh tấn, Kim kê, Đảo đinh, Bát quái, Độc cước...

Choy Gar, cũng là Caijia Quan (tiếng Trung: 蔡家, nắm tay của gia đình Choy), là một môn võ thuật Trung Quốc có tên từ người sáng lập người Quảng Đông, Choy Gau Lee (儀) (Choy Tsing Hung), và là một trong những năm kiểu gia đình chính của Kung fu ở miền Nam Trung Quốc. Nó được dạy bởi một nhà sư tên Yi Guan. Môn võ này, được thành lập vào thế kỷ 17, là sự kết hợp giữa kỹ năng chiến đấu của loài chuột và rắn, đặc trưng vào những bước chân nhanh nhẹn và những cú đánh nhanh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loài Chuột, nhỏ mà có võ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO