Loại bỏ hoạt động biểu diễn không đẹp liên quan đến vùng đồng bào dân tộc

Tuyết Chinh| 14/07/2020 15:23

(TN&MT) - Cần có sự quản lý chặt chẽ những hoạt động biểu diễn lệch lạc, chạy theo thị hiếu và không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 46, sáng nay (14/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc ban hành Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Đóng góp vào dự thảo Nghị định, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, việc ban hành Nghị định dựa trên Nghị định cũ, có sự cải cách thủ tục hành chính, phân cấp quản lý là cần thiết. Tuy nhiên, Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn cần có sự quản lý chặt chẽ những hoạt động biểu diễn lệch lạc, chạy theo thị hiếu, cơ chế thị trường, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho ý kiến về việc ban hành Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Ảnh: Quốc Khánh

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặc biệt lưu ý, những nội dung, hoạt động biểu diễn không đẹp liên quan đến vùng đồng bào dân tộc, hình ảnh về người phụ nữ được coi là “chân dài” cần phải được loại bỏ.

Đối với các cuộc thi người đẹp, người mẫu, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị có sự kiểm soát chặt chẽ, không nên phân cấp cho UBND tỉnh được phép phê duyệt. Bên cạnh đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cần rà soát thêm đối với dự thảo Nghị định xem có điểm nào xung đột, không phù hợp với các Luật liên quan như: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp... hay không.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Uỷ ban đánh giá cao dự thảo Nghị định đã cắt giảm 5/10 thủ tục hành chính như cắt giảm cấp giấy phép cho người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; Cấp giấy phép cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam…

Tuy nhiên, ông Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc cắt giảm cấp giấy phép cho cá nhân ra nước ngoài biểu diễn, giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu nhưng nhìn vào việc cấp giấy phép thực tế là chuyển sang văn bản chấp thuận. Thực tế đây là 2 hình thức khác nhau để quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chứ không phải là hoàn toàn cắt giảm thủ tục hành chính như đề cập.

Về vấn đề quản lý của các Bộ ngành đối với hoạt động nghệ thuật biểu diễn, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cần có sự rà soát thêm quy định về trách nhiệm vì chưa thực sự rõ ràng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên làm việc. Ảnh: Quốc Khánh

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật lấy dẫn chứng, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch có trách nhiệm quản lý chung, trong đó thực hiện công tác thi đua khen thưởng, tôn vinh các nghệ sĩ, cá nhân, tập thể.

Thế nhưng liên quan đến vấn đề này, Bộ Công thương lại thực hiện quản lý Nhà nước đối với việc tôn vinh, sử dụng danh hiệu có nội dung biểu diễn nghệ thuật của thương nhân. Như vậy, việc quản lý công tác thi đua khen thưởng khác nhau ở chỗ nào, có sự trùng lặp ở chỗ nào thì phải rà soát lại...

Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá, trong dự thảo Nghị định, còn có những nội dung chưa rõ ràng, không còn phù hợp, vẫn tạo cơ chế xin-cho, phân cấp quản lý không rõ ràng.

Liên quan đến việc cấp phép cho người nước ngoài về Việt Nam biểu diễn hay ra nước ngoài biểu diễn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cần có sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, cơ quan quản lý để thực hiện tốt hơn vì đây là hoạt động liên quan đến tư tưởng, văn hóa của người dân và quản lý dân cư.

Đối với hoạt động quản lý, cấp phép cho các cuộc thi người đẹp, người mẫu, việc phân cấp cho các địa phương cần phải có sự cẩn trọng vì liên quan đến quyền con người, Luật Dân sự, Luật Hộ tịch, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Việc sửa đổi Nghị định phải phát huy sức sáng tạo của các nghệ sĩ để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện theo Luật Thi đua khen thưởng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại bỏ hoạt động biểu diễn không đẹp liên quan đến vùng đồng bào dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO