Lộ thêm nhiều sai phạm trong vụ “xẻ thịt” đất công để cho thuê trái phép ở Đông Anh, Hà Nội

24/07/2018 15:49

(TN&MT) – Trả lời PV báo TN&MT, lãnh đạo xã Việt Hùng nhất mực khẳng định lãnh đạo xã “không liên quan”, “bất lực” trước những sai phạm vì diện tích đất đó không thuộc quyền quản lý của UBND xã. Tuy nhiên, theo tài liệu phóng viên tiếp cận được, mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Thời gian qua, báo TN&MT đã đăng tải hai bài viết Đông Anh, Hà Nội: Dân nghẹt thở vì hàng loạt doanh nghiệp đua nhau xả khóiĐông Anh, Hà Nội: Ai chống lưng cho doanh nghiệp “xẻ thịt” 9 ha đất công để cho thuê trái phép? Nội dung bài báo phản ánh thông tin mấy chục cơ sở tái chế phế liệu, đúc phôi thép, chiết xuất dầu … nằm trên địa bàn xã Việt Hùng (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đua nhau xả khói làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm trầm trọng nêu trên là do 3 công ty là: Chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư sản xuất công nghiệp - Nhà máy bê tông kết cấu thép xây dựng Đông Anh; Công ty cổ phần dịch vụ và sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng Đông Anh; Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh vật tư thiết bị VVMI được thành phố Hà Nội cho thuê gần 9 ha đất để kinh doanh sản xuất nhưng lại ngang nhiên “xẻ thịt” rồi cho các đơn vị sản xuất khác thuê lại. Tất cả những cơ sở sản xuất thuê lại đất từ 3 công ty này đều không có kế hoạch bảo vệ môi trường và gây ô nhiễm trầm trọng cho khu vực.
 

O nhiem o xa Viet Hung 1
Xã Việt Hùng phải xử lý những sai phạm và báo cáo về huyện trước ngày 25/7/2018

Trả lời PV báo TN&MT trước đó, ông Nguyễn Hữu Sáng, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng, huyện Đông Anh cho biết, 3 công ty nêu trên đã ngang nhiên cho 14 đơn vị khác thuê lại đất rồi để họ tự ý dựng xưởng (không có giấy phép xây dựng), rồi sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Do thẩm quyền của xã không đủ nên không thể kiểm tra, xử lý sai phạm. Ông Nguyễn Hữu Sáng khẳng định chắc như đinh đóng cột với PV: “Xã không liên quan gì tới khu vực đất nói trên vì đó là đất thành phố giao cho người ta. Chúng tôi cũng không bao che cho sai phạm nhưng thẩm quyền xã có hạn nên không thể xử lý được”.

Ấy nhưng, bảng thống kê danh sách các đơn vị có sử dụng đất, đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất kinh doanh có vi phạm tại thôn Trung, xã Việt Hùng của Phòng TN&MT huyện Đông Anh lại cho biết, xã Việt Hùng đã đứng ra cho 6 đơn vị thuê đất tại khu vực Bãi Thó, ga Cổ Loa. Tổng diện tích đất nông nghiệp xã Việt Hùng cho thuê là gần 10.000 m2. Ấy vậy mà vị chủ tịch xã này vẫn hùng hồn tuyên bố là xã “không liên quan”; “không bao che” cho sai phạm?

Đáng nói hơn, trước áp lực của dư luận và huyện Đông Anh, từ ngày 22-27/6/2018, UBND xã Việt Hùng đã ban hành Thông báo đình chỉ hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường đối với hàng loạt công ty, cơ sở sản xuất tại khu vực thôn Trung. Điều lạ là những công ty, cơ sở sản xuất mà xã Việt Hùng đứng ra cho thuê đất không hề bị đình chỉ. Hơn nữa, Thông báo đình chỉ cũng chỉ mang tính chất đối phó, làm cho có. Cụ thể, xã Việt Hùng chỉ yêu cầu chung chung là các công ty, chủ cơ sở sản xuất phải dừng hoạt động sản xuất, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Thời gian thực hiện và thời hạn thực hiện không hề được đề cập tới trong các thông báo này.
 

O nhiem o xa Viet Hung 2
Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh

Trong khi đó, ngày 28/6/2018, UBND huyện Đông Anh tiếp tục ban hành văn bản số 839/UBND – TNMT yêu cầu Chủ tịch UBND xã tổ chức lập hồ sơ xử lý và áp dụng các biện pháp thuộc thẩm quyền để xử lý, giải tỏa các nhà xưởng sản xuất, công trình vi phạm do vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường theo nội dung đã nêu trong các thông báo kết quả của Đoàn kiểm tra UBND huyện trước ngày 30/6/2018 (Thế nhưng thời điểm PV có mặt tại khu vực này ngày 15/7, các công ty, cơ sở sản xuất vẫn hoạt động rầm rộ, không hề bị tạm đình chỉ hoặc bị buộc tự tháo dỡ).

Riêng đối với các cơ sở sản xuất xây dựng trên đất nông nghiệp thuê của UBND xã Việt Hùng tại khu vực ga Cổ Loa, Bãi Thó … huyện Đông Anh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã ra quyết định hủy các hợp đồng thuê thầu đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm; Tổ chức lập hồ sơ xử lý và áp dụng các biện pháp thuộc thẩm quyền để xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm xong trước ngày 20/7/2018. Chủ tịch xã Việt Hùng phải báo cáo kết quả xử lý với huyện Đông Anh trước ngày 25/7/2018.

Đặc biệt, huyện Đông Anh cũng nêu rõ, nếu chủ tịch UBND xã Việt Hùng không tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý, giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm, vẫn để các cơ sở này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân tại địa phương thì UBND huyện sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân đồng chí chủ tịch UBND xã Việt Hùng cùng tập thể, cá nhân có liên quan.

Mặc dù huyện Đông Anh đã chỉ đạo rõ ràng như vậy nhưng liệu Chủ tịch UBND xã Việt Hùng có chấp hành đúng chủ trương? Và thời điểm ngày 25/7 đã đến, liệu xã Việt Hùng đã xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ thêm nhiều sai phạm trong vụ “xẻ thịt” đất công để cho thuê trái phép ở Đông Anh, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO