Liên Hợp Quốc hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Anh| 28/02/2022 14:43

Khi các hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên phổ biến, đe dọa các cộng đồng và nền kinh tế trên toàn thế giới, Liên Hợp Quốc đang giúp các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo dự đoán tác động của các hiểm họa khí hậu trong tương lai. Đồng thời, cơ quan này khuyến nghị các biện pháp tốt nhất và hiệu quả nhất để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ưu việt của công cụ Kinh tế về Thích ứng với Khí hậu

Thị trưởng của thành phố công nghiệp lớn San Pedro Sula, Honduras, ông Armando Calidonio cho biết, lũ lụt ngày càng gia tăng và trở thành những hiện tượng tác động mạnh mẽ hơn nhiều đến các khu vực lân cận và những khu vực mà trước đây chưa từng bị ảnh hưởng. Những cơn bão dữ dội gây ra mưa lớn, ngay cả ở những khu vực phát triển nhất, làm sụp đổ hệ thống thoát nước mưa.

San Pedro Sula dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới và lũ lụt, nhưng vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn, khi biến đổi khí hậu gây ra những thay đổi chưa từng có đối với các hệ thống thời tiết, gây thiệt hại đáng kể về tài chính và con người.

Để giúp những nhà chức trách như Thị trưởng Calidonio bảo vệ công dân của mình và thích ứng tốt nhất với các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai, Viện Môi trường và An ninh Con người (UNU-EHS) của Đại học Liên Hợp Quốc đã sử dụng một công cụ mang tên Kinh tế về Thích ứng với Khí hậu (ECA), nhằm xác định những điều hứa hẹn nhất và hiệu quả về chi phí, chiến lược, phù hợp với các khu vực cụ thể.

Dựa trên phương pháp luận của ECA, UNU-EHS và các đối tác dự đoán, vào năm 2042, thiệt hại hàng năm do các hiểm họa khí hậu khác nhau gây ra sẽ tăng gấp đôi ở thành phố San Pedro Sula.

f291685c-7308-447c-91e1-b24655cb1773.jpeg
Đường phố chính của khu phố Eben Ezer trong khu vực Chamelecon bị ngập sau khi bão IOTA càn quét Honduras. Ảnh: UNICEF

Phương pháp tiếp cận ECA đang được sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau, cả thành thị và nông thôn và tại các khu vực khác nhau trên thế giới. Chẳng hạn, ở Afar và Somali của Ethiopia, nơi trải qua hạn hán khắc nghiệt và nhiệt độ cao nhất trên thế giới, phân tích cho thấy, thiệt hại liên quan đến hạn hán có khả năng tăng gấp 4 lần vào năm 2050.

Các khuyến nghị cho các khu vực bao gồm đầu tư khoảng 10 triệu USD vào các biện pháp thích ứng, như thành lập ngân hàng hạt giống cấp xã, cải thiện kho chứa thức ăn thô xanh, quản lý tốt hơn các khu bảo tồn, phục hồi đất ngập nước và xây dựng các vườn ươm cây thức ăn gia súc và cỏ. Theo phân tích, khoản đầu tư 10 triệu USD này sẽ cho phép cả hai khu vực trên tránh được khoảng 500 triệu USD thiệt hại và bảo vệ khoảng 90.000 người khỏi hạn hán trong 31 năm tới.

Cơ hội áp dụng ECA tại Việt Nam

Tại Cần Thơ (Việt Nam), có nhiều thách thức về khí hậu, bao gồm cả lũ lụt và sóng nhiệt. Tại đây, một nghiên cứu của ECA cho biết, thiệt hại hàng năm do lũ lụt và sóng nhiệt dự kiến ​​sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2050.

Tuy nhiên, sự kết hợp của các biện pháp như kè chống lũ di động, nâng cao nhận thức về lũ lụt và khôi phục hệ thống thoát nước hiện có, với chi phí dưới 6 triệu USD, sẽ ngăn chặn thiệt hại khoảng 300 triệu USD và bảo vệ khoảng 15.000 người trong 3 thập kỷ tới khỏi các trận lũ lụt khác nhau.

Tương tự, bằng cách đầu tư gần 16 triệu USD vào các trung tâm làm mát công cộng cho những người dễ bị tổn thương, nông nghiệp thông minh với khí hậu và việc đưa vào sử dụng các mái nhà bề mặt màu trắng, chính quyền thành phố Cần Thơ sẽ có thể ngăn chặn thiệt hại khoảng 250 triệu USD và bảo vệ khoảng 800.000 người trong 3 thập kỷ tới.

Nhìn chung, các nghiên cứu điển hình cho thấy, đầu tư vào thích ứng ngày nay tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc phải giải quyết những thiệt hại có thể xảy ra trong 3 thập kỷ tới.

4e28869b-6219-42f7-97eb-2ddea8531736.jpeg
Phục hồi cảnh quan rừng ở Ethiopia. Ảnh: CIFOR

Tiến sĩ Maxime Souvignet, Trưởng nhóm Kinh tế Thích ứng Khí hậu tại UNU-EHS khẳng định: “Bằng cách sử dụng phương pháp ECA, các quốc gia và cộng đồng có dữ liệu và thông tin cần thiết để phát triển các kế hoạch thích ứng và giảm thiểu khí hậu đầy tham vọng hơn. Các biện pháp này sẽ hỗ trợ họ trong việc tăng khả năng phục hồi trước các tác động của biến đổi khí hậu hiện tại và dự kiến ​​trong tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO