Qua làm việc với Công an quận Liên Chiểu sáng ngày 3/8, Trung tá Lê Công Tuấn, Đội trưởng Cảnh sát Giao thông, Trật tự (GTTT) cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát GTTT quận Liên Chiểu luôn tăng cường công tác kiểm tra và lập biên bản vi phạm hàng trăm trường hợp liên quan đến xe tải chở đất. Đồng thời tuyên truyền cho 52 doanh nghiệp chấp hành đúng quy định pháp luật trong vận chuyển, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên địa bàn quận.
Do địa bàn rộng quận Liên Chiểu, phức tạp; tổ chức tuần tra, kiểm soát chỗ này thì phương tiện vận tải né tránh, chạy qua đường khác… Qua thông tin báo chí về tình trạng xe quá tải, gây rơi vãi khi vận chuyển, đi vào đường cấm trong thời gian vừa qua, đặc biệt là tuyến đường Hoàng Văn Thái và tuyến đường Âu Cơ, lực lượng Cảnh sát GTTT quận Liên Chiểu tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển đất vi phạm.
Trong ngày 31/7, lực lượng cảnh sát GTTT của quận đã tiến hành kiểm tra 20 xe vận chuyển đất nằm trong danh sách được Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cấp giấy phép cho vào đường cấm. Tuy nhiên, đối chiếu danh sách xe đăng ký và thực tế ghi nhận tại hiện trường, có nhiều xe nằm ngoài danh sách vẫn vô tư hoạt động.
Qua kiểm tra đã lập biên bản đối với 10 trường hợp vi phạm, bao gồm các phương tiện vận chuyển đất để rơi vãi trên đường, đi vào đường cấm… với mức phạt 3 triệu đồng/xe rơi vãi vật liệu trên đường, tước giấy phép lái xe 2 trường hợp đi vào đường cấm.
Cũng trong sáng 31/7, Ban An toàn giao thông quận Liên Chiểu đã trực tiếp làm việc với Công ty Cổ phần Trường Sơn 532 (nhà thầu san lấp); yêu cầu chấn chỉnh các vi phạm khi vận chuyển đất san lấp từ đường Âu Cơ sang đường số 4 Khu Công nghiệp Hoà Khánh về đổ tại dự án đường Vành đai phía Tây 2 TP. Đà Nẵng.
Mặc dù đã ký cam kết, nhưng Công ty Cổ phần Trường Sơn 532 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) vẫn tiếp tục sai phạm, cụ thể: ngày 1/8, bị lực lượng Cảnh sát GTTT quận Liên Chiểu lập biên bản 1 trường hợp rơi vãi, 1 trường hợp đi vào đường cấm và ngày 2/8 bị lập biên bản 3 trường hợp đi vào đường cấm.
Đặc biệt, xe tải vận chuyển đất từ khu vực đồi 532 lao dốc xuống đường bê tông dân sinh kiệt 245 chạy xuống đường Âu Cơ; sau đó qua khúc cua ngặt xuống đường số 4, Khu Công nghiệp Hoà Khánh để đổ đất cho công trình đường Vành đai phía Tây 2 TP. Đà Nẵng là tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Thiết nghĩ, chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án và đơn vị tư vấn giám sát phải có trách nhiệm làm việc với nhà thầu thi công, yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện đúng biện pháp thi công (trong đó có phương tiện vận chuyển, biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông) đã nêu trong hồ sơ dự thầu, chứ không phó mặc cho lực lượng lực lượng chức năng của quận và Thành phố giải quyết, xử lý.
Theo Trung tá Lê Công Tuấn, qua kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tình trạng xe cơi nới thùng đã hạn chế phần nào, tuy nhiên vẫn còn tình trạng xe chở vật liệu gây rơi vãi trên đường và đi vào đường cấm. Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát GTTT phối hợp với các lực lượng chức năng của Thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông trên địa bàn quận Liên Chiểu.