Lao đao mùa hoa Tết

21/12/2016 00:00

(TN&MT) - Đã sắp bước sang tháng Chạp, nhưng những làng hoa chuyên sản xuất cung ứng hoa Tết tại Khánh Hòa buồn hiu hắt. Mưa lũ lớn dồn dập và kéo dài đã khiến những ruộng hoa xơ xác, suy kiệt!...

Những ruộng hoa ngập chìm trong nước
Những ruộng hoa ngập chìm trong nước

Sáng sớm, trời mưa ào ạt. Làng hoa Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa) mù trong sương và bụi nước. Cánh đồng hoa vắng hoe. 7 giờ sáng, chị Nguyễn Thị Trúc, thôn Phong Phú 2, Ninh Giang đã cùng đám thợ bì bõm khuân vác những chậu hoa từ miếng ruộng ngập nước lên bờ. Dù cây đã cao hơn mét nhưng cũng chỉm nghỉm, những ngọn cây phất phơ dưới dòng nước đỏ quạch.

Chị Trúc rầu rĩ: “Năm nay nhà trồng 400 chậu. Gom góp vốn liếng được mấy chục triệu đồng, đầu tư hết vào trồng hoa, hy vọng được thu hoạch vào mùa Tết. Nhưng thời tiết bất thường quá, từ đầu tháng 12 đến giờ đã “dính” 3 cây nước rồi. Đợt lũ này, hoa đã ngâm nước sang ngày thứ 4. Nhiều chậu, rễ cây đã đen lại. Xem chừng trời còn mưa lũ dài dài, nay phải bấm bụng thuê xe tải chở hoa chạy lũ lên quốc lộ, vớt vát được chậu nào hay chậu đó”.

Anh Nguyễn Văn Đức, thôn Phong Phú 1, Ninh Giang chia sẻ: “Năm ngoái, hoa nở đúng dịp, bán được giá. Năm nay đầu tư hơn 100 triệu, trồng 700 chậu. Hơn một tháng nay mưa tầm tã, hoa đã hư hỏng nhiều. Chưa năm nào như năm nay, sắp sang tháng Chạp rồi mà mưa lũ liên miên. Mấy đợt trước, mưa lớn, cả nhà tập trung nhân lực khơi dòng thoát nước, thoát không hết thì bơm, tát. Chưa hết ngập của đợt mưa các ngày 12, 13/13 thì ngày 14 và 15/12, mưa lớn tiếp tục. Nước lên nhanh, cả vườn mấy trăm chậu hoa ngập trong nước. Đúng ra, giờ đã bón thúc xong để dưỡng bông, rồi tỉa cành, tỉa nụ, nhưng mưa miết thế này, chẳng làm được gì cả. Còn chậu nào, cũng chẳng ra sao bởi cây đã bị chậm phát triển, hoa sẽ lại nở muộn thôi. Không biết có thu hồi đủ vốn”.

Hoa… chạy lũ
Hoa… chạy lũ

Ninh Giang là làng hoa Tết nổi tiếng của thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Làng hoa chỉ chuyên trồng hoa cúc. Ở 6 thôn trong xã đều có người trồng hoa. Mỗi năm làng hoa Ninh Giang cung cấp cho thị trường hoa Tết khoảng 150.000 chậu hoa cúc các loại.

Ông Trịnh Xuân Thanh- Chủ tịch UBND xã Ninh Giang buồn rầu cho biết, năm nay lượng hoa của xã khá lớn, hơn 155.000 chậu. Mưa kéo dài và không có nắng khiến hoa bị hư hỏng, số còn lại không đóng nụ. Trời vẫn mưa lớn, nhiều vùng hoa vẫn ngập trong nước nên vụ hoa Tết năm nay, khả năng người trồng hoa Ninh Giang thất bát nặng.

Ở làng hoa Cam Đức, huyện Cam Lâm, mưa lũ cũng đang khiến người trồng hoa… điêu đứng.

Anh Hồ Ngọc Tường, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm kể: “Gia đình trồng 2.500 chậu hoa cúc đại đóa, 500 chậu pha lê. Mới đầu tư mấy chục triệu đồng thuê nhân công làm cỏ, bón phân, lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng của cây. Nào ngờ tháng 12 năm nay mưa nhiều quá, vườn hoa lúc nào cũng sung sũng nước. Đợt mưa mới nhất vào ngày 15-16/12, nước lũ lên nhanh khiến cả vườn hoa cúc hơn 3.000 chậu bị thiệt hại nặng, số bị cuốn trôi, số bị bể, lại phải thuê nhân công thu dọn hoa hỏng, ước tính thiệt hại hai, ba trăm triệu đồng. Mười mấy năm làm hoa, năm nào cũng lãi trên dưới trăm triệu. Năm nay, cầm chắc lỗ rồi”.

Mưa nhiều, cúc bị rụng lá gốc
Mưa nhiều, cúc bị rụng lá gốc

Ông Nguyễn Văn Thư- cán bộ Nông nghiệp thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm cho biết, vụ hoa năm nay, các hộ trồng hoa trên địa bàn thị trấn trồng 40.000 chậu hoa. Mưa kéo dài, hoa bị ngâm trong nước lâu ngày nên 100% số chậu hoa bị rụng lá chân. Tại các khu vực trũng, hoa bị hư hỏng nhiều. Số chậu bị đập bỏ khoảng 2.000 chậu.

Tại làng hoa Phước Lợi, Phước Đồng, TP. Nha Trang, chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ, vụ hoa này chị đầu tư hơn 100 triệu đồng trồng 700 chậu, chủ yếu là cúc đại đóa. Giờ này mọi năm, cây đã phát nụ đều, đã vào phân, thuốc xong để dưỡng nụ. Thế nhưng năm nay, dù đã cắm ghim gần xong mà chưa thấy cây phát nụ. Mặc dù vùng hoa Phước Lợi không ngập, nhưng do mưa kéo dài nên cây bị hư lá gốc; chiều cao cây thì đạt nhưng đọt, búp  non và mảnh. Cũng do mưa nhiều nên việc vào phân, thuốc cũng không thực hiện được khiến cây yếu, suy kiệt, có ra hoa cũng khó đạt, hoa sẽ nhỏ, không đồng đều và thưa thớt. Riêng số hoa cúc pha lê hơn 100 chậu thì xem như bỏ hằn bởi không đạt tiêu chuẩn do búp quá non.

Chị Hoa buồn rầu, nếu trời nắng, vào phân thuốc kịp thời, may mới gỡ gạc được 50% số chậu, còn cứ mưa tiếp tục thì kể như không còn hy vọng.

Bài & ảnh:Nguyễn Văn

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao đao mùa hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO