Lào Cai: Xét xử vụ án vận chuyển, buôn bán 40 bánh hêrôin

18/12/2015 00:00

(TN&MT) – TAND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án đặc biệt nghiêm trọng "Mua bán trái phép chất ma túy" đối với các bị cáo: Giàng A Sáu, Sùng A...

 

(TN&MT) – TAND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án đặc biệt nghiêm trọng “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo: Giàng A Sáu, Sùng A Ký, Và A Minh, Giàng A Công với 40 bánh hê rô in gồm tổng trọng lượng 14.138,68 gam hê rô in.

Hai đối tượng Giàng A Sáu và Sùng A Ký bị công an huyện Mường Khương bắt giữ cùng 40 bánh hê rô in tối ngày 30/5/2015.
Hai đối tượng Giàng A Sáu và Sùng A Ký bị công an huyện Mường Khương bắt giữ cùng 40 bánh hê rô in tối ngày 30/5/2015.

 Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai công bố trong phiên xét xử cùng các lời khai của các bị cáo trước tòa : Hồi 20 giờ ngày 30/5/2015 Công an huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai ) làm nhiệm vụ tại khu vực km 15 trên Quốc lộ 4D Lào cai đi Mường Khương tại địa phận thuộc xã Bản Lầu, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai)  phát hiện một chiếc xe ô tô taxi mang biển kiểm sát: 24A - 02987 của một hãng taxi ở thành phố Lào Cai  đang chạy hướng Lào Cai đi Mường Khương  trên xe có hai hành khách là Giàng A Sáu (năm 1992) trú tại xã Lúa Ngam, huyện Điện Biên ( tỉnh Điện Biên) và Sùng A Ký (sinh năm 1994) trú tại xã Ang Cam, huyện Mường Ẳng ( tỉnh Điện Biên). Tổ công tác Công an huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai)  đã yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ và hành lý. Quá trình kiểm tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi đối tượng Giàng A Sáu và Sùng A Ký đã  khai nhận mang theo một chiếc va ly màu nâu để trong cốp xe, bên trong va ly đó  có đựng 40 bánh hêrôin đang trên đường mang đi Mường Khương để tiêu thụ.

 Mở rộng điều tra vụ án, theo lời khai của Giàng A Sáu, Sùng A Ký , Cơ quan điều tra Công an huyện Mường Khương đã ra lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng là Và A Minh và Giàng A Công đều có  hộ khẩu thường trú tại xã Na Ư, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) là hai người vận chuyển 40 bánh hêrôin từ bến xe khách tỉnh Điện Biên mang ra Lào Cai giao cho Sáu và Ký mang đi tiêu thụ.

Tại kết luận giám định số 87 ngày 02/6/2015 của Phòng kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: “Số chất bột khô màu trắng vón cục trích mẫu từ 40 bánh có tổng trọng lượng 14.138,86 gam đều có thành phần hêrôin”...

Phiên tòa xét xử vụ án vận chuyển, buôn bán 40 bánh hê rô in bị bắt giữ tại Lào Cai.
Phiên tòa xét xử vụ án vận chuyển, buôn bán 40 bánh hê rô in bị bắt giữ tại Lào Cai.

Tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, Giàng A  Sáu khai nguồn gốc số hêrôin trên là mua của một người  có quốc tịch Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tên là Ly (không biết địa chỉ cụ thể) với giá 140.000.000 đồng/ bánh, khi nào bán được mang tiền trả cho Ly...

Sau khi bàn bạc với Sùng A Ký, Ký  đã tìm người mua là Giàng A Dình nhà ở huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai). Sau khi Ký gọi điện, Dình đồng ý với giá 160.000.000 đồng/ bánh hê rô in. Dình yêu cầu mang sang Mường Khương giao cho Dình, Sáu và Ký đồng ý. Sáu thuê Minh và Công mang ma túy sang Lào Cai giao cho Sáu và Ký tại quảng trường ga Lào Cai, Ký trả công cho Minh, Công với số tiền công mỗi người là 100 triệu đồng sau khi bán được, đồng thời Sáu cũng nhất trí trả tiền công  giao dịch mua bán ma túy cho Ký với số tiền là 200 triệu đồng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt tử hình đối với các bị cáo Giàng A Sáu  và Sùng A Ký và  tuyên phạt tù chung thân đối với các bị cáo Và A Minh và Giàng A Công.

                        Phạm Ngọc Triển

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Xét xử vụ án vận chuyển, buôn bán 40 bánh hêrôin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO