Lào Cai: Thiếu hóa chất xét nghiệm hàng 100 công dân phải gia hạn cách ly

Bích Hợp| 14/05/2020 14:15

(TN&MT) - Với quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, những trường hợp thực hiện cách ly y tế 14 ngày và có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với dịch Covid-19 thì sẽ được trở về với gia đình. Tuy nhiên hàng trăm công dân đang cách ly tại Lào Cai bị gia hạn một cách bất đắc dĩ do thiếu hóa chất xét nghiệm.

Do thiếu hóa chất xét nghiệm nên đang có 656 trong số 754 công dân (chiếm 88%) được cách ly tập trung từ ngày 30/4 đến nay chưa được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và toàn bộ số công dân này chưa ai được lấy mẫu lần 2, trong đó có hơn 100 công dân đã đủ thời gian cách ly 14 ngày.

Tại Trung đoàn 254, các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây cũng thấu hiểu tâm lý của những công dân phải gia hạn thời gian cách ly nên đã thường xuyên động viên, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu về lý do gia hạn để họ tiếp tục yên tâm ở lại cách ly. Đồng thời, các chiến sỹ bộ đội, y tế cố gắng mang đến sự phục vụ đầy đủ từng bữa cơm, nước sinh hoạt với thái độ ân cần, thân thiết để các công dân cảm thấy hài lòng trong quá trình cách ly y tế.

Hàng trăm công dân tại Lào Cai đã hết hạn cách ly nhưng chưa được về nhà do thiếu hóa chất xét nghiệm.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có Quyết định phê duyệt danh sách các trường hợp gia hạn biện pháp cách ly y tế. Theo đó, các trường hợp đi về từ vùng có dịch bệnh Covid-19, nhập cảnh vào Việt Nam đủ 14 ngày cách ly y tế, tuy nhiên chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia, nên thời gian thực hiện gia hạn cách ly cho tới khi có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với Sars-CoV-2.

Trong thời gian áp dụng quyết định cách ly y tế, các cá nhân được hưởng chế độ ăn, ở và không được tiếp xúc trực tiếp với người thân hoặc ra khỏi khu vực cách ly, trừ các trường hợp phải chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí tiếp nhận ăn, nghỉ, quản lý, theo dõi y tế đối với những người có tên trong danh sách.

Được biết hiện tại có khoảng 120 công dân chưa được xét nghiệm lần 2, tư tưởng của bà con cũng xác định được việc kéo dài thời gian cách ly là để bảo vệ tốt sức khỏe bản thân cho gia đình, cộng đồng. Một số công dân còn băn khoăn, do dự vì thời gian cách ly kéo dài, ngoài việc trở về với gia đình, họ còn phải tiếp tục công việc để có thu nhập, nên bà con có nguyện vọng sớm hoàn thành thời gian cách ly. Các cán bộ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ để người dân hiểu, thông cảm trong lúc khó khăn, công tác đảm bảo vật tư y tế chưa được kịp.

Lãnh đạo ngành y tế Lào Cai cho biết nguyên nhân thiếu hóa chất là do vấn đề về thẩm định giá hóa chất, nên thời gian qua ngành y tế chưa mua được hóa chất xét nghiệm. Tuy nhiên, ngày 12/5, ngành y tế đã hoàn tất thương thảo được hợp đồng và trong ngày 13/5, hóa chất sẽ được chuyển lên Lào Cai để tiến hành xét nghiệm, giúp những công dân phải gia hạn cách ly sớm được trở về với gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Thiếu hóa chất xét nghiệm hàng 100 công dân phải gia hạn cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO