Lào Cai: Tăng cường giám sát nguồn nước trong sự cố vỡ hồ chứa nước thải của Công ty DAP số 2

15/09/2018 07:51

 (TN&MT) - Đó là chỉ đạo của ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong buổi họp vào sáng 14/9 với các sở, ngành chức năng, huyện Bảo Thắng, lãnh đạo nhà máy DAP số 2, lãnh đạo Tập đoàn hóa chất Việt Nam(Vinachem) để tìm nguyên nhân và trách nhiệm của các bên có liên quan trong sự cố vỡ hồ chứa nước thải của Công ty DAP số 2, xảy ra vào trưa ngày 7/9, khiến 45.000m3 nước thải tràn ra môi trường, gây ảnh hưởng tới 41 hộ dân.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 

Theo báo cáo của Sở TN&MT Lào Cai, nguyên nhân vỡ hồ chứa nước thải của Công ty DAP số 2 được xác định là do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, nước trong hồ thải sản xuất phân bón dâng cao, trong khi hệ thống bờ bao quanh hồ thải không đảm bảo an toàn nên bị vỡ. Sự cố xảy ra khiến 43.000 m3 nước thải, chất thải chứa chất độc hại chảy tràn ra Tỉnh lộ 151, sau đó chảy vào các thôn Phú Hà 1, 2 (xã Phú Nhuận) và tổ dân phố số 7, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, tỉnh Lào Cai đã huy động lực lượng công an, quân đội và các đơn vị trong khu công nghiệp để xử lý sự cố. Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã sử dụng hơn 700 tấn vôi bột và sữa vôi đổ xuống các dòng suối có nước thải tràn qua để trung hòa axit hạn chế ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

UBND tỉnh Lào Cai yêu câu sở TN&MT thường xuyên lấy mẫu nước để quan trắc mức độ ảnh hưởng do sự cố vỡ hồ chứa nước thải của Công ty DAP số 2
UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu sở TN&MT Lào Cai thường xuyên lấy mẫu nước để quan trắc mức độ ảnh hưởng do sự cố vỡ hồ chứa nước thải của Công ty DAP số 2
 

Sở TNMT tỉnh Lào Cai cũng liên tục lấy mẫu nước tại các dòng suối như suối Mã Ngan, suối Hoài để quan trắc chất lượng nguồn nước, rất may là sự cố vỡ hồ nước thải của Công ty DAP số 2 được phát hiện và xử lý kịp thời nên nguồn nước cơ bản không bị ảnh hưởng. Cho tới hôm nay (ngày 14/9), các mẫu nước tại các suối đã có độ PH từ 6-9 trong ngưỡng an toàn. Và người dân có thể hoàn hoàn an tâm sử dụng lại nguồn nước bề mặt để sản xuất và sinh hoạt.

Sau khi sự cố xảy ra Sở TN&MT tỉnh Lào Cai cũng đã thông báo cho sở TNMT tỉnh Yên Bái vào cuộc để quan trắc mức độ ảnh hưởng của sự cố tới dòng sông Hồng. Đến ngày 10/9, sở TNMT Yên Bái đã có công văn gửi lên thông báo nước sông Hồng có độ PH dao động 6,7 – 7,4 nằm trong ngưỡng an toàn. Người dân hoàn toàn an tâm sử dụng làm nước sinh hoạt, sản xuất và tưới tiêu.
 

ảnh 4



Kết luận buổi làm việc ông Đặng Xuân phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở TNMT Lào Cai phải liên tục lấy mẫu các nguồn nước để quan trắc, giám sát chặt chẽ, phải đưa sức khỏe của người dân lên hàng đầu. Ban quản lý khu kinh tế, Sở công thương, Sở TN&MT, Công ty DAP số 2 phải nghiêm túc kiểm điểm, xác định làm rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về sự cố vừa xảy ra.

Tập đoàn Vinachem và công ty DAP số 2 chuẩn bị kinh phí để hỗ trợ đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng và hoàn thành ngay trong tuần này. Đồng thời phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng di chuyển 41 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm trong quý 4 năm 2018. Với 10 hộ dân bị ảnh hưởng nặng và nằm sát chân bãi thải Gyps phải di dời khẩn cấp thì cần hỗ trợ tiền ăn, ở... và di dời ngay, hạn cuối đến hết tháng 10/2018.

cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã kịp thời xử lý xự cố bằng vôi bột nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và sức khỏe của người dân
Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã kịp thời xử lý sự cố bằng vôi bột nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân

Ông Đặng Xuân Phong cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai rà soát lại toàn bộ các hồ đập trên địa bàn tỉnh và có phương án ứng phó với các hồ đập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Công an tỉnh Lào Cai sớm có kết quả làm rõ nguyên nhân vỡ hồ thải của Công ty DAP số 2 để quy trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc các bên có liên quan.

cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã kịp thời xử lý xự cố bằng vôi bột nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và sức khỏe của người dân
Khắc phục sự cố bằng vỡ bể chứa nước thải của Công ty DAP số 2, giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Tại buổi làm việc đại diện tập đoàn hóa chất Vinachem cam kết thực hiện tốt và nhanh nhất chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai về khắc phục sự cố xảy ra. Đồng thời cũng thông báo tới UBND tỉnh Lào Cai, lãnh đạo huyện Bảo Thắng được biết là hiện tập đoàn và Công ty DAP số 2 đã chuẩn bị 10 tỷ đồng để đền bù và di chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng trong sự cố vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường giám sát nguồn nước trong sự cố vỡ hồ chứa nước thải của Công ty DAP số 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO